Giám đốc chính sách Simon Milner của facebook ở Anh hôm thứ Tư nói với Ủy ban Kỹ thuật số, Văn hóa và Thể thao của Ủy ban Hạ viện về cuộc điều tra mới nhất của công ty vào giữa tháng Giêng nhằm tìm cách xác định các hoạt động của Nga xung quanh cuộc trưng cầu Brexit nhưng không có kết quả.
Phương pháp Facebook sử dụng tương tự như việc xác định các hoạt động truyền thông xã hội mà Nga đã gây ra cho cuộc bầu cử của Mỹ. Milner cho biết mạng xã hội đã xem xét cả hai loại tài khoản trên Facebook và trên hoạt động của hàng ngàn nhà quảng cáo trong thời gian xung quanh cuộc trưng cầu dân ý Brexit ngày 23 tháng 6 năm 2016.
Ông nói rằng facebook đã không tìm thấy tài khoản của Nga được liên kết đến các trang cung cấp quảng cáo liên quan đến Trưng cầu dân ý của EU trong thời gian có liên quan.
Tại buổi điều trần về hoạt động chính trị của các cơ quan truyền thông xã hội mà ủy ban nghị viện tổ chức tại Washington vào tháng Hai trước đó, Milner đã hứa với ban hội thẩm họ sẽ tiết lộ kết quả của cuộc điều tra mới nhất vào cuối tháng Hai.
Tại buổi điều trần này, Juniper Downs, người đứng đầu toàn cầu về chính sách công của YouTube, nói rằng công ty của bà đã tiến hành điều tra kỹ lưỡng quanh cuộc trưng cầu Brexit và không tìm thấy bằng chứng về sự can thiệp của Nga.
Trong bức thư gửi tới ủy ban, Milner của Facebook thừa nhận rằng kết quả trong cuộc kiểm tra Brexit tương phản với kết quả của các cuộc điều tra về sự can thiệp của Nga đối với chính trị Mỹ.
Sau cuộc họp tại Washington, Chủ tịch ủy ban Damian Collins cho biết ủy ban của ông dự kiến sẽ hoàn thành một báo cáo về cuộc điều tra của mình về truyền thông xã hội và tin tức giả (Social Media và Fake News) vào cuối tháng 3 và báo cáo có thể bao gồm các khuyến nghị về luật pháp mới ở Anh hoặc các quy định về nội dung truyền thông xã hội.
Các biện pháp này có thể bao gồm việc làm rõ trách nhiệm và nghĩa vụ pháp lý của các công ty đối với tài liệu mà họ phân phối nhằm giải quyết các vấn đề xã hội trên nền tảng của họ.