Các công ty đang trả lời một phần cho lời kêu gọi đầu tư vào Hoa Kỳ của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, các quan chức cho biết thêm rằng điều kiện kinh doanh ngày càng bất lợi ở Hàn Quốc đã khuyến khích nhiều doanh nghiệp mở rộng ra nước ngoài.
Theo SK Engineering & Construction, họ đã ký thỏa thuận liên doanh với Bloom Energy của Hoa Kỳ và đồng ý sản xuất pin nhiên liệu ôxít rắn thông qua liên doanh. Liên doanh sẽ được thành lập vào tháng 11, với SK E & C có 49% cổ phần và Bloom Energy có phần còn lại. Sau khi thành lập, liên doanh sẽ thành lập một nhà máy pin nhiên liệu tại Hàn Quốc.
Nhà máy sẽ bắt đầu sản xuất thương mại vào nửa đầu năm 2020. Tổng sản lượng pin nhiên liệu được sản xuất ở đó sẽ đạt 50 megawatt một năm và liên doanh có kế hoạch tăng sản lượng lên 400 megawatt mỗi năm.
Pin nhiên liệu ôxít rắn là một thiết bị chuyển đổi điện hóa sản xuất điện trực tiếp từ các nguồn nhiên liệu, chẳng hạn như hydro và metan. Thỏa thuận này là thỏa thuận mới nhất trong một loạt các công ty đầu tư của Hàn Quốc được thực hiện với các công ty Hoa Kỳ trong bối cảnh chuyến thăm của Tổng thống Moon tới Hoa Kỳ.
Tập đoàn ô tô Hyundai đã tạo ra các tiêu đề vào thứ hai bằng cách ký thỏa thuận liên doanh trị giá 2 tỷ đô la với công ty công nghệ lái xe tự trị Hoa Kỳ Aptiv. Đó là khoản đầu tư lớn nhất mà Tập đoàn ô tô Hyundai thực hiện vào một dự án bên ngoài.
Liên doanh sẽ được thành lập vào năm 2020 tại Boston và phát triển các công nghệ lái xe tự động cấp 4 hoặc 5, không đòi hỏi sự chú ý của người lái. Hầu hết các dự án của liên doanh sẽ được thực hiện tại Hoa Kỳ và nhà sản xuất ô tô có kế hoạch vận hành các cơ sở nghiên cứu tại Hàn Quốc.
Hôm qua thứ ba ngày 24 tháng 9, Korea Gas Corp đã ký một hợp đồng mua bán khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) với BP, trong đó công ty khí đốt nhà nước sẽ nhập khẩu 1,58 triệu tấn LNG hàng năm từ Hoa Kỳ trong vòng 18 năm kể từ năm 2025. Cùng với giá trị của thỏa thuận, ước tính khoảng 9,61 tỷ USD, nó sẽ nâng tỷ lệ LNG của Mỹ trong tổng nhập khẩu LNG của Hàn Quốc lên 22,8% vào năm 2025, so với 10,8% vào năm ngoái.
Moon đã trích dẫn các khoản đầu tư của họ trong hội nghị thượng đỉnh này với Trump vào thứ Hai (giờ địa phương), trong đó dường như là một đòn bẩy trong việc thuyết phục lời kêu gọi của Trump cho Hàn Quốc tăng mạnh đóng góp tài chính để duy trì Lực lượng Hoa Kỳ của Hàn Quốc.
"Trong chuyến thăm này, đã có quyết định tăng nhập khẩu LNG từ Hoa Kỳ và đầu tư liên doanh giữa một nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc và một công ty công nghệ tự lái của Hoa Kỳ," Moon nói trong hội nghị. "Tất cả các khoản đầu tư này đang dẫn đến một liên minh mạnh mẽ hơn giữa Hàn Quốc và Hoa Kỳ."
Tuy nhiên, một số quan chức ngành công nghiệp cho biết, điều này cũng cho thấy một số lượng lớn các công ty Hàn Quốc đang kiềm chế đầu tư trong nước do các quy định, trích dẫn trường hợp của Tập đoàn Hyundai Motor, vốn là một trong những khoản đầu tư lớn nhất vào Hoa Kỳ.
"Mặc dù Tập đoàn ô tô Hyundai đã có một bước đi táo bạo đối với công nghệ trong tương lai, nhưng đó cũng là một dấu hiệu cho thấy công ty không quan tâm đến việc đầu tư mạnh vào Hàn Quốc, đưa ra hồ sơ theo dõi của Hyundai về các công ty khởi nghiệp và công nghệ nước ngoài để tự lái, đi xe- chia sẻ và chia sẻ xe, "một quan chức ngành công nghiệp ô tô cho biết.
Ở nhà, Hyundai đang giữ một khoảng cách với các doanh nghiệp chia sẻ đi xe, do các quy định và sự phản đối từ các tài xế taxi. Thay vào đó, công ty đang có những động thái quyết đoán cho các dịch vụ cưỡi ngựa ở Ấn Độ và các nước Đông Nam Á, đầu tư vào Ola và Grab ở đó.
"Tổng thống Moon có thể tự hào về bản thân khi đến thăm Hoa Kỳ với rất nhiều quà tặng, nhưng chính phủ cũng nên nhìn thấy mặt tối của điều đó", một quan chức tại một trong những hiệp hội kinh doanh lớn nói.