Vừa qua, tại buổi kiểm tra việc chuẩn bị thực hiện thu phí không dừng (ETC) trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) khẳng định, từ ngày 1/6, tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng sẽ thực hiện thu phí tự động không dừng trên tất cả các làn.
Tại mỗi trạm BOT trên tuyến sẽ duy trì một làn thu phí thủ công một dừng (MTC) để xử lý các phương tiện gặp sự cố trong quá trình thu phí như thẻ không được nhận diện…
"Còn trên tuyến Quốc lộ 5 vẫn tiến hành thu phí song song giữa ETC và MTC nên người dân có quyền lựa chọn, hoặc đi cao tốc thu phí ETC hoặc đi vào đường Quốc lộ 5. Khi sử dụng người dân sẽ thấy được sự tiện lợi khi sử dụng ETC”.
Về một số vấn đề sự cố như đứt cáp quang, gây tê liệt thu phí trên tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng liệu có lặp lại, Đại diện Tổng cục Đường bộ cho biết đã chỉ đạo đơn vị quản lý là Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) và Công ty TNHH thu phí VETC thi công lắp đặt một tuyến cáp quang dự phòng, để bảo đảm đường truyền liên tục trên toàn tuyến cao tốc này.
Còn về sự cố trục trặc thẻ thu phí (không được nhận diện), Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đã có nhiều văn bản chỉ đạo VETC và Công ty CP giao thông số VDTC phối hợp để xử lý dứt điểm, hạn chế tối đa tình trạng trục trặc trong quá trình tổ chức thu phí.
Tổng cục Đường bộ cũng đã rà soát, xử lý các lỗi kỹ thuật của hệ thống ETC trên tuyến để có phương án khắc phục xử lý trước khi triển khai thí điểm.
Đặc biệt, trong quá trình triển khai thí điểm, nếu xảy ra ùn tắc kéo dài trong những tình huống bất khả kháng, nhà đầu tư có toàn quyền xả trạm để giải phóng giao thông.
Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, các phương tiện không dán thẻ thu phí không dừng hoặc có dán nhưng tài khoản không đủ để lưu thông mà cố tình đi vào cao tốc Hà Nội- Hải Phòng từ ngày 1/6 tới đây sẽ bị xử phạt nghiêm. Việc xử phạt sẽ nghiêng về hình thức ghi hình phạt nguội để bảo đảm an toàn giao thông.