Nghiệp đoàn công nhân sản xuất ôtô Mỹ (UAW) thông báo bắt đầu cuộc đình công từ 0 giờ ngày 15/9 (theo giờ địa phương) tại các nhà máy của 3 công ty sản xuất ôtô lớn nhất nước Mỹ, do hết thời hạn để đạt thỏa thuận với người sử dụng lao động về hợp đồng mới.
Trên nền tảng mạng xã hội X, nghiệp đoàn UAW thông báo đình công bắt đầu diễn ra tại các nhà máy của General Motors, Stellantis và Ford.
Theo ông Fain, đình công sẽ diễn ra tại một nhà máy của mỗi công ty, gồm nhà máy GM ở Wentzville (bang Missouri); cơ sở Stellantis ở Toledo (bang Ohio) và một nhà máy của Ford ở Wayne (bang Michigan). Tuy nhiên, đây là chỉ là các nhà máy thực hiện công đoạn lắp ráp và sơn cuối cùng. Khoảng 12.700 công nhân sẽ ngừng làm việc trong ngày 15/9 nhằm tăng áp lực lên giới chủ trong khi các cuộc đàm phán vẫn tiếp tục.
Ford khẳng định đã thương lượng với tinh thần thiện chí nhằm tránh xảy ra đình công. Hãng này cam kết đạt thỏa thuận tiền thưởng cho nhân viên và đảm bảo khả năng đầu tư vào tương lai của Ford khi chuyển sang sản xuất xe điện.
Hiện hãng xe General Motors và Stellantis vẫn chưa có bình luận.
Trong ngày 14/9, General Motors đã nâng mức đề nghị tăng lương từ 18% lên 20%, trong khi UAW đòi tăng lương 40%.
Ông Michael Spencer - Phó Chủ tịch của UAW Local 1700, đại diện cho 6.000 công nhân tại nhà máy Stellantis 'Ram ở Sterling Heights (Michigan) cho biết ông đã yêu cầu các nghiệp đoàn địa phương chuẩn bị "sẵn sàng" cho trường hợp các nhà máy của họ tham gia đình công. Ông nhấn mạnh mục tiêu không phải là làm tổn thương người tiêu dùng hoặc công ty.
Các vấn đề khác gồm tăng lương và phúc lợi cho nhân viên làm bán thời gian và nhân viên cấp dưới, những người hiện chỉ kiếm được 22 USD/giờ so với mức lương cao nhất là 31 USD/giờ.
Theo dữ liệu của Cox Automotive trích dẫn từ báo cáo tài chính của Stellantis, công ty hiện có lượng xe Jeep tồn kho đủ cho 90 ngày và đang sản xuất xe SUV và xe tải ngoài giờ. Dù vậy, nếu việc đóng cửa kéo dài một tuần tại nhà máy Jeep của Stellantis ở Toledo, công ty có thể ghi nhận doanh thu sụt giảm hơn 380 triệu USD.
Deutsche Bank cũng đưa ra các ước tính của mình khi nhận định một cuộc đình công toàn diện sẽ khiến thu nhập của các nhà sản xuất ô tô trên giảm khoảng 400 triệu đến 500 triệu USD mỗi tuần do sản lượng bị mất. Một số tổn thất có thể được khắc phục bằng cách tăng cường lịch trình sản xuất sau cuộc đình công, nhưng khả năng này sẽ giảm dần khi cuộc đình công kéo dài hàng tuần hoặc hàng tháng.
Phản ứng về động thái này của UAW, Ford cho biết các đề xuất mới nhất của công đoàn sẽ khiến chi phí lao động tại Mỹ tăng gấp đôi và khiến tính cạnh tranh của công ty suy giảm so với Tesla và các đối thủ không thuộc công đoàn như Toyota, Honda và Mercedes. Đình công cũng đồng nghĩa với việc số lợi nhuận chia sẻ giữa UAW và Ford trong năm nay sẽ bị “giảm bớt”.
Trong khi đó, nhà sản xuất Stellantis cho biết công ty đã ngay lập tức được đưa vào "chế độ dự phòng" và sẽ thực hiện tất cả các quyết định cơ cấu phù hợp để bảo vệ công ty và các hoạt động ở Bắc Mỹ mà không cần giải thích chi tiết.
Về phía GM, nhà sản xuất này bày tỏ sự thất vọng vào cuộc đình công và cho biết sẽ tiếp tục "thương lượng một cách thiện chí". Reuters dẫn lời ông Gerald Johnson, giám đốc điều hành sản xuất hàng đầu của GM, cho biết các đề xuất về lương và phúc lợi của UAW sẽ khiến công ty thiệt hại 100 tỷ USD. Ông tuyên bố số tiền này "cao gấp đôi giá trị của toàn bộ General Motors và hoàn toàn không thể chấp nhận được”.
Chủ tịch UAW sau đó đã bác bỏ tuyên bố này khi cho biết các nhà sản xuất vẫn chi hàng tỷ USD mỗi năm để trả lương cho các giám đốc điều hành.
Các chuyên gia phân tích nhận định đình công kéo dài sẽ gây áp lực lên các nhà cung cấp, khiến họ buộc phải sa thải công nhân và điều này có thể làm chậm quá trình phục hồi khi cuộc đình công kết thúc. Nếu đình công kéo dài trong những tuần tới với sự tham gia của toàn bộ 146.000 thành viên của UAW tại 3 công ty trên, đây sẽ là cuộc đình công lớn nhất trong 25 năm của ngành sản xuất ô tô Mỹ.