Vietnet24h - Apple đã mua lại Texture vào tháng trước để lên kế hoạch tung ra dịch vụ đọc tin trả phí riêng cho ứng dụng Apple News vào năm sau.
Apple đang phát triển một ứng dụng Apple News mới, được cho là sẽ ra mắt trong năm sau, với một gói dịch vụ trả phí trong đó một phần doanh thu sẽ được chia sẻ với các nhà xuất bản tạp chí.
Dịch vụ sẽ phân chia doanh thu giữa Apple và các nhà xuất bản tin tức, nhưng chi tiết về tỷ lệ chia tách vẫn chưa được cung cấp. Trong bối cảnh khác, khoảng 20 nhân viên Texture đã bị mất việc, trong khi số nhân viên còn lại và công nghệ của Texture được chuyển đến nhóm Apple News.
Texture hoạt động như một Netflix cho các nhà xuất bản tạp chí, nơi các độc giả có thể truy cập khoảng 20 tạp chí với mức phí hàng tháng 9,99 USD. Với phí 14,99 USD/tháng, các thuê bao có thể đọc thêm một số tạp chí hàng tuần. Trước khi về tay Apple, Texture thuộc sở hữu bởi Condé Nast, Hearst, Meredith, Rogers Media và KKR.
Trước đây, Apple đã từng thử một hướng đi tương tự, khi từ bỏ ứng dụng Newsstand của chính mình và đưa Apple News ra thay thế, và ban đầu, ứng dụng này cung cấp cho người đọc cả các phiên bản điện tử của các tờ báo và tạp chí phổ biến.
Apple còn hợp tác với News Corporation để tạo ra The Daily - một ứng dụng đọc báo dành riêng cho iPad. Tuy nhiên, gần hai năm sau khi ra mắt, News Corp đã đóng cửa The Daily vì lý do lượng đọc giả không đủ để duy trì một mô hình kinh doanh bền vững.
Nỗ lực mới nhất này của Apple có vẻ sẽ nhắm đến việc hình thành một dịch vụ trả phí với nhiều loại tạp chí khác nhau, giống như dịch vụ stream Apple Music của hãng. Dịch vụ đọc báo này của Apple sẽ được duy trì dựa trên "sở thích" trả phí để đọc được các nguồn tin chất lượng - một hướng đi mà nhiều nhà xuất bản điện tử đã và đang cố thực hiện với các lựa chọn trả phí của chính họ.
Như đã nói ở trên, các nhà xuất bản sẽ được Apple chia sẻ một phần doanh thu, dù chưa rõ "một phần" ở đây là bao nhiêu. Apple hiện thu 15% doanh thu từ các gói thu phí của các ứng dụng trên App Store, và thu 30% từ doanh thu bán ứng dụng thông thường.
Mặc dù không phải tất cả các nhà xuất bản tạp chí đều hướng đến News nhưng ít nhiều họ sẽ quan tâm đến dịch vụ này để kiếm thêm thu nhập. Nếu trường hợp thứ hai xảy ra, câu hỏi đặt ra là liệu nó sẽ tác động ra sao đối với việc đọc tin tức của người tiêu dùng hiện nay. Cần nhớ rằng Apple là một tên tuổi với một lượng lớn khách hàng, vì vậy các công ty xuất bản tin tức nếu kết hợp với Apple News sẽ thu hút được hàng triệu thuê bao.