Công ty Công nghiệp Chính xác Hon Hai có trụ sở tại Đài Loan, nhà sản xuất thiết bị điện tử hợp đồng lớn nhất thế giới, đã chiếm vị trí thứ 10 về doanh số bán chất bán dẫn trên toàn thế giới vào năm ngoái, theo công ty tư vấn thị trường có trụ sở tại Hoa Kỳ Gartner Inc.
Lượng mua hàng của hãng năm ngoái đã giảm 6,2% so với một năm trước đó, khiến hãng tụt một bậc trong bảng xếp hạng toàn cầu.
Apple Inc., người mua lớn nhất trong 4 năm liên tiếp, đã chi 67,06 tỷ USD để mua chip, mặc dù gã khổng lồ điện tử tiêu dùng Hoa Kỳ đã chứng kiến mức chi tiêu của họ giảm 2,6% so với một năm trước đó, Gartner cho biết.
Theo Gartner, Hon Hai chiếm khoảng 1,3% tổng lượng mua chất bán dẫn toàn cầu, trong khi Apple chiếm 11,1%.
Vào năm 2022, 10 người mua chất bán dẫn hàng đầu trên thế giới đã cắt giảm 7,6% chi tiêu cho vi mạch so với một năm trước đó xuống còn khoảng 224,01 tỷ USD, chiếm 37,2% trong tổng số 601,69 tỷ USD chi cho chip trên thế giới, công ty tư vấn nói.
Công ty tư vấn cho biết áp lực lạm phát và suy thoái kinh tế đang gia tăng nhanh chóng trên toàn thế giới đã đẩy nhu cầu về PC và điện thoại thông minh giảm đáng kể vào năm 2022, đồng thời ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) toàn cầu. Theo Gartner, hầu hết trong số 10 người mua chất bán dẫn hàng đầu đều là các nhà sản xuất PC và điện thoại thông minh lớn.
Masatsune Yamaji, giám đốc phân tích cấp cao của Gartner cho biết trong báo cáo: “Kết quả là nhu cầu của người tiêu dùng đối với PC và điện thoại thông minh giảm mạnh đã ngăn cản các OEM hàng đầu tăng sản lượng và vận chuyển đơn vị”.
Yamaji cho biết chính sách cứng rắn không có COVID của Trung Quốc cũng gây ra tình trạng thiếu nguyên liệu nghiêm trọng và sự gián đoạn ngắn hạn đối với chuỗi cung ứng điện tử.
Yamaji cho biết: “Sự thiếu hụt chất bán dẫn kéo dài trong thị trường ô tô, mạng và điện tử công nghiệp đã làm tăng giá bán trung bình của chip (ASP) và thúc đẩy tăng doanh thu bán dẫn ở những thị trường này”.
Theo Gartner, Apple đã giảm 11,7% chi tiêu cho các đơn vị vi xử lý điện toán (MPU) vào năm 2022 khi công ty tiếp tục chuyển sang các bộ xử lý ứng dụng do chính họ thiết kế, nhưng thương hiệu Mỹ đã tăng chi tiêu cho các chip không phải bộ nhớ lên 2,8%. .
Báo cáo cho thấy Samsung Electronics Co. của Hàn Quốc là người mua chip lớn thứ hai vào năm 2022 sau khi chi 46,07 tỷ USD, tăng 2,2% so với một năm trước đó.
Công ty đứng trước thương hiệu PC của Trung Quốc Lenovo (21,03 tỷ USD), nhà cung cấp PC của Mỹ Dell Technologies (18,30 tỷ USD), nhà sản xuất điện tử tiêu dùng của Trung Quốc BBK Electronics (18,08 tỷ USD), thương hiệu điện thoại thông minh Trung Quốc Xiaomi (14,60 tỷ USD), thiết bị viễn thông của Trung Quốc nhà cung cấp Huawei (12,08 tỷ USD), thương hiệu PC có trụ sở tại Hoa Kỳ HP Inc. (11,29 tỷ USD) và nhà cung cấp thiết bị điện tử của Nhật Bản Sony (7,98 tỷ USD), theo Gartner cho biết.