"Hyundai Motor sẽ đình chỉ hoạt động của nhà máy của công ty ở bang Alabama của Mỹ trong 5 ngày kể từ ngày 14 tháng 6. Quyết định này sẽ chỉ ảnh hưởng đến các dây chuyền lắp ráp xe của Hyundai Motor", công ty cho biết thêm rằng các dây chuyền được giao sản xuất động cơ xe để sử dụng trong nhà máy cho công ty chị em của nó, Kia, ở bang Georgia, Hoa Kỳ, sẽ đi vào hoạt động.
Trong thời gian tạm dừng sản xuất, Hyundai Motor sẽ tiến hành bảo dưỡng nhà máy và dự kiến sẽ hoạt động trở lại từ ngày 21/6.
Nhà máy lắp ráp Alabama tại thành phố Montgomery là nơi sản xuất các mẫu sedan Sonata và Elantra cũng như các mẫu SUV Santa Fe. Công ty đang đầu tư hơn 400 triệu USD để mở rộng cơ sở sản xuất một chiếc xe bán tải nhỏ gọn, Santa Cruz.
"Đúng vậy, chúng tôi không có kế hoạch sản xuất xe tại nhà máy Alabama của công ty trong năm nay. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là nhà máy sẽ ngừng hoạt động hoàn toàn, vì một số dây chuyền vẫn sẽ hoạt động. Hyundai Motor sẽ đưa ra các biện pháp hỗ trợ cho nhân viên những người sẽ bị ảnh hưởng bởi việc đình chỉ, và chúng tôi có kế hoạch bình thường hóa hoạt động của nhà máy sau kỳ nghỉ hè theo lịch trình", công ty cho biết thêm.
Sự thiếu hụt chip bán dẫn cũng đang tiếp tục gây ra một số gián đoạn sản lượng cho nhà máy địa phương của Hyundai Motor khi công ty cho biết riêng rằng họ sẽ tạm dừng dây chuyền sản xuất xe sedan Sonata và Grandeur tại nhà máy địa phương ở Asan, phía nam Seoul. Sự thiếu hụt chip trước đó đã buộc nhà máy Asan ngừng sản xuất từ ngày 12 tháng 4 đến ngày 13 tháng 4, ngày 19 tháng 4 đến ngày 20 tháng 4 và từ ngày 24 tháng 5 đến ngày 26 tháng 5.
"Hyundai Motor đang có kế hoạch thiết kế lại chuỗi cung ứng chip ô tô của mình bằng cách mua thêm từ các nhà máy của mình ở các quốc gia khác cho Hoa Kỳ để lấp đầy khoảng trống của việc ngừng sản xuất do thiếu chip. Nhưng hãng sẽ phải điều chỉnh giảm lịch sản xuất. trong năm nay", Lee Jae-il, một nhà phân tích ô tô tại Eugene Investment, cho biết.
Không riêng gì Hyundai Motor, vì nhiều nhà sản xuất xe toàn cầu đã buộc phải tạm dừng sản xuất do thiếu chip. Một phần nhờ vào yêu cầu của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đối với các nhà sản xuất chip ô tô lớn, bao gồm TSMC (Công ty TNHH Sản xuất chất bán dẫn Đài Loan), nguồn cung chip đã có dấu hiệu cải thiện. Tuy nhiên, trớ trêu thay, tình hình của Hyundai Motor đã trở nên trầm trọng hơn do ngành công nghiệp phục hồi nhanh hơn từ đại dịch so với các nhà máy khác đã phải đóng cửa kéo dài.
Điều thú vị là các nhà sản xuất xe đang tăng cường sản xuất để đáp ứng với tình trạng thiếu hàng tồn kho, khiến họ phải cạnh tranh để giành chip với ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng, vì hãng này đang phải đối mặt với sự gia tăng nhu cầu của chính mình. Về chi tiết cụ thể, các quan chức của Hyundai vẫn miễn cưỡng thảo luận về các chi tiết của sự thiếu hụt một cách công khai.
"Lý do của sự thiếu hụt là do các nhà cung cấp chip đã đẩy mạnh sản lượng chip ô tô. Tuy nhiên, có những giới hạn cũng như câu hỏi làm thế nào để các nhà cung cấp chip có thể đáp ứng nhanh chóng, do chi phí cao và hiệu quả hạ thấp của chip ô tô. Không có lợi nhuận để sản xuất, vì họ thường sử dụng công nghệ wafer 8 inch lỗi thời, rất khó cập nhật ", một giám đốc điều hành tại công ty bán dẫn hàng đầu của đất nước cho biết qua điện thoại, nói thêm rằng tình trạng thiếu chip có thể phục hồi từ lần thứ tư quý của năm nay.