Đó không phải là tất cả những gì được nhắc đến. Mazda cũng đã giới thiệu một động cơ mới là SKYACTIV-X tại triển lãm này. Điểm nổi bật của động cơ là sự pha trộn độc đáo của công nghệ động cơ diesel và xăng. Một động cơ mới mẻ và sáng tạo.
Vào tháng 5 năm 2018, Mazda đã giải thích cách động cơ của họ hoạt động. Phần kỳ lạ về động cơ là nó tạo ra tiếng gõ. Thông thường khi bạn nghe thấy tiếng gõ từ động cơ của bạn, thì đó là một tín hiệu xấu. Những chiếc xe như vậy nằm gọn tại một xưởng cơ khí, tạo ra một hóa đơn khổng lồ cho bạn. Tuy nhiên, tiếng gõ trong động cơ này có nghĩa là mọi thứ đều tuyệt vời. Jay Chen, một trong những kỹ sư hệ thống truyền lực của Mazda cho biết: “SKYACTIV-X càng khoẻ khi tiếng gõ càng lớn”. Tiếng gõ xảy ra khi nhiên liệu hỗn hợp được bơm vào bị đốt cháy không đúng lúc. Điều này thường xảy ra do sự cố trong bugi. Nghe có vẻ như ai đó đang gõ ngón tay vào kim loại hay tương tự như vậy. Mazda đã giảm âm thanh gõ xuống mức tối thiểu và thiết kế lại động cơ để sử dụng bộ đánh lửa bằng cách nén khí này cho mục đích tốt hơn mà không làm hỏng động cơ.
Những gì Mazda đã làm thường được gọi là động cơ đốt cháy, và hệ thống đánh lửa này là xương sống của động cơ mới của Mazda. Xe động cơ diesel chạy trên cơ chế này. Một luồng khí nóng bị nén chặt được bơm vào bên trong động cơ cùng với một bình xịt nhiên liệu diesel. Việc nén sẽ tạo ra một áp suất cao gây ra sự cháy trong buồng nhiên liệu, đẩy xi lanh đến một điểm tối đa. Trái ngược với động cơ bugi, loại động cơ này có hiệu quả cao hơn và đưa xi lanh đến điểm cao nhất của chu kỳ chuyển động. Mặc dù các động cơ diesel hiệu quả hơn, nhưng chúng vẫn phải vật lộn để tạo ra một phạm vi RPM cao. Điều này là do động cơ diesel mất nhiều thời gian hơn để đốt cháy so với xăng.
SKYACTIV-X kết hợp hiệu quả với tốc độ vòng quay (RPM) thấp của động cơ diesel tạo ra động cơ Diesel-Gas Hybrid.
Chen cho biết: “Cứ mặc tiếng gõ vì nó là kết quả của tỷ lệ nhiên liệu phù hợp Mục tiêu sử dụng ‘Hệ thống kiểm soát độ nén và đánh lửa chính (SPCCI) là để loại bỏ những gì bạn nghe và trải nghiệm như tiếng gõ. Loại đánh lửa này là loại thay thế của động cơ đốt trong không bu-gi Nhưng điều đáng chú ý là động cơ này có bugi. Các kỹ sư đã cố gắng loại bỏ các bugi trong động cơ khí để nắm bắt hiệu quả của động cơ diesel nhưng cho đến nay họ vẫn chưa thành công sau rất nhiều nỗ lực thất bại. SPCCI sử dụng bugi như một cơ chế bật tắt để hoạt động trong nhiều điều kiện khác nhau.
Đây là hệ thống đánh lửa thông minh nhất từng được Mazda tạo ra và nó tận dụng tối đa các bộ xử lý cải tiến kiểm soát đánh lửa đốt cháy nhiên liệu và bugi. SKYACTIV-X có thể chuyển đổi giữa chế độ SPCCI cho động cơ thông thường hàng ngày và đánh lửa cho một tình huống hiếm gặp hơn như khởi động nguội hoặc chạy RPM cao. Hệ thống đánh lửa không phải là tất cả các động cơ này phải cung cấp. Nó có một sự tăng áp nguyên bản tốt. Thay vì đóng gói thêm không khí vào buồng đốt, nó sẽ điều chỉnh một lượng không khí thích hợp để có hiệu suất tốt nhất.
Động cơ này cũng có hệ thống phanh i-ELOOP đã được cải tạo. Hệ thống này làm giảm tải trọng của động cơ bằng cách tăng sức mạnh cho đèn pha, điều hòa không khí và radio từ phanh. Một máy phát điện xoay chiều sẽ thu năng lượng từ phanh và lưu trữ nó trong các tụ điện để sử dụng sau.