Dữ liệu do SEMI công bố, đại diện cho các công ty trong chuỗi cung ứng thiết kế và sản xuất thiết bị điện tử, cho thấy Đài Loan đã mua thiết bị bán dẫn trị giá 7,33 tỷ USD trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9.
Sự tăng trưởng liên tiếp mạnh mẽ trong quý thứ ba đã đảo ngược sự sụt giảm 12% trong quý thứ hai, với Đài Loan kết thúc quý thứ ba tăng 45% và hai vị trí trong bảng xếp hạng, tăng 54% so với năm trước.
Các nhà phân tích thị trường cho biết, nửa đầu năm nay theo truyền thống là mùa chậm để các nhà cung cấp chất bán dẫn Đài Loan mở rộng sản xuất, và sự sụt giảm liên tiếp trong quý 2 không có gì ngạc nhiên. Tuy nhiên, trong nửa cuối năm, hiệu ứng cao điểm truyền thống đã thúc đẩy nhiều nhà cung cấp chất bán dẫn Đài Loan mua thiết bị để mở rộng kinh doanh.
Trong số các nhà cung cấp chất bán dẫn của Đài Loan đang chuẩn bị mở rộng, Công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan (TSMC), nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, chiếm hơn 50% thị phần trên thị trường toàn cầu, đã đặt ra kế hoạch đầu tư 30 tỷ đô la Mỹ chi tiêu vốn vào Năm 2021 khi nó phát triển quy trình 3 nanomet tiên tiến với mục đích bắt đầu sản xuất thương mại vào năm 2022. Trong ba năm tới, các khoản đầu tư của TSMC dự kiến đạt 100 tỷ USD.
Ngoài TSMC, các nhà sản xuất chip theo hợp đồng nhỏ hơn bao gồm United Microelectronics Corp. và Vanguard International Semiconductor Corp. cũng đang rót một lượng lớn vốn vào việc mua thiết bị sản xuất.
Trong quý 3, tổng chi tiêu cho thiết bị bán dẫn trên toàn thế giới đạt mức cao kỷ lục 26,8 tỷ USD, tăng 8% so với quý trước đó và cũng tăng 38% so với một năm trước đó. Quý 3 đánh dấu quý thứ 5 liên tiếp về chi tiêu toàn cầu đạt kỷ lục.
SEMI cho biết tăng trưởng chi tiêu trong quý 3 phản ánh nhu cầu mạnh mẽ đối với các ứng dụng công nghệ trong các lĩnh vực như truyền thông, máy tính, chăm sóc y tế, dịch vụ trực tuyến và điện tử ô tô.
Trung Quốc bị tụt xuống vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng chi tiêu sau khi mua 7,27 tỷ USD thiết bị bán dẫn trong quý III, giảm 12% so với quý trước nhưng tăng 29% so với một năm trước đó.
Hàn Quốc đứng thứ ba, không thay đổi so với một quý trước đó, vì chi tiêu cho thiết bị bán dẫn của nước này đạt 5,58 tỷ USD, giảm 16% so với một quý trước đó, SEMI cho biết thêm.
Bắc Mỹ và Nhật Bản lần lượt giành vị trí thứ 4 và thứ 5 trong quý 3 sau khi họ mua thiết bị bán dẫn 2,29 tỷ USD và 2,11 tỷ USD trong quý 3, tăng 36% và 19% so với quý trước đó, theo SEMI.
Trong một báo cáo nghiên cứu được công bố vào tháng 7, SEMI dự báo các lô hàng thiết bị bán dẫn sẽ đạt mức cao kỷ lục mới là 95,3 tỷ USD vào năm 2021, tăng 34% so với một năm trước đó.
SEMI cho biết Hàn Quốc, Đài Loan và Trung Quốc sẽ là ba nhà tiêu thụ thiết bị hàng đầu vào năm 2021.