Giá cổ phiếu Facebook đã tăng hơn 6% trong phiên giao dịch sau giờ làm việc vào thứ Tư sau khi công ty công bố thu nhập quý đầu tiên, đánh bại kỳ vọng của Phố Wall về thu nhập và doanh thu.
Dưới đây là kết quả của gã khổng lồ truyền thông xã hội trong quý, so với ước tính do Refinitiv tổng hợp:
- Thu nhập: 3,30 đô la mỗi cổ phiếu so với 2,37 đô la cho mỗi cổ phiếu dự báo
- Doanh thu: 26,17 tỷ USD so với 23,67 tỷ USD dự kiến
- Người dùng hoạt động hàng ngày (DAU): 1,88 tỷ so với 1,89 tỷ dự báo của FactSet
- Người dùng hoạt động hàng tháng (MAU): 2,85 tỷ so với 2,86 tỷ dự báo của FactSet
- Doanh thu trung bình trên mỗi người dùng (ARPU): 9,27 đô la so với 8,40 đô la dự báo của FactSet
Công ty báo cáo doanh thu 26,17 tỷ đô la trong quý, tăng 48% so với một năm trước. Thu nhập ròng của Facebook đã tăng 94% lên 9,5 tỷ đô la, từ 4,9 tỷ đô la một năm trước đó. Facebook cho rằng doanh thu tăng đáng kể là do giá trung bình mỗi quảng cáo tăng 30% so với cùng kỳ năm trước và số lượng quảng cáo được phân phối tăng 12%.
Facebook cho biết họ hy vọng tăng trưởng doanh thu của mình sẽ duy trì ổn định hoặc tăng tốc một cách khiêm tốn trong quý hai so với mức tăng trưởng chậm hơn một năm trước do đại dịch. Tuy nhiên, công ty dự kiến tăng trưởng doanh thu trong quý thứ ba và thứ tư sẽ giảm tốc đáng kể so với tốc độ tăng trưởng nhanh trong các giai đoạn đó một năm trước do hậu quả của đại dịch.
Ngoài ra, công ty đang chuẩn bị cho "cơn gió ngược nhắm mục tiêu quảng cáo" do những thách thức về quy định và nền tảng. Đáng chú ý nhất, điều này bao gồm những thay đổi về quyền riêng tư gần đây của Apple trong iOS 14 có thể khiến công ty gặp khó khăn hơn trong việc cá nhân hóa quảng cáo cho người dùng iPhone và iPad. Thay đổi iOS 14 này sẽ bắt đầu có tác động đến việc nhắm mục tiêu quảng cáo của Facebook trong quý thứ hai.
Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg đã nói về việc công ty tập trung xây dựng các tính năng thương mại điện tử như một phần quan trọng trong việc cung cấp trải nghiệm “được cá nhân hóa” cho người dùng. Zuckerberg cũng thông báo rằng công ty hiện có hơn 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng truy cập dịch vụ Facebook’s Marketplace, nơi người dùng có thể mua và bán hàng hóa.
Zuckerberg nói: “Thương mại đã phát triển trong các dịch vụ của chúng tôi trong một thời gian, nhưng nó đã trở nên quan trọng hơn rất nhiều vì đại dịch đã thúc đẩy một sự thay đổi lớn hơn đối với các doanh nghiệp hoạt động trực tuyến.
Mac Zuckerberg cho biết, việc xây dựng công nghệ thanh toán, bao gồm tiền kỹ thuật số diem và ví kỹ thuật số Novi, sẽ là chìa khóa để cho phép thương mại hóa nhiều hơn trên các dịch vụ của Facebook, đồng thời cho biết thêm rằng ông hy vọng những công nghệ này sẽ sớm ra mắt. “Thương mại trên tất cả các nền tảng này sẽ rất quan trọng và chắc chắn trong một nền tảng mà chúng tôi đang xây dựng như thế này, chúng tôi muốn cho phép thanh toán thật dễ dàng để thực hiện điều đó sao cho kinh tế đều có lợi cho các nhà phát triển”, Zuckerberg nói.
Zuckerberg cũng nhắc lại một số tính năng mới mà công ty đang xây dựng để những người sáng tạo trên Instagram kiếm tiền. Ông cho biết những tính năng đó sẽ khuyến khích người sáng tạo đăng nhiều nội dung hơn trên Instagram.
Zuckerberg nói: “Nếu chúng tôi trở thành nơi tốt nhất để người sáng tạo kiếm sống, điều đó có nghĩa là có nội dung tốt hơn trên các dịch vụ và cơ hội tốt hơn để xây dựng cộng đồng và thu hút mọi người”. "Và đó là những gì chúng tôi quan tâm".
Cổ phiếu của Facebook đã tăng nhẹ sau những nhận xét của Zuckerberg về các tính năng sắp ra mắt dành cho người sáng tạo này. Facebook cho biết họ có 3,45 tỷ người dùng hàng tháng trên gia đình ứng dụng của mình, so với 3,30 tỷ trong quý trước. Chỉ số này được sử dụng để đo lường tổng cơ sở người dùng của Facebook trên ứng dụng chính của nó, Instagram, Messenger và WhatsApp.
Tại Hoa Kỳ và Canada, số lượng người dùng của Facebook vẫn giữ nguyên ở mức 195 triệu người dùng hoạt động hàng ngày trong quý thứ hai liên tiếp. Số lượng người dùng của công ty ở châu Âu đã tăng lên 309 triệu người dùng hoạt động hàng ngày, từ con số 308 triệu trong quý IV năm ngoái.
Doanh thu “Khác” của Facebook đạt 732 triệu đô la trong quý, tăng 146% so với năm ngoái. Con số đó chiếm gần 3% doanh thu của Facebook trong quý. Điều này bao gồm doanh số bán tai nghe thực tế ảo Oculus và thiết bị trò chuyện video Portal.
Công ty cũng cho biết họ dự kiến chi tiêu vốn năm 2021 sẽ nằm trong khoảng 19 tỷ đến 21 tỷ đô la, giảm so với ước tính trước đó là từ 21 tỷ đến 23 tỷ đô la mà họ đã cung cấp.