Công ty liên doanh DCM vừa tạo ra lợi nhuận 16 tỷ USD từ đợt IPO của ứng dụng truyền thông xã hội Trung Quốc Kuaishou. Việc niêm yết diễn ra ở Hồng Kông chứ không phải ở Mỹ và người đồng sáng lập DCM David Chao hy vọng các công ty khởi nghiệp công nghệ nổi bật nhất của Trung Quốc sẽ làm theo.
Chao nói, lý do chính là bốn năm chính quyền Trump "đánh đập chính trị" các công ty Trung Quốc. Ông Chao, người có công ty 25 tuổi ủng hộ các công ty khởi nghiệp ở Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nhật Bản cho biết: “Bạn đã có mối quan hệ đối địch ngày càng cao này giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Giữa việc Trump đánh Huawei và hứa hủy niêm yết một số công ty Trung Quốc, “điều đó đã thực sự khiến các công ty Trung Quốc suy nghĩ lại về việc niêm yết cổ phiếu tại Hoa Kỳ,” Chao nói.
Trong quá khứ, các sàn giao dịch của Hoa Kỳ đã có tính cạnh tranh cao trong việc thu hút các công ty hàng đầu của Trung Quốc. Hai nhà bán lẻ điện tử lớn nhất của đất nước, Alibaba và JD.com, đã niêm yết trên sàn Nasdaq vào năm 2014. Trước đó họ là công ty internet Baidu, nền tảng trò chơi NetEase và trang web du lịch Ctrip (nay là Trip.com).
Nhưng xu hướng này đã chuyển hướng khỏi Hoa Kỳ, khi những thành công lớn nhất về công nghệ của Trung Quốc chọn cách ở gần nhà hơn. Hồng Kông là sàn giao dịch lớn thứ tư thế giới xét về tổng vốn hóa thị trường của các công ty niêm yết, xếp sau Sở giao dịch chứng khoán New York, Nasdaq và Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải.
Ông Chao nói, Hong Kong đang có được sức mạnh ngay cả trước cuộc chiến thương mại Trump-Trung. Bốn năm qua chỉ cần tăng tốc.
Vào tháng 1, NYSE đã đáp lại lệnh hành pháp của Tổng thống Trump khi đó, được ký vào tháng 11, cấm người Mỹ đầu tư vào 31 công ty được Bộ Quốc phòng xác định là các công ty "quân đội Trung Quốc cộng sản". Danh sách đó bao gồm các công ty NYSE là China Telecom, China Mobile và China Unicom, tất cả đều được đồng niêm yết tại Hồng Kông.
Bất kể cách tiếp cận mà chính quyền Biden áp dụng, Chao hy vọng Hồng Kông sẽ vẫn mạnh mẽ bởi vì “các công ty đang thấy rằng họ có thể niêm yết cổ phiếu ở Hồng Kông và trở nên lớn mạnh như vậy”.
Kuaishou, hoạt động tương tự như ứng dụng video ngắn TikTok, là công ty công nghệ lớn mới nhất IPO ở Hồng Kông, sau trang web mua sắm Meituan và nhà sản xuất điện thoại thông minh Xiaomi vào năm 2018. Tencent Music đang chuẩn bị chào bán 5 tỷ USD ở Hồng Kông sau lần đầu tiên ra mắt công chúng NYSE vào năm 2018, một động thái mà Alibaba đã thực hiện vào năm 2019 và NetEase vào năm ngoái.
Kuaishou đã huy động được 41,28 tỷ đô la Hồng Kông (5,32 tỷ đô la) trong đợt IPO của mình và tăng gần 200% trong lần đầu ra mắt vào ngày 5 tháng 2. Nó tiếp tục tăng, đóng cửa tuần qua ở mức 398 đô la Hồng Kông, đưa công ty vốn hóa thị trường khoảng 210 tỷ đô la.
DCM đã chia khoản đầu tư khoảng 50 triệu đô la vào một cổ phần hiện có giá trị khoảng 16 tỷ đô la. Đó là không gian mà công ty biết rõ. Nó cũng đầu tư vào Musical.ly, mà Bytedance đã mua vào năm 2017, sau đó đóng cửa để chuyển người dùng sang TikTok.
TikTok cũng thấy mình có mâu thuẫn với Chính quyền Trump, nơi đã đe dọa đóng cửa dịch vụ vào năm ngoái. Lệnh cấm chưa bao giờ được thực hiện và Biden đang xem xét lại vấn đề.
Chao cho biết Kuaishou đã thảo luận về việc công khai ở Mỹ trước khi quyết định “Hong Kong là tốt nhất cho họ”. Ông cho biết một trong những yếu tố ảnh hưởng là gã khổng lồ internet Trung Quốc Tencent, công ty tổ chức IPO tại Hồng Kông, là một nhà đầu tư lớn.
Chao nói: “Tencent đã có một hoạt động tuyệt vời trên thị trường Hồng Kông".