Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, cho biết vào tối thứ Hai rằng công ty xe điện của ông vẫn chưa ký hợp đồng với công ty cho thuê xe hơi Hertz. Dòng tweet của Musk dường như mâu thuẫn với một thông báo và quảng cáo trước đó được Hertz phát hành vào ngày 25 tháng 10.
Tesla nổi tiếng là đã đạt mức vốn hóa thị trường 1 nghìn tỷ USD lần đầu tiên cách đây một tuần sau khi Hertz tuyên bố sẽ phát triển đội xe chạy bằng pin với “đơn đặt hàng ban đầu là 100.000 Teslas vào cuối năm 2022”. Một đoạn quảng cáo có sự góp mặt của nhà vô địch Super Bowl bảy lần Tom Brady, cùng với những chiếc sedan điện Tesla Model 3 đang đậu trong nhà để xe Hertz, kèm theo thông báo.
Các phóng viên đã liên hệ với Hertz và Tesla để hỏi thêm thông tin vào tối thứ Hai. Không công ty nào trả lời trước khi công bố.
Giám đốc điều hành tạm thời của Hertz, Mark Fields vào tuần trước cho biết công ty cho thuê đã bắt đầu nói chuyện với Tesla "nhiều tháng trước" về việc mua xe. Ông mô tả đây là một “mối quan hệ tuyệt vời” và là một phần trong động thái của Hertz nhằm dẫn dắt các công ty cho thuê trong việc quản lý các đội xe điện lớn.
“Đây là về các mối quan hệ. Từ quan điểm đó, mối quan hệ với Tesla là rất quan trọng đối với chúng tôi, nhưng… chúng tôi cũng có mối quan hệ với tất cả các nhà sản xuất ô tô và chúng tôi muốn giúp họ khi họ giới thiệu xe điện của mình, ”Fields cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên CNBC“ Squawk Box. ”
Fields, trước đây là Giám đốc điều hành của Ford, mô tả động thái này là một “cuộc thảo luận chiến lược” nhằm giúp các nhà sản xuất ô tô đã bắt đầu với Tesla và sẽ tiếp tục với các công ty khác. Ông nói: “Chúng tôi đã làm điều đó với Tesla và mục đích của chúng tôi là làm điều đó với tất cả các nhà sản xuất ô tô.
Theo truyền thống, các nhà đầu tư thường tỏ ra khó chịu với các nhà sản xuất ô tô khi họ bán một lượng lớn xe cho các đội xe thuê hàng ngày. Đó là bởi vì ô tô và xe tải bán cho các công ty cho thuê thường được bán với giá chiết khấu, với các giao dịch như vậy được sử dụng để giảm lượng hàng tồn kho và tăng tổng lượng giao xe của họ.
Tuy nhiên, các cổ đông và nhà phân tích đã phản hồi thuận lợi về ý tưởng Tesla bán 100.000 chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện cho Hertz. Động thái này được coi là dấu hiệu cho thấy ô tô chạy bằng pin đang trở nên phổ biến hơn.
Ví dụ: Dan Ives của Wedbush Securities đã viết trong một lưu ý lạc quan về Tesla vào ngày 26 tháng 10: “Thỏa thuận Hertz mà chúng tôi tin rằng sẽ được coi là một điểm khởi đầu cho ngành công nghiệp EV vì thỏa thuận 100k Model 3/4 tỷ đô la + này cho Tesla nói về việc áp dụng phổ biến hơn cho EV vì ngày nay chỉ có 2% ô tô ở Mỹ là sử dụng EV. so với 10% + ở Trung Quốc với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng. Chúng tôi tin rằng đây là sự chuyển đổi lớn nhất đối với ngành công nghiệp ô tô kể từ những năm 1950 với việc ngày càng nhiều người tiêu dùng đi theo con đường EV trong những năm tới. ”
Kể từ khi Tesla đóng cửa ngày 22 tháng 10 trước khi công bố, cổ phiếu đã tăng khoảng 33%. Tuần trước, Musk cho biết thật là "kỳ lạ" khi tin tức này đã làm thay đổi giá trị của công ty rất nhiều. Musk, người sở hữu khoảng 20% cổ phần của Tesla, đã chứng kiến giá trị tài sản ròng của mình tăng lên nhờ giá cổ phiếu của nhà sản xuất xe điện. Anh ấy hiện là người giàu nhất thế giới.
Các cổ đông khác trong và ngoài công ty cũng được hưởng lợi, bao gồm cả những người có thâm niên lâu năm như Ron Baron, nhân viên Tesla, những người đã kiếm được và đưa ra các lựa chọn theo thời gian và các thành viên hội đồng quản trị của Musk.
Hai ngày sau khi công bố đơn đặt hàng ban đầu trị giá 100.000 Teslas, Hertz cho biết họ sẽ cung cấp tới một nửa số xe cho các tài xế Uber thuê vào năm 2023. Công ty cho biết "nếu thành công", chương trình có thể mở rộng lên 150.000 xe trong ba năm tới.
Hertz “chỉ ra rằng những tham vọng này có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố nằm ngoài tầm kiểm soát của nó, chẳng hạn như tình trạng thiếu chip bán dẫn hoặc các hạn chế khác”.
Trong khi đại dịch coronavirus đang bùng phát, Hertz đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản - nhưng khi du lịch phục hồi phần nào và nhu cầu thuê xe tăng cao, các nhà đầu tư từ Knighthead Capital Management và Certares Management cho biết họ sẽ tiếp quản công ty.