Việc mua lại có thể đang được chú trọng do tình trạng thiếu chip ô tô mới nhất trên toàn cầu, khiến các nhà sản xuất ô tô toàn cầu như GM và Ford phải tạm thời đóng cửa các nhà máy. Đầu tháng này, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã triệu tập một cuộc họp với các giám đốc điều hành sản xuất chip để giải quyết vấn đề thiếu hụt chip trên toàn cầu và cho Hoa Kỳ.
Samsung Electronics là một trong 19 công ty tham gia cuộc họp, cùng với các công ty đúc chip và sản xuất ô tô khác.
Giám đốc điều hành Intel Pat Gelsinger tuyên bố sau cuộc họp rằng công ty đang đàm phán với các công ty thiết kế chip ô tô về việc bắt đầu sản xuất trong vòng sáu đến chín tháng. Truyền thông địa phương đưa tin rằng Nhà Trắng có thể cũng đã thúc giục Samsung đóng góp để giải quyết tình trạng thiếu chip ô tô.
Samsung chỉ sản xuất một số lượng giới hạn chip ô tô. Dữ liệu từ công ty theo dõi thị trường Omdia cho thấy Samsung xếp thứ 24 về thị phần bán dẫn toàn cầu được sử dụng trong ô tô.
Trong khi đó, Samsung đã tuyên bố trong một cuộc gọi thu nhập vào tháng Giêng rằng họ có thể "thực hiện một thương vụ mua lại có ý nghĩa trong ba năm tới." Tập đoàn này được coi là có khả năng tài chính để mua lại bất kỳ nhà sản xuất chip ô tô lớn nào, với 127 nghìn tỷ won (114 tỷ USD) tiền mặt trong kho dự trữ của mình. NXP có vốn hóa thị trường khoảng 55 tỷ đô la.
Một quan chức của Samsung hôm Chủ nhật nói rằng công ty không thể bình luận về những suy đoán. Nhưng các câu hỏi vẫn được đặt ra về lý do tại sao Samsung không mở rộng quy mô sản xuất chip ô tô của mình và các nhà quan sát thị trường cho rằng tình trạng này là do lợi nhuận của doanh nghiệp thấp.
Một quan chức của Samsung cho biết: “Chip ô tô là một sản phẩm đầy hứa hẹn và chúng tôi có thể cung cấp cho khách hàng nếu có nhu cầu. Nhưng Samsung dường như quan tâm đến việc sản xuất chip sẽ được sử dụng trong các phương tiện trong tương lai.
Một quan chức trong ngành cho biết: “Việc thiết lập các dây chuyền để mở rộng quy mô sản xuất chip ô tô ở Hoa Kỳ để giải quyết tình trạng thiếu chip hiện tại cho các phương tiện thông thường có thể là một vấn đề tách biệt với lợi ích của Samsung trong việc mua lại một nhà sản xuất chip cho ô tô trong tương lai”. Quan chức này cũng nói rằng có một mức độ hoài nghi trong ngành về việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng mới để giải quyết tình trạng thiếu hụt hiện tại, cho rằng tình hình có thể được giải quyết sớm hơn dự kiến.
Lần này không phải là lần đầu tiên NXP được rao bán. Qualcomm vào năm 2016 đã tuyên bố rằng họ sẽ tìm cách mua lại NXP, nhưng thương vụ này đã bị hủy bỏ vào năm 2018 sau khi các nhà chức trách Trung Quốc từ chối chấp thuận việc mua lại. Thỏa thuận cần sự chấp thuận của chín quốc gia sẽ bị ảnh hưởng bởi thỏa thuận.
Trong khi đó, thương vụ mua lại mới nhất của Samsung là thương vụ trị giá 8 tỷ USD để mua lại công ty âm thanh và thông tin giải trí xe hơi của Mỹ, Harman vào năm 2016.
Sự vắng mặt của lãnh đạo Samsung Lee Jae-yong cũng cho thấy những bất ổn đối với các thương vụ mua lại lớn. Người thừa kế Samsung đã bị bỏ tù vào tháng Giêng vì một vụ án hối lộ liên quan đến cựu Tổng thống Park Geun-hye và người thân tín của bà, Choi Soon-sil.