Một người dùng ô tô điện Tesla Model 3 Dual Motor Long Range đã rơi vào tình thế khó xử nghiêm trọng khi phát hiện xe điện của mình đã hết thời hạn bảo hành cần thay pin gấp, sau 3 năm sử dụng và đã lăn bánh quãng đường 150.000 dặm (khoảng 241.000 km).
Theo báo giá của hãng xe Tesla, tổng chi phí để thay thế bộ pin đang gặp vấn đề lên tới 12.000 USD. Các lựa chọn của anh gồm có thay thế khối pin của xe hoặc bán chiếc xe với giá 16.000 USD (khoảng 385 triệu đồng) cho người khác.
Người dùng có nickname Which-Chemical-2691 trên Reddit đã nhờ cộng đồng tư vấn giúp anh đưa ra quyết định. Anh mua chiếc Tesla Model 3 vào tháng 9/2020 và sử dụng nó cho đến nay. Thật không may, gần đây anh nhận thông báo “Giới hạn sạc, giảm phạm vi hoạt động, liên hệ bộ phận dịch vụ kỹ thuật ngay”. Ngay sau đó, anh nhận cuộc gọi từ đại diện dịch vụ của Tesla, đề nghị anh nên thay pin sớm vì “nhiều cell pin đã hao mòn và gần cạn kiệt”.
Tình trạng pin trên chiếc xe của anh vẫn ghi nhận ở mức 81% nhưng các cell pin bị hao mòn có thể hạn chế khả năng sạc, đồng nghĩa thay thế pin là lựa chọn duy nhất nếu anh muốn giữ lại chiếc xe. Chiếc Tesla đã hết hạn bảo hành và chi phí thay thế pin lên đến 12.000 USD. Anh thấy mức giá này quá cao, đặc biệt khi anh vẫn còn nợ 20.000 USD từ khi mua xe. Việc sửa các cell pin bị hỏng ở bên ngoài có thể tiết kiệm tiền, nhưng có thể ảnh hưởng đến khả năng tương thích của xe với trạm sạc siêu nhanh của Tesla.
Chủ xe 23 tuổi cũng nhận được lời đề nghị từ một đơn vị kinh doanh ô tô để bán chiếc Model 3 với giá 16.000 USD. Tuy nhiên, anh chưa thông báo cho đơn vị này về vấn đề về pin.
Ngoài việc thay một bộ pin mới với giá cao ngất ngưỡng, chủ xe còn có phương án sửa chữa các tế bào bị hỏng ở cửa hàng sửa chữa xe điện tư nhân, có thể tiết kiệm rất nhiều tiền nhưng cũng có khả năng gây ảnh hưởng đến khả năng hoạt động ổn định của chiếc xe. Chủ xe lúc đó sẽ không yên tâm khi vận hành xe đi xa, sử dụng hàng ngày.
Tại Mỹ, Tesla bảo hành cho xe mới 4 năm hoặc 50.000 dặm tùy điều kiện nào đến trước. Hãng ô tô điện này cũng không có dịch vụ cho thuê pin như cách VinFast đang làm tại Việt Nam, do đó mọi rủi ro khi xe hết hạn bảo hành sẽ do chủ xe gánh chịu. Chi phí cho các thành phần Pin hiện tại vẫn ở mức cao nên người dùng sẽ phải cân nhắc kỹ chi phí sử dụng ô tô điện so với xe xăng.