Cổ phiếu của gã khổng lồ thương mại điện tử Hàn Quốc Coupang đã tăng 40% trong lần ra mắt thị trường hôm thứ Năm trên Sàn giao dịch Chứng khoán New York, trở thành đợt IPO lớn nhất từ trước đến nay trong năm nay tại Hoa Kỳ.
Cổ phiếu của công ty bắt đầu giao dịch ở mức 63,50 đô la mỗi người. Cổ phiếu đóng cửa ở mức 49,25 đô la, mang lại cho công ty vốn hóa thị trường là 84,47 tỷ đô la.
Công ty đã định giá cổ phiếu của mình ở mức 35 đô la mỗi cổ phiếu, cao hơn phạm vi mục tiêu từ 32 đến 34 đô la mỗi cổ phiếu.
Được thành lập vào năm 2010 bởi tỷ phú người Mỹ gốc Hàn Bom Kim, Coupang (phát âm là “coo-pong”) đã tạo dựng được tên tuổi của mình thông qua dịch vụ giao hàng đảm bảo trong ngày hoặc ngay trong ngày hôm sau. Thường được so sánh với Amazon hoặc Alibaba, Coupang có hơn 100 trung tâm vận chuyển và hậu cần tại hơn 30 thành phố. Công ty xếp thứ 2 trong danh sách CNBC Disruptor 50 năm 2020, cũng sử dụng 15.000 tài xế ở Hàn Quốc để giao hàng.
Theo PitchBook, công ty đã được định giá lần cuối trên thị trường tư nhân ở mức 9 tỷ đô la trong vòng tài trợ năm 2018, theo PitchBook.
Coupang đang tung ra thị trường sau khi đại dịch Covid-19 khiến hàng triệu người tiêu dùng phải ở nhà, dẫn đến sự bùng nổ thương mại điện tử. Coupang đã tăng gần gấp đôi doanh thu lên 12 tỷ đô la vào năm ngoái, theo hồ sơ công khai. Tuy nhiên, công ty đã báo cáo khoản lỗ ròng khoảng 475 triệu đô la vào năm 2020.
Lần ra mắt thị trường hôm thứ Năm có thể đánh dấu một liên doanh thành công khác của SoftBank, quỹ Vision Fund trị giá 100 tỷ USD sở hữu hơn 35% Coupang. Công ty đang phục hồi sau một loạt sai lầm và tháng trước đã công bố ghi nhận lợi nhuận 8 tỷ đô la tại đơn vị Quỹ Tầm nhìn trong quý thứ ba. Coupang cũng tính Sequoia Capital và BlackRock trong số các nhà đầu tư của mình.
Goldman Sachs, Allen & Co và JPMorgan là một trong những nhà bảo lãnh chính cho đợt chào bán. Cổ phiếu giao dịch dưới biểu tượng mã "CPNG".