LG Energy Solution của Hàn Quốc đã ký thỏa thuận cung cấp cho Toyota, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, pin lithium-ion cho xe điện sẽ được lắp ráp tại Mỹ, các công ty cho biết hôm thứ Tư.
Thỏa thuận này sẽ hỗ trợ mở rộng dòng sản phẩm xe điện chạy pin của Toyota, bao gồm một mẫu xe mới sẽ được lắp ráp tại nhà máy sản xuất ở Kentucky - nhà máy lớn nhất toàn cầu của hãng - bắt đầu từ năm 2025.
“Một điều tôi muốn thay đổi là thực tế là chúng tôi không có bất kỳ hoạt động kinh doanh nào với đối thủ số một Toyota”, Giám đốc điều hành LG Energy Solution Youngsoo Kwon cho biết trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với CNBC phát sóng hôm thứ Năm.
Kwon cho biết: “Vì vậy, hiện tại chúng tôi có 9 trong số 10 nhà sản xuất ô tô hàng đầu là khách hàng của mình”, đồng thời cho biết thêm rằng LG Energy Solution sẽ cung cấp cho Toyota loại pin trị giá 20 gigawatt mỗi năm kể từ năm 2025.
Toyota là nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới trong ba năm liên tiếp, bán được gần 10,5 triệu xe vào năm 2022.
Cổ phiếu niêm yết tại Tokyo của Toyota đã tăng 2,91% trong phiên giao dịch buổi sáng thứ Năm.
LG Energy Solution cũng cung cấp cho các hãng ô tô khổng lồ khác như General Motors của Mỹ, Huyndai của Hàn Quốc và Honda của Nhật Bản. Cách đây chưa đầy 5 tháng, LG Energy Solution cho biết họ sẽ xây dựng một nhà máy sản xuất pin xe điện trị giá 4,3 tỷ USD ở Mỹ cùng với Hyundai, nhằm tận dụng các khoản tín dụng thuế.
Người mua xe do Hoa Kỳ sản xuất có đủ điều kiện nhận khoản tín dụng thuế lên tới 7.500 USD theo Đạo luật Giảm lạm phát.
“Lạm phát đã thu hút lượng đầu tư và chi phí lao động tăng lên vì nhiều lý do. Mọi thứ thật khó khăn. Khoản tín dụng thuế IRA rất lớn và được bù đắp ở thị trường Hoa Kỳ. Đó là lý do tại sao chúng tôi đang đầu tư, xây dựng nhà máy và cung cấp hàng tại Mỹ”, Kwon nói.
LG Energy Solution sẽ đầu tư khoảng 4 nghìn tỷ won Hàn Quốc (3 tỷ USD) “để thiết lập dây chuyền sản xuất pin và mô-đun mới dành riêng cho Toyota, dự kiến hoàn thành vào năm 2025”.
Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đặt mục tiêu cung cấp 30 mẫu xe chạy bằng pin cho các thương hiệu Toyota và Lexus và sản xuất tới 3,5 triệu BEV mỗi năm vào năm 2030.
Cạnh tranh với Trung Quốc
Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường năng lượng SNE Research của Hàn Quốc, LG Energy Solution hiện là nhà sản xuất pin EV lớn thứ ba thế giới sau hãng xe điện BYD của Trung Quốc.
Các công ty Trung Quốc thống trị lĩnh vực này ngay cả khi việc áp dụng xe điện tăng lên trên toàn cầu. Theo SNE Research, CATL của Trung Quốc vẫn giữ vị trí số 1, chiếm 36,6% thị trường pin EV toàn cầu từ tháng 1 đến tháng 7 năm nay.
“Về cơ bản, đây là cuộc cạnh tranh giữa các công ty Trung Quốc và Hàn Quốc, mặc dù chúng tôi cũng có Panasonic của Nhật Bản. Tôi nghĩ còn quá sớm để đánh giá đầy đủ khả năng của các nhà sản xuất pin Trung Quốc”, Kwon nói.
“CATL chủ yếu sản xuất ở Trung Quốc. Việc duy trì hoạt động sản xuất ở Trung Quốc là rất dễ dàng. Đây là hoạt động kinh doanh toàn cầu nên cần có sự tham gia của các hoạt động toàn cầu.”
“Thật dễ dàng để chúng tôi ở lại Hàn Quốc. Nhưng chúng tôi phải đối mặt với những thách thức to lớn ở Ba Lan cũng như Hoa Kỳ. Tôi nghĩ liệu các công ty Trung Quốc có thể làm tốt hoạt động toàn cầu của họ hay không sẽ là yếu tố quyết định ai sẽ thắng giữa các công ty Trung Quốc và Hàn Quốc,” Kwon nói.