Lệnh cấm Tiktok của Ấn Độ được ban hành trong bối cảnh căng thẳng Ấn - Trung leo thang nghiêm trọng trong nhiều thập niên vì xung đột quân sự ở vùng biên giới. Những vụ đụng độ cách đây hai tuần khiến 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng và nhiều binh lính Trung Quốc bị thương.
Không lâu sau khi lệnh cấm ứng dụng chia sẻ video ngắn của công ty công nghệ đa quốc gia ByteDance của Trung Quốc có hiệu lực, một ứng dụng mới có tên TikTok Pro bắt đầu lưu hành trong cả nước thông qua tin nhắn SMS mời người dùng tải xuống.
Mặc dù sở hữu tên và logo có phần giống ứng dụng nổi tiếng cùng tên, TikTok Pro không thể truy cập vào bất kỳ video nào trên nền tảng TikTok và cũng không cho phép người dùng tự tạo nội dung. Thay vào đó, ứng dụng giả mạo này còn liên tục làm phiền người dùng bằng quảng cáo cùng những liên kết tải xuống một số ứng dụng khác.
Ngoài ra, TikTok Pro cũng yêu cầu người dùng cấp quyền truy cập vào những thông tin cá nhân bao gồm ảnh, tệp tin, danh bạ, vị trí và tin nhắn. Nếu được cấp phép, ứng dụng giả mạo này có khả năng làm rò rỉ dữ liệu cá nhân cũng như khiến người dùng vô tình tiếp xúc với những phần mềm gián điệp.
Người dùng Ấn Độ báo cáo trên các phương tiện truyền thông xã hội rằng họ đã nhận được nhiều tin nhắn SMS có liên kết URL đến ứng dụng giả. TikTok Pro sẽ tự động được tải xuống khi người dùng chạm vào liên kết được gửi đến. Riêng người dùng Android sau khi tải xuống ứng dụng giả sẽ nhận được yêu cầu thay đổi cài đặt nhằm cho phép cài đặt ứng dụng từ các nguồn không xác định. Hiện chưa rõ có bao nhiêu người dùng đã bị lừa và cũng chưa thống kê được tất cả các nguồn ứng dụng giả xuất hiện.
Sau cuộc đụng độ chết người giữa quân đội Trung Quốc và Ấn Độ tại một khu vực biên giới tranh chấp ở dãy Himalaya, chính phủ Ấn Độ đã nhanh chóng cấm TikTok và 58 ứng dụng khác của Trung Quốc. Điều này không chỉ tạo ra thời cơ cho những kẻ lừa đảo, mà còn là cơ hội để các nhà phát triển ứng dụng trong nước cũng như quốc tế hành động để chiếm lấy vị trí của TikTok.
Theo Business Insider, Instagram đã bắt đầu âm thầm thử nghiệm tính năng video ngắn tương tự TikTok có tên là Reels ở Ấn Độ. Các ứng dụng địa phương bao gồm Chingari và Roposo cũng nhận thấy sự gia tăng về lượt tải xuống. Trong khi đó, YouTube được cho là đang làm việc với Short, đối thủ của TikTok, để tìm cách đánh bại những người chơi khác trong cùng lĩnh vực, theo The Information.
Trong 3 năm xuất hiện ở Ấn Độ, ứng dụng đến từ Trung Quốc đã thu hút hơn 200 triệu người dùng và trở thành công cụ hái ra tiền cho không ít người. Lệnh cấm từ chính phủ đã khiến nhiều người dùng Ấn Độ phải chờ đợi từng ngày để có thể truy cập trở lại vào TikTok và cũng là cơ hội cho các nhà phát triển ứng dụng trong nước cũng như các đối thủ công nghệ lớn của Tiktok muốn chiếm thị trường này.