Bạn chắc chắn đã từng thấy một cửa hàng McDonald’s nằm cạnh Burger King hoặc một cửa hàng Nike gần Adidas. Hãy tin tôi, đó không phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên.
Bây giờ, nếu lên máy bay tới Thượng Hải vào cuối tuần, bạn sẽ thấy cửa hàng hàng đầu mới của Huawei - nó nằm ngay đối diện với cửa hàng hàng đầu của Apple. Một báo cáo của Reuters kể câu chuyện - Huawei, đang cập nhật chiến lược bán lẻ của mình, đang tích cực mở các cửa hàng hàng đầu ở Trung Quốc.
Nhiều người “chỉ cách các cửa hàng Apple một quãng ngắn”. Tiện như thế nào.
Cửa hàng hàng đầu ở Thượng Hải mới được tân trang lại gần đây của Huawei chiếm một vị trí rất lớn – ba tầng của một tòa nhà có kiến trúc di sản nổi tiếng trong khu mua sắm sầm uất của trung tâm tài chính Thượng Hải. Nó có cả một quán cà phê và một phòng tập thể dục!
Huawei đã mở bốn cửa hàng hàng đầu như vậy tại các thành phố lớn của Trung Quốc từ tháng 12 đến tháng 2, chuyển từ các nhà phân phối được cấp phép sau khi phục hồi sau lệnh trừng phạt năm 2019 của Hoa Kỳ. “Cửa hàng hàng đầu của Huawei rất đẹp. Bên trong trông sáng sủa hơn nhiều so với Apple Store bên kia đường”, Amy Chen, nhà vật lý trị liệu 27 tuổi, cho biết.
Huawei hiện có 11 cửa hàng hàng đầu và có kế hoạch vượt qua con số 20, nhằm bắt kịp con số 47 của Apple tại Trung Quốc. Các cửa hàng mới và sản phẩm cao cấp của Huawei thách thức Apple, hãng chứng kiến doanh số bán iPhone tại Trung Quốc giảm 6,6% trong quý 1 năm 2023, trong khi doanh số của Huawei tăng 110%.
Gã khổng lồ Viễn Đông này đã phát triển chip riêng và các sản phẩm 5G phổ biến, đồng thời tích cực tuyển dụng các đại lý.
Ethan Qi, phó giám đốc tại Counterpoint cho biết: “Khi Huawei hiện đang cố gắng giao hàng với số lượng lớn, với tỷ suất lợi nhuận tốt mà họ có thể mang lại, (các nhà phân phối) đã sẵn sàng mua lại các thiết bị Huawei”.
Hơn 5.200 cửa hàng được cấp phép đã mở vào đầu năm 2023, chủ yếu ở các thành phố nhỏ hơn. Cú hích tiếp thị này đã tác động đáng kể đến Apple và các nhà sản xuất điện thoại thông minh khác của Trung Quốc như Xiaomi, Oppo và Vivo.
Các cửa hàng hàng đầu của Huawei trưng bày các sản phẩm cao cấp, cạnh tranh trực tiếp với Apple. “Huawei hiện có một dòng sản phẩm dài,” Qi lưu ý. Khoảng 70-80% doanh số bán hàng của Huawei đến từ các cửa hàng thực tế, trong khi Apple thấy khoảng 40% doanh số bán hàng trực tuyến.
Sự trở lại này được cảm nhận ở bên ngoài Trung Quốc đại lục, với các cửa hàng ở Hồng Kông như Trinity Electronics đang bán nhiều thiết bị Huawei hơn. Chủ sở hữu Simon Lam cho biết: “Mọi người sẵn sàng trả rất nhiều tiền cho Huawei cao cấp”.