Các bộ trưởng nước này đã nhiều lần nói rằng những người bán hàng thương mại điện tử sử dụng phương pháp "định giá săn mồi" trên các nền tảng mạng xã hội đang đe dọa thị trường ở nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á.
Các quy định thương mại hiện hành không đề cập cụ thể đến các giao dịch trực tiếp trên mạng xã hội. Jerry Sambuaga, Thứ trưởng Bộ Thương mại, nói trước Quốc hội Indonesia: "Mạng xã hội và thương mại điện tử không thể kết hợp với nhau", lấy ví dụ về người bán sử dụng tính năng "trực tiếp" trên nền tảng video ngắn TikTok để bán hàng, theo Nikkei Asia. Ông Sambuaga nói: "Việc sửa đổi các quy định thương mại đang được tiến hành sẽ cấm điều này một cách dứt khoát và rõ ràng".
Hồi tháng 7 vừa qua, Bộ trưởng Thương mại Indonesia Zulkifli Hasan cho biết Indonesia sẽ cấm bán trực tuyến hàng hóa nhập khẩu trị giá dưới 100 đô la. Đây là động thái nhằm bảo vệ các doanh nghiệp địa phương của Indonesia nhưng là một đòn giáng trực tiếp vào những tay chơi trực tuyến đang tìm cách phát triển sự hiện diện của họ tại thị trường kỹ thuật số lớn nhất Đông Nam Á thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới. Với quy định này, các công ty như TikTok sẽ không thể bán trực tiếp hàng hóa rẻ tiền được sản xuất tại Trung Quốc, chẳng hạn như trên các thị trường trực tuyến của họ.
Bộ trưởng Zulkifli Hasan cho biết, quy định cấm bán trực tuyến hàng nhập khẩu trị giá dưới 100 đô la sẽ áp dụng cho các nền tảng thương mại điện tử và các nhà bán lẻ bán hàng trên các nền tảng mạng truyền thông xã hội. Ông nói rằng, quy định nhằm bảo vệ các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở trong nước.
Đáp lại, TikTok cho biết việc tách phương tiện truyền thông xã hội và thương mại điện tử thành các nền tảng khác nhau sẽ cản trở xu thế đổi mới. Họ hy vọng chính phủ sẽ cung cấp một sân chơi bình đẳng cho công ty này.
“Nó cũng sẽ gây bất lợi cho các thương nhân và người tiêu dùng Indonesia”, đại diện TikTok Indonesia Anggini Setiawan nói với Reuters.
Hiện có khoảng 2 triệu người bán hàng trên TikTok ở Indonesia. Trước đây, TikTok cho biết họ không có kế hoạch triển khai hoạt động kinh doanh xuyên biên giới ở quốc gia Đông Nam Á này, sau khi giới chức địa phương này tỏ lo ngại việc thúc đẩy thương mại điện tử của công ty đó có thể khiến các sản phẩm Trung Quốc tràn ngập thị trường nội địa.
Mạng xã hội Facebook của Meta, cũng có tính năng bán hàng trong nền tảng, chưa trả lời yêu cầu bình luận của Reuters về vấn đề trên.
TikTok thuộc sở hữu của “gã khổng lồ” công nghệ Trung Quốc ByteDance. Công ty cho biết ứng dụng này có có 325 triệu người dùng Đông Nam Á hoạt động hàng tháng, trong đó có 125 triệu người dùng ở Indonesia.
Theo dữ liệu từ công ty tư vấn Momentum Works, Indonesia, với dân số hơn 270 triệu người, đã đạt gần 52 tỷ USD giao dịch thương mại điện tử vào năm ngoái. Trong đó, 5% diễn ra trên TikTok, chủ yếu thông qua hình thức phát trực tiếp.
Theo báo cáo năm 2022 của Google, ngành thương mại điện tử của Indonesia dự kiến tăng lên 95 tỷ USD vào năm 2025.