Google đang mua nhà sản xuất thiết bị đeo tay Fitbit với giá 2,1 tỷ đô la tiền mặt, một bước đi táo bạo của gã khổng lồ internet để tăng cường khả năng của mình trong thị trường mới cho công nghệ thiết bị đeo ngay cả khi phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ của dữ liệu cá nhân.
Giá 7,35 đô la trên mỗi cổ phiếu mà Google đang trả đại diện cho mức phí bảo hiểm hơn 70% từ nơi cổ phiếu của Fitbit được giao dịch vào đầu tuần này, trước khi các báo cáo về các cuộc đàm phán thỏa thuận bị rò rỉ.
Lý do cho việc mua lại rất đơn giản: Google muốn có chỗ đứng vững chắc hơn trong ngành công nghiệp thiết bị đeo, vốn bị chi phối bởi các thiết bị khác nhau của Watch and Fitbit. Mặc dù Google là một trong những công ty đầu tiên nhận ra tiềm năng của công nghệ thiết bị đeo, nhưng họ đã thất bại trong việc phát triển một sản phẩm đình đám.
Trong khi đó, đơn vị kinh doanh thiết bị đeo tay, gia dụng và phụ kiện của Apple, bao gồm Apple Watch và AirPods, đã báo cáo tăng trưởng doanh thu 54% trong quý gần đây nhất, với doanh thu 6,5 tỷ USD.
"Trong những năm qua, Google đã đạt được tiến bộ với các đối tác trong lĩnh vực này với Wear OS và Google Fit", Rick Osterloh, phó chủ tịch cấp cao về thiết bị và dịch vụ của Google, cho biết trong một bài đăng trên blog thông báo về việc mua. "Nhưng chúng tôi thấy một cơ hội để đầu tư nhiều hơn vào Wear OS cũng như giới thiệu các thiết bị đeo được sản xuất bởi Google vào thị trường."
Vẫn chưa rõ liệu Google có ý định duy trì các sản phẩm và thương hiệu hiện tại của Fitbit hay không hoặc liệu họ có kế hoạch sử dụng công nghệ mà nó sẽ mua để tạo ra một dòng smartwatch mới của mình. Việc mua lại Fitbit sẽ đặc biệt nhạy cảm vì các thiết bị theo dõi thói quen ngủ, nhịp tim và thông tin cá nhân khác của người đeo. sẽ tiếp tục duy trì "thuyết bất khả tri" trên cả Android của Google và iOS của Apple.
Thỏa thuận này dự kiến sẽ đóng cửa vào năm 2020, chờ phê duyệt theo quy định và các điều kiện đóng khác, Fitbit cho biết.
Một con đường đầy chông gai phía trước
Các hoạt động kinh doanh của Google đã được Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cũng như một nhóm 50 luật sư nhà nước điều tra. Và công ty, cùng với Facebook và Amazon, đang phải đối mặt với sự phản ứng dữ dội của các chính trị gia và người tiêu dùng về việc xử lý dữ liệu cá nhân của người tiêu dùng. Việc mua lại Fitbit sẽ đặc biệt nhạy cảm vì các thiết bị theo dõi thói quen ngủ, nhịp tim và thông tin cá nhân khác của người đeo.
Osterloh tuyên bố rằng Google sẽ "không bao giờ bán thông tin cá nhân cho bất kỳ ai" và dữ liệu sức khỏe và sức khỏe của Fitbit sẽ không được sử dụng cho quảng cáo Google. "Chúng tôi sẽ cung cấp cho người dùng Fitbit lựa chọn để xem xét, di chuyển hoặc xóa dữ liệu của họ", Osterloh viết.
Đây là thời điểm thích hợp để Google tham gia mảng thiết bị này
Fitbit đã bán được hơn 100 triệu thiết bị của mình, một bộ sưu tập đồng hồ thông minh và máy theo dõi hoạt động bóng bẩy có giá từ 100 đến 200 đô la. Tuy nhiên, việc kinh doanh của công ty đã gặp khó khăn trong những năm gần đây. Doanh thu 1,5 tỷ đô la trong năm 2018 của Fitbit đã giảm 6% so với năm trước và công ty đã lỗ ròng 186 triệu đô la.
Giá cổ phiếu của Fitbit trong nhiều năm đã giảm tương đối ổn định. Công ty đã niêm yết vào tháng 6 năm 2015; vào tháng 2 năm 2016, họ đã được giao dịch với một nửa giá trị IPO. Giá cổ phiếu hiện tại đại diện cho một sự sụt giảm lớn khác, và thiết bị đeo mới nhất của họ đã không thể tăng trưởng giống như cách mà các thiết bị trước đó đã làm.
Đồng sáng lập và CEO của Fitbit James Park coi việc mua lại của Google là một phương tiện để mở rộng phạm vi của Fitbit. "Google là một đối tác lý tưởng để thúc đẩy sứ mệnh của chúng tôi", ông nói. "Với tài nguyên và nền tảng toàn cầu của Google, Fitbit sẽ có thể tăng tốc đổi mới trong danh mục thiết bị đeo, quy mô nhanh hơn và giúp mọi người dễ tiếp cận hơn với sức khỏe."