“HMGMA không chỉ đại diện cho năng lực sản xuất tiên tiến và cam kết đổi mới của tập đoàn mà còn là khoản đầu tư của chúng tôi vào mối quan hệ với các đối tác và cộng đồng ngay tại Georgia”, Chủ tịch điều hành Tập đoàn Hyundai Motor Chung Euisun phát biểu trong buổi lễ khai mạc.
Trước khi chính thức khai trương, HMGMA đã bắt đầu hoạt động vào tháng 10 năm 2024 bằng cách sản xuất mẫu xe điện chủ lực IONIQ 5 của Hyundai và kể từ đó đã mở rộng danh mục sản xuất của mình để bao gồm một mẫu SUV điện cỡ lớn, IONIQ 9.
Cơ sở này cũng sẽ được sử dụng làm cơ sở để sản xuất không chỉ xe điện mà còn cả xe hybrid từ Kia và Genesis. Tập đoàn đã chia sẻ kế hoạch xây dựng cơ sở này lần đầu tiên vào năm 2019 và bắt đầu xây dựng nhà máy vào tháng 10 năm 2022.
Lễ khai trương nhà máy mới của hãng sản xuất ô tô tại Hoa Kỳ được mong đợi từ lâu diễn ra hai ngày sau khi Chung gặp Trump tại Nhà Trắng vào thứ Hai, nơi ông công bố kế hoạch đầu tư 21 tỷ đô la (31 nghìn tỷ won) của tập đoàn vào nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Khoản đầu tư này tập trung vào việc mở rộng năng lực sản xuất ô tô tại đó và xây dựng một nhà máy thép lò hồ quang điện ở Louisiana để sản xuất tại địa phương các tấm thép ô tô.
Thống đốc bang Georgia Brian Kemp cũng tham gia lễ khai trương HMGMA, ca ngợi đóng góp của hãng sản xuất ô tô trong việc thúc đẩy nền kinh tế khu vực bằng cách tạo ra nhiều việc làm hơn tại đó.
Chủ tịch điều hành của Hyundai Motor Group Chung Euisun phát biểu tại lễ khai trương Hyundai Motor Group Metaplant America ở Ellabell.
"HMGMA là cơ hội ngàn năm có một, được thực hiện nhờ cam kết của chúng tôi trong việc hợp tác với những người tạo việc làm để xây dựng quan hệ đối tác hiệu quả trong nhiều thập kỷ", Kemp cho biết.
Liên quan đến các mối đe dọa về thuế quan đã lên kế hoạch, Chủ tịch Hyundai Chung Euisun nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ đối tác với chính phủ Hàn Quốc trong việc giải quyết các thách thức dưới thời chính quyền Trump.
"Là một công ty, chúng tôi không thể tác động lớn đến thuế quan, vì thuế quan là vấn đề giữa các quốc gia", Chung nói với các phóng viên sau buổi lễ. “Chính phủ (Hàn Quốc) nên chủ động đàm phán về thuế quan với đối tác Hoa Kỳ và mỗi công ty cũng sẽ phải ủng hộ động thái này”.
Hyundai Motor và Kia — hai công ty ô tô lớn của tập đoàn — đã bán tổng cộng 1,71 triệu xe tại Hoa Kỳ vào năm ngoái. Ngay cả khi HMGMA hoạt động hết công suất sau khi mở rộng theo kế hoạch, hàng trăm nghìn xe vẫn phải chịu thuế quan từ Hoa Kỳ.
Bất chấp những bất ổn dai dẳng, tình trạng thiếu hụt lãnh đạo đang diễn ra của Hàn Quốc — do tuyên bố thiết quân luật của Tổng thống Yoon Suk Yeol vào cuối năm ngoái — khiến chính phủ khó có thể phản ứng trước các mối đe dọa về thuế quan của Trump.
Bộ trưởng Công nghiệp Ahn Duk-geun đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp vào thứ năm để thảo luận về các biện pháp đối phó với thông báo thuế quan mới nhất của Trump. "Việc xuất khẩu ô tô của Hàn Quốc sang Hoa Kỳ sẽ gặp khó khăn đáng kể sau khi Trump áp dụng thuế quan ô tô, vì vậy chính phủ sẽ hợp tác chặt chẽ với ngành công nghiệp để đưa ra các biện pháp đối phó", ông cho biết.