Giai điệu bài nhạc sẽ là thứ đầu tiên người dùng nhớ đến, sau đó mới là lời bài hát. Vì vậy nếu chỉ nhớ giai điệu thì thường sẽ khó khăn để tìm kiếm đúng bài hát ưa thích. YouTube hiện muốn thay đổi điều này, nền tảng này hiện có tính năng cho phép người dùng ngân nga giai điệu họ nhớ để có thể tìm thấy bài hát đã nghe.
Google đã công bố thử nghiệm tính năng hát để tìm kiếm (hum-to-search) sẽ có trên YouTube. Ngoài cách ngân nga để tìm kiếm bài hát, người dùng còn có thể ghi âm một bài hát để nền tảng video này nhận dạng.
Để sử dụng, người dùng cần bật tính năng Tìm kiếm bằng giọng nói của YouTube để tìm kiếm bài hát. Kế đến để tìm, người dùng cần hát hoặc ghi âm bài hát trong tối thiểu 3 giây. Khi phát hiện bài hát, người dùng sẽ được chuyển đến nội dung liên quan trên nền tảng video lớn nhất của Google.
Theo thông báo từ YouTube, tính năng Hum to search đang được thử nghiệm cho người dùng hệ điều hành Android. Với tính năng này, người dùng có thể tìm kiếm bài hát bằng cách nói lời ca, huýt sáo hoặc ghi âm lại ít nhất 3 giây của giai điệu. Sau khi bài hát được nhận dạng, tính năng sẽ hiển thị các nội dung liên quan đến bài hát mà người dùng đang tìm kiếm (ví dụ: video âm nhạc, video ngắn).
Tính năng Hum to search hiện chỉ khả dụng cho một số người dùng YouTube trên hệ điều hành Android. Tuy nhiên, YouTube cho biết họ đang dần mở rộng quy mô thử nghiệm để áp dụng cho nhiều người dùng hơn. Đồng thời, họ cũng đang nâng cao tính năng này để mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng. Trước đó, Google cũng đã áp dụng tính năng Hum to search cho ứng dụng Google Search và Trợ lý ảo Google.
Ngoài tính năng Hum to search, YouTube cũng đang thử nghiệm một tính năng khác gọi là “Channel Shelf” trong phần Đăng ký. Tính năng này tổng hợp các video mới nhất từ các kênh mà người dùng đã đăng ký vào một “kệ” riêng. Điều này cho phép họ xem các video mới mà không cần phải vào từng kênh một cách riêng lẻ. Tính năng này của YouTube được cho là sẽ giúp người dùng tiết kiệm thời gian hơn khi không bị phân tâm khi phải tìm kiếm nội dung từ nhà sáng tạo đã đăng ký, nhưng vẫn nhanh chóng theo dõi những video mới nhất.
Vào năm 2020, Google đã lần đầu ra mắt tính năng này trên ứng dụng Google, Google Search và Google Assistant. Khi muốn tìm nhạc, người dùng cần phải hát, ghi âm, ngân nga qua biểu tượng Micro trong 10 - 15 giây. Vì vậy, việc rút ngắn thời gian nhận diện nhạc trên YouTube sắp tới sẽ là một bước cải thiện đáng kể.