Theo đánh giá sơ bộ của Counterpoint Research, dòng điện thoại thông minh cao cấp với giá bán hơn 600 USD tăng trưởng 6% trong quý 4/2023.
Mặc dù Apple (71%) bị thu hẹp thị phần so với năm 2022 (75%) nhưng vẫn là công ty dẫn đầu thị trường trong phân khúc này, với doanh số gấp 4 lần so với Samsung (17%) đứng thứ hai.
Nhà sản xuất Hàn Quốc đã cố gắng thu hẹp khoảng cách so với năm ngoái (16%) nhờ doanh số tốt của Galaxy S23 và các điện thoại có thể gập lại. Huawei (5%) đứng thứ ba, tăng trưởng tốt so với năm ngoái (3%) với dòng sản phẩm Mate 60 được tiêu thụ nhiều tại Trung Quốc, theo GSMArena.
Phân khúc điện thoại thông minh cao cấp chiếm đến 25% doanh số và 60% doanh thu của toàn ngành smartphone trong năm 2023. Vài năm trở lại đây, phân khúc này ngày càng trở nên sôi động hơn, bất chấp bối cảnh thị trường tổng thể sụt giảm.
"Đã có sự thay đổi trong cách lựa chọn sản phẩm của người tiêu dùng. Người dùng sẵn sàng chi nhiều tiền hơn để có được một thiết bị chất lượng cao mà họ có thể sử dụng trong khoảng thời gian dài hơn.
Việc sở hữu những chiếc điện thoại cao cấp mới nhất và tốt nhất cũng trở thành biểu tượng cho sự đẳng cấp đối với nhiều người, đặc biệt là tại các thị trường mới nổi. Hơn nữa, những thiết bị này cũng ngày càng dễ tiếp cận nhờ các chương trình khuyến mãi", Varun Mishra, chuyên gia phân tích cấp cao tại Counterpoint Research, nhận định.
Theo nhà phân tích Varun Mishra, người tiêu dùng hiện sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho một thiết bị chất lượng cao, có thể sử dụng trong thời gian dài hơn. Nhà phân tích này cho biết thêm trên thị trường di động, dòng điện thoại thông minh cao cấp chiếm 24%.
Các khu vực tiêu thụ nhiều điện thoại cao cấp vào năm ngoái bao gồm: Trung Quốc, Tây Âu, Ấn Độ, Trung Đông và châu Phi. Trên thực tế, Trung Quốc, Ấn Độ và Mỹ Latin có thể sẽ đạt kỷ lục mới về doanh số của dòng cao cấp, trong đó Ấn Độ sẽ là thị trường tăng trưởng nhanh nhất toàn cầu.