Sự quan tâm của người dùng dành cho xe điện đang ở mức cao nhất mọi thời đại, khi doanh số xe điện mới đã tăng 55% vào năm 2022 so với năm trước, theo số liệu của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (International Energy Agency). Tuy nhiên, xe dùng động cơ đốt trong vẫn đang chiếm chủ yếu, và điều này có thể vẫn tiếp tục diễn ra trong tương lai gần.
Trong bối cảnh đó, một ngành công nghiệp mới được mở ra và đang thu hút sự quan tâm của nhiều người chuyển đổi xe xăng sang xe điện - xu hướng tất yếu của tương lai, nhiều công ty tại Mỹ và châu Âu đã nảy ra ý tưởng “thay ruột” phương tiện chạy động cơ nhiên liệu hóa thạch sang động cơ điện để tiết kiệm chi phí và giảm thiểu phát thải gây ô nhiễm môi trường. Những trung tâm dịch vụ thực hiện việc chuyển đổi ngày càng nhiều.
Ngành công nghiệp chuyển đổi xe chạy bằng động cơ đốt trong thành xe điện đang thu hút sự quan tâm của nhiều người. Các trung tâm dịch vụ thực hiện việc chuyển đổi đã ngày càng nhiều. Một trong số đó là xưởng dịch vụ chuyên về xe điện EV West do Michael Bream sáng lập. Xưởng này đã thu hút rất nhiều khách hàng và thời gian chờ để thực hiện việc chuyển đổi có thể lên đến 4-5 năm.
EV West chuyên chuyển đổi các mẫu xe lái hay nhưng đã không còn đáp ứng được nhu cầu hiện tại của chủ nhân. Ví dụ, một chiếc BMW 2002 đời 1976 đã được gắn động cơ điện của Tesla với sức mạnh lên đến 550 mã lực, gấp nhiều lần so với động cơ đốt trong ban đầu chỉ có 170 mã lực. Chi phí trung bình cho việc chuyển đổi tại Mỹ dao động từ 7.000-9.000 USD. Với các xe hiếm, độc đáo, chi phí có thể cao hơn, từ 18.000-30.000 USD.
Ngoài các xưởng chuyên nghiệp, hiện có một cộng đồng người dùng tự thực hiện việc chuyển đổi xe điện đang ngày càng phát triển. Ví dụ như Frances Farnam, chỉ mới 14 tuổi, đã nhận được nhiều sự quan tâm khi tự tay chuyển đổi chiếc Porsche 914 đời 1976 thành xe điện. Cùng với sự trợ giúp từ bố, cộng đồng xe điện và việc tham gia các khóa học về xe điện, Frances dự kiến xe sẽ được hoàn thành vào đầu năm 2024.
"Việc tham gia vào mảng ôtô điện bây giờ tương tự như tham gia vào mảng máy tính trong những năm 90. Chúng tôi muốn quá trình chuyển đổi sang xe điện trở nên thú vị, nhất là với những người đam mê ôtô", Frances Farnam nói.
Bên cạnh đó, thị trường phụ kiện và linh kiện cho việc chuyển đổi qua xe điện cũng phát triển hơn trước. Cả Ford và GM đều đang cung cấp các phụ kiện để chuyển đổi từ xe động cơ đốt trong sang xe điện, một số công ty khác cũng tham gia vào lĩnh vực này. Hiệp hội Thị trường Thiết bị Đặc biệt (SEMA - Specialty Equipment Market Association), một tổ chức thương mại đại diện cho các nhà sản xuất và đại lý ôtô, cho biết họ đã chứng kiến số lượng sản phẩm dành riêng cho xe điện tăng theo cấp số nhân trên thị trường.
Mike Spagnola, chủ tịch và giám đốc điều hành của SEMA cho biết: "Hai năm trước, mảng xe điện tại triển lãm SEMA chỉ rộng 185 m2, trong năm trước là 2000 m2, tối chắc chắn trong 5 năm tới sẽ là hơn 9000 m2".