Hôm qua, thứ Ba (14/11) , nhà cung cấp iPhone của Apple, Foxconn, có tên chính thức là Hon Hai, đã báo cáo lợi nhuận quý 3 tăng 11,27% so với một năm trước, vượt kỳ vọng của các nhà phân tích bất chấp sự sụt giảm liên tục của ngành điện tử tiêu dùng.
Dưới đây là kết quả của Foxconn trong quý kết thúc vào tháng 9 so với ước tính đồng thuận của LSEG:
- Doanh thu: 1,543 nghìn tỷ Đô la Đài Loan mới (47,71 tỷ USD), so với dự kiến là 1,559 nghìn tỷ Đài tệ
- Thu nhập ròng: 43,12 tỷ Đài tệ, so với dự kiến 35,078 tỷ Đài tệ
- Công ty Đài Loan báo cáo doanh thu hoạt động giảm 11,64% so với một năm trước xuống còn 1,543 nghìn tỷ Đài tệ, trong khi thu nhập ròng tăng 11,27% so với một năm trước lên 43,13 tỷ Đài tệ, vượt qua kỳ vọng của các nhà phân tích. Foxconn báo cáo lợi nhuận ròng 38,75 tỷ Đài tệ trong cùng kỳ năm trước.
Nhà sản xuất thiết bị điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới, Tập đoàn Công nghệ Hon Hai, lắp ráp các sản phẩm tiêu dùng như iPhone của Apple.
Dữ liệu do Counterpoint Research tổng hợp tiết lộ rằng doanh số bán điện thoại thông minh toàn cầu trong quý 3 đã tăng 2% so với quý trước, mặc dù giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái - mức quý 3 thấp nhất trong một thập kỷ và là quý thứ chín liên tiếp. ghi nhận mức giảm.
Bán hết là khi người tiêu dùng mua hàng trực tiếp từ nhà bán lẻ. “Khối lượng giảm so với cùng kỳ năm ngoái phần lớn là do nhu cầu tiêu dùng phục hồi chậm hơn dự kiến. Tuy nhiên, mức tăng trưởng hàng quý của thị trường, đặc biệt là hiệu suất tích cực trong tháng 9 mặc dù doanh số bán iPhone mới thấp hơn một tuần, có thể là dấu hiệu của những tin tức tích cực phía trước”, Counterpoint Research cho biết trong một báo cáo vào ngày 17 tháng 10. Dòng iPhone 15 được ra mắt vào ngày 22/9.
Công ty nghiên cứu Canalys cho biết vào tuần trước rằng thị trường điện thoại thông minh toàn cầu đang chứng kiến sự suy giảm chậm lại. Theo dữ liệu của Canalys, thị trường chỉ giảm 1% trong quý 3 năm 2023.
Canalys cho biết vào ngày 17 tháng 10: “Được hỗ trợ bởi sự phục hồi trong khu vực và nhu cầu nâng cấp sản phẩm mới, thị trường điện thoại thông minh đã ghi nhận mức tăng trưởng liên tiếp hai con số trong quý 3, trước mùa bán hàng”.
Amber Liu, nhà phân tích tại Canalys, cho biết: “Các sản phẩm mới ra mắt của Huawei và Apple đã khuấy động thị trường trong quý này, vượt trội so với các dòng sản phẩm mới của nhiều nhà cung cấp khác”. Ông cho biết thêm rằng điện thoại thông minh mới nhất của Huawei Mate 60 Pro ra mắt vào tháng 9 đang thu hút nhu cầu “nhiệt tình” ở Trung hoa đại lục. Liu cho biết: “Trong khi đó, Apple đang củng cố dòng iPhone 15 mới của mình với hiệu năng và tính năng được cải tiến hơn nhiều để liên tục kích thích nhu cầu”.
Sự sụt giảm điện tử đang diễn ra đã ảnh hưởng nặng nề đến thị trường điện thoại thông minh toàn cầu. Nhu cầu về hàng điện tử như điện thoại thông minh đã chậm lại đáng kể do những bất ổn vĩ mô toàn cầu. Trong bối cảnh tỷ lệ lạm phát gia tăng, người tiêu dùng đã cắt giảm việc mua thiết bị tiêu dùng.
Foxconn cho biết trong báo cáo thu nhập của mình rằng họ dự đoán các chính sách tiền tệ, lạm phát, địa chính trị và kinh tế vĩ mô sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của mình vào năm 2024.
Vào tháng 8, chính quyền bang Karnataka của Ấn Độ cho biết Foxconn sẽ đầu tư hơn 600 triệu USD để xây dựng một dự án sản xuất điện thoại và một cơ sở thiết bị bán dẫn riêng biệt.
Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Young Liu cho biết vào tháng trước rằng, Ấn Độ có thể chiếm 20% đến 30% sản lượng sản xuất của Hon Hai, “rất giống với Trung Quốc”.
Vào tháng 10, truyền thông nhà nước Trung Quốc Global Times đưa tin, trích dẫn các nguồn giấu tên, rằng nhiều văn phòng của các công ty con của Hon Hai trên khắp Trung Quốc đã bị kiểm tra thuế và điều tra tại chỗ về việc sử dụng đất.