Taiwan Semiconductor Manufacturing Co (TSMC) đã khánh thành một nhà máy sản xuất chip mới lớn tại Dresden, Đức vào thứ Ba tuần này, dự kiến sẽ là nhà cung cấp chính cho ngành công nghiệp và các nhà sản xuất ô tô châu Âu sau khi Ủy ban EU phê duyệt khoản viện trợ nhà nước trị giá 5 tỷ euro (5,5 tỷ đô la Mỹ).
Khoản viện trợ lớn cho dự án này, với tổng chi phí là 10 tỷ euro, là khoản viện trợ lớn nhất được phê duyệt cho đến nay theo Đạo luật Chip của EU và là khoản đầu tiên ở Đức. Đây cũng là dự án đầu tiên tại châu Âu của TSMC, nhà sản xuất chất bán dẫn theo hợp đồng lớn nhất thế giới, và dự kiến sẽ cải thiện khả năng phục hồi của châu Âu nếu tình trạng thiếu chip như trong đại dịch Covid-19 xảy ra một lần nữa.
"Đây thực sự là tình huống đôi bên cùng có lợi cho tất cả chúng ta", Chủ tịch Ủy ban EU Ursula von der Leyen phát biểu tại một buổi lễ động thổ xây dựng nhà máy ở Dresden, trung tâm của vùng sản xuất chip "Silicon Saxony" của Đức.
Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết việc đảm bảo tiếp cận chất bán dẫn là "vấn đề trọng tâm" đối với Đức, trong khi Bộ trưởng Kinh tế Robert Habeck cho biết chính phủ của ông, vốn đang phải vật lộn với các vấn đề ngân sách, sẽ làm mọi cách có thể để đảm bảo dự án đi vào sản xuất đúng thời hạn vào năm 2027 theo kế hoạch.
TSMC đã thành lập một liên doanh có tên là European Semiconductor Manufacturing Co (ESMC) để xây dựng nhà máy, trong đó các công ty châu Âu là Robert Bosch, Infineon và NXP mỗi bên nắm giữ 10% cổ phần.
Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành TSMC C C Wei cho biết nhà máy này sẽ giúp đưa nhà sản xuất chip "gần hơn với khách hàng" tại Châu Âu.
Các điều kiện để phê duyệt viện trợ bao gồm ESMC đảm bảo quyền tiếp cận cho các công ty và trường đại học nhỏ hơn. "Cơ sở này sẽ hoạt động như một xưởng đúc mở, nghĩa là bất kỳ khách hàng nào - bao gồm nhưng không giới hạn ở ba cổ đông khác ngoài TSMC - đều có thể đặt hàng sản xuất các loại chip cụ thể", Ủy ban EU cho biết trong một tuyên bố.
Mặc dù nhà máy sẽ sản xuất nhiều thế hệ chip chậm hơn một chút so với công nghệ tiên tiến nhất được sử dụng trong bộ xử lý trí tuệ nhân tạo và điện thoại thông minh, nhưng nó sẽ tăng thêm năng lực trong phạm vi quan trọng nhất đối với ô tô và các ứng dụng công nghiệp khác đóng vai trò quan trọng đối với sản xuất tại Châu Âu.
TSMC cho biết nhà máy này sẽ là nguồn cung cấp quan trọng các đơn vị vi điều khiển được sử dụng trên khắp ô tô trong cửa sổ, phanh và cảm biến.
Bosch, NXP và Infineon đều cho biết họ cũng sẽ sử dụng ít nhất một phần nhà máy này để sản xuất nhiều loại chip ô tô khác nhau. Sau tình trạng thiếu hụt do đại dịch, TSMC cũng đang xây dựng các dự án được trợ cấp tại Hoa Kỳ và Nhật Bản để đảm bảo nguồn cung trong khu vực.
Việc phê duyệt viện trợ nhà nước theo Đạo luật Chip trị giá 43 tỷ euro của Châu Âu diễn ra chậm chạp, chỉ có các dự án của STMicroelectronics tại Pháp và Ý trước đây giành được các khoản tài trợ.
Dự án chip lớn nhất của Châu Âu vẫn đang tìm kiếm sự chấp thuận là nhà máy trị giá 30 tỷ euro do Intel lên kế hoạch xây dựng tại Magdeburg, Đức, dự kiến sẽ không khởi công trong năm nay như kế hoạch ban đầu.
Việc hoàn thành nhà máy của Intel, đây sẽ là nhà máy duy nhất của Châu Âu sản xuất chất bán dẫn tiên tiến nhất, dự kiến sẽ diễn ra trong vòng bốn đến năm năm sau khi EU chấp thuận.
Một đại diện của Intel cho biết công ty đang "làm việc chặt chẽ với các đối tác chính phủ EU của chúng tôi ... (để) thực hiện các kế hoạch của chúng tôi".