Các giám đốc điều hành hàng đầu của Meta bao gồm CEO Mark Zuckerberg, giám đốc sản phẩm Chris Cox và giám đốc công nghệ Andrew Bosworth đang dành phần lớn thời gian làm việc về trí tuệ nhân tạo (AI), theo một cuộc phỏng vấn mà Bosworth dành cho Nikkei Asia hôm thứ Tư (5/4).
Mặc dù Bosworth cho biết một số công việc đó sẽ mang lại lợi ích cho metaverse — thế giới kỹ thuật số mà công ty cho biết họ đang nỗ lực xây dựng — nhưng điều đó cho thấy tầm quan trọng của AI đối với Meta khi các công ty công nghệ lớn khác như Microsoft và Alphabet cũng đầu tư vào lĩnh vực này.
Meta, công ty sở hữu Facebook và Instagram, đã công bố một nhóm sản phẩm vào tháng 2 tập trung vào AI tổng quát— một bộ kỹ thuật máy học mới cho phép máy tính tạo văn bản, vẽ tranh và tạo các phương tiện khác giống với đầu ra của con người. Meta có mô hình ngôn ngữ lớn của riêng mình được gọi là LLaMa mà hồi tháng 2, họ cho biết sẽ phát hành cho các nhà nghiên cứu. LLaMa, giống như các mô hình AI cạnh tranh, có khả năng trả lời các câu hỏi và tóm tắt tài liệu.
Các mô hình ngôn ngữ lớn cung cấp năng lượng cho các ứng dụng như ChatGPT của OpenAI, Microsoft Bing AI và Bard của Google.
Bộ phận Phòng thí nghiệm thực tế của Meta, do Bosworth giám sát và là nơi đặt các dự án và công nghệ metaverse của công ty, đã báo lỗ 13,72 tỷ đô la vào năm 2022. Tuy nhiên, quảng cáo kỹ thuật số chiếm phần lớn doanh thu của Meta. Công ty đã báo cáo doanh thu 116,61 tỷ USD vào năm 2022.
Bosworth nói rằng, ông hy vọng công ty sẽ ra mắt một số ứng dụng thương mại sử dụng AI trong năm nay và nó có thể giúp ích cho hoạt động kinh doanh quảng cáo mang lại lợi nhuận cho công ty.
Chẳng hạn, ông cho biết các công ty có thể sử dụng AI để tạo quảng cáo bằng cách tạo ra một số hình ảnh phù hợp với các đối tượng khác nhau thay vì dựa vào chiến dịch quảng cáo một hình ảnh.
Tuy nhiên, Bosworth cũng cho rằng, Meta cũng có thể sử dụng AI trong metaverse. “Trong tương lai, bạn có thể chỉ cần mô tả thế giới mà bạn muốn tạo ra và mô hình ngôn ngữ lớn sẽ tạo ra thế giới đó cho bạn,” Bosworth cho biết trong báo cáo. “Và do đó, nó làm cho những thứ như sáng tạo nội dung dễ tiếp cận hơn với nhiều người hơn.”
Theo báo cáo, công ty hy vọng cuối cùng sẽ áp dụng công nghệ AI của mình cho tất cả các dịch vụ và sản phẩm của mình, bao gồm cả Facebook và Instagram.
Meta đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận.