Boeing - bị bao vây bởi thất bại sau một thảm họa hàng không khác - đã bỏ rơi Muilenburg khi ngày càng rõ ràng rằng ông ta đang thực hiện một cuộc giải quyết nhỏ mà phải trả 9 tỷ đô la, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới các nhà cung cấp và các hãng hàng không và hiện đang đe dọa cắt giảm tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế Hoa Kỳ.
Chủ tịch David Calhoun, cựu giám đốc của General Electric, người đã tham gia hội đồng quản trị Boeing từ năm 2009, sẽ đảm nhiệm vị trí CEO và chủ tịch, có hiệu lực từ ngày 13 tháng 1, Boeing cho biết. Cho đến lúc đó, Giám đốc tài chính Greg Smith sẽ điều hành nhà chế tạo máy bay lớn nhất thế giới này.
"Hội đồng quản trị đã quyết định rằng một sự thay đổi trong lãnh đạo là cần thiết để khôi phục niềm tin", một tuyên bố của Boeing cho biết. Một quan chức của Boeing cho biết hội đồng quản trị đã cân nhắc vào cuối tuần qua và quyết định "hất cẳng" Muilenburg trong một cuộc gọi vào Chủ nhật.
Muilenburg chưa thể đưa ra bình luận gì. Cổ phiếu Boeing, đã giảm hơn 20% trong chín tháng qua, đóng cửa tăng 2,9%.
Chiếc 737 MAX đã bị buộc phải nằm trên mặt đất kể từ tháng 3 năm nay, sau hai vụ tai nạn ở Indonesia và Ethiopia đã giết chết 346 người trong vòng năm tháng. Boeing đang vật lộn để hàn gắn mối quan hệ với Hoa Kỳ và các cơ quan quản lý quốc tế mà họ cần phải giành chiến thắng để đưa máy bay này trở lại không trung.
Sau khi giữ cho các dây chuyền lắp ráp mở và lưu trữ 400 máy bay để sẵn sàng cho chuyến bay trở lại, Boeing thừa nhận trong tháng này, họ sẽ không thể đạt được mục tiêu bay trong năm nay và tuyên bố sẽ ngừng sản xuất 737 MAX vào tháng 1 năm 2020.
Thứ Hai tuần này, Boeing cho biết các lô hàng 737 từ nhà cung cấp sẽ bị đình chỉ trong một tháng bắt đầu từ giữa tháng 1, và cho biết thêm rằng không chắc chắn khi nào việc sản xuất sẽ khởi động lại. Các nhà kinh tế ước tính rằng việc này sẽ làm giảm mức tăng trưởng kinh tế chung của Hoa Kỳ xuống 0,5 phần trăm.
Sự ra đi của Muilenburg sau một tuần thất bại kịch tính đối với Boeing, trong khi hãng đã cạnh tranh với Airbus của châu Âu để giành vị trí dẫn đầâu ngành công nghiệp máy bay trị giá 150 tỷ USD này. Công ty Bị lung lay bởi một quyết định tạm dừng sản xuất MAX, cho đến một cú tát công khai từ Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA), hạ xếp hạng và bị trục trặc trong không gian vào thứ Sáu.
Cuối ngày thứ Hai tuần này, FAA xác nhận họ đã nhận được một loạt tài liệu mới từ Boeing liên quan đến MAX và đang xem xét chúng. Một người đã thông báo về vấn đề này đã xác nhận một báo cáo của Thời báo Seattle rằng bản đệ trình mới chứa các tin nhắn tức thời từ một cựu phi công cao cấp của Boeing, Mark Forkner.
Vào tháng 10, Boeing đã chuyển đến FAA các tin nhắn từ năm 2016 giữa Forkner và một phi công nói rằng anh ta có thể đã vô tình đánh lừa FAA và đặt ra câu hỏi về hiệu suất của hệ thống an toàn quan trọng trong quá trình thử nghiệm. Boeing trước đó đã chuyển các tài liệu cho Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, nơi đang có một cuộc điều tra hình sự đang diễn ra đối với MAX.
Dựa trên hồ sơ chứng khoán của Boeing, Muilenburg có thể đủ điều kiện nhận gần 39 triệu đô la tiền trợ cấp. Boeing từ chối bình luận về con số này hoặc liệu ông ấy có chấp nhận nó hay không. Boeing cho biết tháng trước Muilenburg đã tình nguyện từ bỏ phần thưởng và giải thưởng chứng khoán năm 2019 của mình. Trong năm 2018, tiền thưởng và phần thưởng của ông ta lên tới khoảng 20 triệu đô la, theo hồ sơ.
Việc sa thải vị CEO này đã nhận được sự ủng hộ từ Peter DeFazio, chủ tịch ủy ban vận tải của Hạ viện Hoa Kỳ. "Rõ ràng là sức chịu đựng của Dennis đối với Muilenburg đã quá hạn lâu", ông nói. "Theo thời gian của anh ấy, một công ty được ngưỡng mộ từ lâu đã đưa ra một số quyết định tàn khốc cho thấy lợi nhuận được ưu tiên hơn sự an toàn".
LIỆU NHỮNG CÔNG CỤ CÓ CHÍNH XÁC?
Nhà phân tích hàng không vũ trụ Richard Aboulafia của Teal Group cho biết, Calhoun, người đang từ chức từ Blackstone để nhận công việc hàng đầu tại Boeing, được ngành công nghiệp tôn trọng. "Nhưng về lâu dài, liệu anh ấy có mang theo bộ công cụ phù hợp không? Vốn cổ phần tư nhân sẽ loại bỏ các công ty. Đó không phải là vấn đề của Boeing ngay bây giờ."
Boeing - công ty đã nhận được thông báo từ Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ vì đã gây áp lực cho cơ quan quản lý bằng cách dự đoán khi nào chiếc MAX có thể bay - cam kết hoàn toàn minh bạch. Công ty được coi như là một ông chủ PR kỳ cựu từ ngành công nghiệp ô tô. "Chúng tôi không nghĩ rằng sẽ gây tranh cãi khi cho rằng phản hồi MAX của Boeing là một thất bại - và kết quả là chúng tôi nghĩ rằng hội đồng quản trị thay thế Muilenburg là hoàn toàn phù hợp", Robert Stallard, nhà phân tích tại vertical Research Partners cho biết.
Muilenburg, một kỹ sư bắt đầu tại Boeing với tư cách là một thực tập sinh năm 1985, đã chiến đấu với làn sóng kiểm soát công khai và quy định để cố gắng ổn định công ty trong cuộc khủng hoảng. Ông đã khởi xướng một sáng kiến an toàn rộng rãi liên quan đến các khoản đầu tư lớn vào đào tạo nhưng không thể rũ bỏ một loạt các lần xuất hiện công khai lúng túng.
'CHÚNG TÔI ĐÃ CÓ LỖI'
Muilenburg thừa nhận có lỗi khi không cung cấp cho phi công nhiều thông tin hơn về hệ thống phòng ngừa trước khi gặp sự cố và phải mất nhiều tháng để tiết lộ rằng họ đã đưa ra một báo động tùy chọn cảnh báo cho phi công về sự không khớp của dữ liệu chuyến bay.
"Chúng tôi đã phạm sai lầm và chúng tôi đã có một số thiếu sót. Chúng tôi đang cải thiện và chúng tôi đang học hỏi", ông nói với các nhà lập pháp vào hồi tháng Mười năm nay.
Việêc suy đoán rằng ông ấy sẽ bị sa thải đã lan rộng trong ngành trong nhiều tháng, những đồn đoán này lại gia tăng thêm vào tháng 10 khi hội đồng quản trị Boeing tước danh hiệu chủ tịch của ông ấy - mặc dù ông cũng đã hai lần giành được sự tin tưởng từ Calhoun.
Muilenburg được cho là đã dừng chân và định hình lại cách quản lý của Boeing sau quá trình trôi dạt trong bộ phận quốc phòng của công ty này. Tuy nhiên, bằng cách giữ Muilenburg như đã làm, một số chuyên gia nói rằng Boeing đã bỏ qua một phần của vở kịch truyền thông khủng hoảng.
"Bạn muốn đưa ai đó từ bên ngoài để mang lại viễn cảnh tươi mới để" tiết kiệm trong ngày "," Paul Argenti, giáo sư tại Trường kinh doanh Tuck của Dartmouth nói. "Ông ấy đáng lẽ đã ra đi từ lâu rồi. Ông ấy là một phần của khủng hoảng"