Sony đang hướng tới 50% thị phần trong một hệ sinh thái cảm biến hình ảnh đang thay đổi. Ngược lại, Samsung và SK Hynix lại có doanh thu trì trệ và giảm nhẹ.
Việc mở rộng công nghệ và sản phẩm cảm biến hình ảnh CMOS cho chụp ảnh tia X, UV, SWIR, phân cực và đa phổ xác nhận sự chuyển đổi từ tạo ảnh sang cảm biến.
Florien Domengie của Yole cho biết: “Thị trường cảm biến hình ảnh ô tô đã sẵn sàng cho sự tăng trưởng đáng kể, được dự đoán sẽ tăng từ 2,3 tỷ USD vào năm 2023 lên 3,2 tỷ USD vào năm 2029 với tốc độ CAGR 5,4%,” Florien Domengie của Yole cho biết. ô tô và việc áp dụng các cảm biến có độ phân giải cao. Điều đặc biệt quan tâm là tốc độ tăng trưởng của thị trường cảm biến hình ảnh đã vượt xa tốc độ tăng trưởng của ngành bán dẫn.”
Năm 2023, thị trường duy trì lượng vận chuyển ổn định so với năm 2022, với doanh thu tăng nhẹ, cho thấy sự chuyển đổi đáng kể, đặc biệt là trong lĩnh vực Ô tô, được đánh dấu bằng sự gia tăng giá bán trung bình của CIS.
Xung đột kinh tế giữa Mỹ và Trung Quốc đã tác động đến động lực thị trường. Ban đầu, lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Huawei chủ yếu ảnh hưởng đến Sony, mang lại lợi ích cho các công ty CIS của Trung Quốc như Omnivision và GalaxyCore.m
Tuy nhiên, các xu hướng gần đây, chẳng hạn như sự suy thoái của thị trường, đã thúc đẩy các nhà cung cấp Trung Quốc chuyển trọng tâm sang các thị trường có giá trị cao hơn, chẳng hạn như lĩnh vực ô tô và công nghiệp, nơi đầu tư vào năng lực và công nghệ nhằm mục đích chiếm được nhiều thị phần hơn.
Trong một báo cáo, Yole trả lời các câu hỏi: Động lực chính của thị trường không ngừng phát triển này là gì? Những đổi mới trong cảm biến hình ảnh CMOS làm thay đổi hệ sinh thái như thế nào?
Giữa sự năng động của ngành, Sony đã tiếp tục tăng doanh thu thông qua việc mở rộng thương hiệu cảm biến mới, LYTIA và bản mở rộng Fab 5.
Ngược lại, Samsung và SK Hynix lại chứng kiến doanh thu của họ trì trệ, thậm chí giảm nhẹ và đang phân bổ lại năng lực sản xuất cho hoạt động kinh doanh bộ nhớ của họ, đặc biệt là HBM, do nhu cầu đối với các sản phẩm CIS giảm.
Onsemi và SK Hynix, những công ty có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng trong những năm gần đây, đã chứng kiến mức tăng trưởng ổn định.
STMicroelectronics đang mở rộng dòng sản phẩm màn trập toàn cầu của mình, nhằm đa dạng hóa nguồn doanh thu ngoài cảm biến 3D để bao gồm camera theo dõi người tiêu dùng và camera ô tô.
GalaxyCore phải đối mặt với những thách thức do phụ thuộc vào các ứng dụng thị trường cấp thấp hơn, trong khi Công nghệ SmartSens, đang phục hồi sau sự suy thoái của thị trường bảo mật, hiện đang phát triển các sản phẩm cho lĩnh vực di động và ô tô.
Đến năm 2024/2025, thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng, tập trung vào các mẫu máy cao cấp.
Trong kịch bản này, các OEM điện thoại thông minh như Huawei và Honor đang chuyển sang các nhà cung cấp CIS địa phương để tránh các vấn đề địa chính trị, mang lại lợi ích cho Omnivision, SmartSens Technology và GalaxyCore.
Các công ty này đang phát triển CIS cao cấp để cạnh tranh với Sony và Samsung. Đầu tư của các công ty đúc như Toppan và VisEra nhằm mục đích hỗ trợ hệ sinh thái CIS trong nước.
“Phân khúc ô tô dự kiến sẽ tăng trưởng ổn định, với việc Sony và Samsung cạnh tranh với onsemi và Omnivision. STMicroelectronics và Omnivision đang cạnh tranh trong các hệ thống theo dõi và giám sát trình điều khiển AR /VR, trong khi thị trường quốc phòng và thị giác máy cao cấp có thể được hưởng lợi từ sự tài trợ của chính phủ,” Anas Chalak của Yole cho biết.
Đầu tư vào các công nghệ mới nổi trong năm 2021 và 2022 đã chậm lại vào năm 2023 do suy thoái kinh tế toàn cầu, ảnh hưởng đến chiến thắng và đơn đặt hàng trong thiết kế của hệ sinh thái khởi nghiệp.
Tuy nhiên, các cảm biến hình ảnh thần kinh mới và các sản phẩm metasurface được dự đoán sẽ xuất hiện từ năm 2024 đến năm 2025.