Trong thời đại xe hơi hiện đại, hệ thống thông tin giải trí và điều khiển tổng thể của ô tô ngày càng trở nên quan trọng. Những hệ thống này đòi hỏi công nghệ cập nhật linh hoạt, khả năng mở rộng tính năng, và khả năng bán thêm dịch vụ cho người dùng.
Tuy nhiên, chi phí phát triển phần mềm cho các hãng sản xuất ô tô hàng đầu có thể lên đến 2 tỷ USD mỗi năm. Trong khi Toyota có thể chấp nhận con số này, Mazda không có khả năng tài chính như vậy.
Theo thông báo mới nhất, hai hãng xe Nhật sẽ hợp tác phát triển các hệ thống, phần mềm nhằm giảm chi phí sản xuất. Các hệ thống trên xe không chỉ gồm hệ thống điều khiển thông tin giải trí và màn hình lái, mà còn có bộ điều khiển trung tâm và hệ thống dây điện.
Mazda cho biết, hợp tác này sẽ giúp họ tiết kiệm "hàng trăm triệu USD mỗi năm" và giảm gánh nặng chi phí phát triển từ 70% đến 80%.
Các lĩnh vực hợp tác bao gồm hệ thống điều khiển, hệ thống thông tin giải trí, bảng đồng hồ kỹ thuật số, bộ điều khiển điện tử ECU, và hệ thống dây điện phục vụ. Các mô hình xe điện Mazda dự kiến ra mắt từ năm 2027 trở đi sẽ chia sẻ đến 90% nội thất với xe Toyota.
Hệ thống được phát triển chung này bao gồm cả phần cứng và phần mềm, tức là không chỉ có hệ điều hành mà còn bao hàm cả màn hình thông tin giải trí, bộ điều khiển điện tử và các dây cáp kết nối.
Các hệ thống mới và tiên tiến sẽ cho phép các hãng xe bán nội dung tới người dùng và thậm chí kích hoạt những tính năng mới, như các công nghệ hỗ trợ tài xế tiên tiến.
Hệ thống này được coi là "bộ não" liên kết và điều khiển từng thành phần cũng như chức năng của xe ô tô. Nó sẽ quản lý toàn bộ các chức năng hỗ trợ lái xe, ví dụ như đo khoảng cách giữa các xe cho đến chức năng an toàn như kích hoạt túi khí.
Toyota và Mazda đã hợp tác cùng nhau trong nhiều năm qua. Trước đó hồi 2015, họ đã bắt tay để chia sẻ công nghệ hệ thống truyền động. Hai hãng thậm chí từng chia sẻ các mẫu thiết kế xe với nhau, ví dụ như Mazda 2 được cho là không khác gì một phiên bản Toyota Yaris được thay logo.
Nói về kế hoạch xe điện của Mazda hồi cuối 2023, chủ tịch kiêm CEO của hãng, Masahiro Moro, cho biết hãng có ý định ra mắt 7-8 xe điện tính đến hết 2030 và dự kiến xe điện chiếm 25-40% doanh số toàn cầu. Xe điện tương lai của Mazda sẽ được phát triển và bán ra thông qua chi nhánh e-Mazda và dựa trên một nền tảng có khả năng mở rộng.