Các công ty viễn thông tại Hàn Quốc đã tích cực tung ra các dịch vụ AI để chiếm lĩnh thị phần. Tuy nhiên, theo các nguồn tin trong ngành vào thứ Tư (12/2), khả năng nâng cao trợ lý AI của Samsung trong điện thoại thông minh hàng đầu mới nhất của mình, dòng Galaxy S25, đang làm gia tăng sự cạnh tranh giữa hai lĩnh vực.
Các nhà khai thác viễn thông hướng đến chuyển đổi kinh doanh thông qua AI phải đối mặt với sự cần thiết phải phát triển các dịch vụ khác biệt trong khi đồng thời hợp tác với các nhà sản xuất thiết bị để duy trì khả năng cạnh tranh.
Samsung đã tích hợp các chức năng AI như ghi âm và tóm tắt cuộc gọi, dịch thuật và hỗ trợ viết trong các ứng dụng của nhà mạng viễn thông. Tuy nhiên, gã khổng lồ công nghệ này nhận ra nhu cầu ngày càng tăng đối với các dịch vụ này được nhúng trực tiếp vào thiết bị, cho phép người dùng truy cập các tính năng AI mà không cần dựa vào các ứng dụng riêng biệt.
Phù hợp với tầm nhìn này, Samsung đã nâng cấp tính năng Circle to Search, cho phép người dùng trích xuất văn bản từ hình ảnh và ngay lập tức bắt đầu cuộc gọi hoặc tìm kiếm bằng cử chỉ đơn giản. Ngoài ra, bằng cách liên kết AI đàm thoại của Google, Gemini Live, với Galaxy AI, người dùng có thể thực hiện liền mạch các lệnh ngôn ngữ tự nhiên trên nhiều ứng dụng khác nhau.
Sự tiến bộ của khả năng AI trong Galaxy S25 đã làm gia tăng mối lo ngại trong số các nhà khai thác viễn thông, đặc biệt là về việc kiếm tiền từ các dịch vụ dựa trên AI của họ. Việc giới thiệu trợ lý AI tích hợp của Samsung có thể làm suy yếu nỗ lực thương mại hóa các dịch vụ AI của riêng họ của các công ty viễn thông.
SK Telecom đã điều chỉnh chiến lược định giá cho trợ lý AI của mình bằng cách kéo dài thời gian dùng thử miễn phí và xóa bỏ các hạn chế sử dụng đối với các dịch vụ tóm tắt cuộc gọi. Trong khi đó, LG Uplus có kế hoạch bắt đầu tính phí cho một phần dịch vụ ghi âm cuộc gọi của mình, ixi O, vào cuối năm nay, mặc dù thành công trong việc kiếm tiền vẫn chưa chắc chắn.
Nếu tóm tắt cuộc gọi dựa trên AI và các chức năng trợ lý khác đã có sẵn miễn phí trên điện thoại thông minh hàng đầu của Samsung, thì động lực để người dùng trả tiền cho các dịch vụ viễn thông tương tự sẽ giảm đáng kể.
"Khách hàng thích trải nghiệm AI trực quan mà không cần phải khởi chạy ứng dụng theo cách thủ công. Để thiết lập sự hiện diện mạnh mẽ của AI, các nhà khai thác viễn thông phải phát triển các công nghệ AI dựa trên mạng tiên tiến đồng thời tăng cường hợp tác với các nhà sản xuất điện thoại thông minh", một nguồn tin trong ngành yêu cầu giấu tên cho biết.
Để ứng phó, các nhà khai thác viễn thông địa phương đang tăng cường nỗ lực hợp tác với các gã khổng lồ công nghệ toàn cầu.
SK Telecom đã thành lập Global Telco AI Alliance tại Seoul vào tháng 7 năm 2023, cùng với Deutsche Telekom, e&, Singtel và SoftBank để mở rộng các ứng dụng dịch vụ AI. KT Corp., hợp tác với Microsoft, dự kiến sẽ ra mắt một mô hình AI kết hợp công nghệ GPT-4o mới nhất của OpenAI trong nửa đầu năm nay.