VAMA mới đây đã có đề nghị Chính phủ xem xét giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ với dòng xe hybrid như HEV (xe lai giữa xăng và điện), PHEV (xe lai xăng điện, có thể cắm sạc ngoài). Việc này được cho là sẽ đem lại sự chuyển đổi hài hòa sang xe thuần điện.
Dòng xe hybrid là sự kết hợp giữa động cơ xăng và motor điện. Những sản phẩm này cho phép di chuyển với quãng đường dài tương tự ô tô dùng động cơ đốt trong, đồng thời vẫn giảm ảnh hưởng tới môi trường do mức phát thải thấp. Đặc biệt, xe hybrid không đòi hỏi đầu tư lớn cho hạ tầng trạm sạc.
Theo VAMA, khi các dòng xe điện và xe hybrid được giảm thuế sẽ thu hút sự đầu tư lớn và đồng bộ của các doanh nghiệp trong việc phát triển hạ tầng, bao gồm trạm sạc, bãi đỗ và cả nguồn điện… Chính sách này cũng tạo động lực để người tiêu dùng chuyển đổi sang các loại ô tô thân thiện với môi trường.
Các ưu đãi với xe điện, xe lai điện có thể sẽ giảm dần ở giai đoạn tiếp theo. Từ sau năm 2050 sẽ không cần chính sách hỗ trợ riêng khi dòng xe này đã có thị phần nhất định trên thị trường.
Đầu năm 2022, Quốc hội đã thông qua việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xe điện chạy pin dưới 9 chỗ ngồi từ 15% xuống còn 3%. Mức thuế mới áp dụng từ tháng 3 năm nay, trong vòng 5 năm. Từ ngày 1/3/2027, thuế suất tiêu thụ đặc biệt với dòng xe điện chạy pin là 11%.
Bên cạnh đó, Nghị định 10/2022/NĐ-CP quy định ô tô điện chạy pin có mức nộp lệ phí trước bạ lần đầu là 0% trong vòng 3 năm, áp dụng từ ngày 1/3/2022. Trong hai năm tiếp theo, mức thu lệ phí trước bạ đăng ký lần đầu với ô tô điện sẽ bằng 50% mức thu với xe xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.
Với xe đăng ký lần thứ 2 trở đi, mức thu lệ phí trước bạ sẽ được áp dụng chung cho cả ô tô điện và xe dùng động cơ đốt trong, đều là 2% và thống nhất trên toàn quốc.
Tuy nhiên, các dòng xe hybrid không được hưởng chính sách ưu đãi trên. Điều này có nghĩa xe lai xăng điện vẫn bị áp thuế tiêu thụ đặc biệt 15% và lệ phí trước bạ 10-12% (tùy địa phương).
Bên cạnh đề xuất chính sách giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xe lai, VAMA cũng đề nghị Chính phủ sớm phê duyệt Chiến lược phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam, trong đó cần nhấn mạnh những chính sách ưu đãi cho ngành sản xuất và công nghiệp phụ trợ sản xuất ô tô.