Theo các nguồn tin, Samsung Electronics đã thành lập một nhóm đặc biệt phụ trách riêng các hoạt động kinh doanh của họ tại Trung Quốc nhằm đạt được sự đột phá về doanh số bán hàng chậm chạp tại một trong những thị trường CNTT lớn nhất thế giới.
Nhóm nghiên cứu mới sẽ báo cáo trực tiếp với Phó Chủ tịch Han Jong-hee, người đứng đầu đơn vị mới được sáp nhập về thiết bị di động và thiết bị gia dụng có tên là Bộ phận DX (Device eXperience), theo các nguồn tin trong ngành cho biết.
Nhóm này bao gồm hai bộ phận: một bộ phận hỗ trợ quản lý nguồn nhân lực và tiếp thị, và bộ phận kia bao gồm các quan chức từ các bộ phận thiết bị di động, thiết bị gia dụng, màn hình và bán dẫn.
"Động thái này có thể được hiểu là ông Han đang trực tiếp tìm cách tạo ra bước ngoặt ở Trung Quốc", một quan chức trong ngành cho biết. Samsung từ chối xác nhận sự ra mắt của nhóm.
Trung Quốc là thị trường chủ chốt của Samsung, chiếm thị phần lớn nhất trong tổng doanh số bán hàng của Samsung. Trong quý 3, Trung Quốc chiếm 30% tổng doanh thu toàn cầu của công ty, tiếp theo là Hoa Kỳ chiếm 29%, Châu Á và Châu Phi 16,4% và Châu Âu 12,6%.
Han Jong-hee, người lãnh đạo mảng kinh doanh TV của Samsung, đã được thăng chức làm phó chủ tịch trong một cuộc cải tổ lại các giám đốc điều hành vào đầu tháng này. Hiện ông đang phụ trách Bộ phận DX, bao gồm màn hình trực quan, thiết bị kỹ thuật số, thiết bị y tế và sức khỏe, MX (điện thoại di động và máy tính bảng) và các doanh nghiệp mạng.
Phó chủ tịch mới sẽ ra mắt quốc tế tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) sắp tới ở Las Vegas vào tháng Giêng năm tới. Tại triển lãm công nghệ lớn nhất thế giới, Samsung cho biết ông Han sẽ có bài phát biểu quan trọng và chia sẻ chiến lược tăng trưởng trong tương lai của công ty.
Samsung đã gặp khó khăn tại thị trường Trung Quốc trong vài năm qua, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh điện thoại thông minh, nơi họ chỉ chiếm chưa đến 1% thị phần. Đây là một điều đáng thất vọng đối với công ty, công ty chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường điện thoại thông minh toàn cầu.
Samsung từng chiếm hơn 20% thị trường Trung Quốc từ năm 2013 đến năm 2014; nhưng thị phần đã giảm đáng kể xuống dưới 1% so với năm 2019, theo công ty theo dõi thị trường Counterpoint Research.
Các nhà phân tích trong ngành cho biết sự sụt giảm này đến từ tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc như Huawei, Xiaomi, Oppo và Vivo. Bất chấp những phản hồi tích cực từ điện thoại có thể gập lại trên toàn cầu, các thiết bị mới của Samsung đã không thu hút được sự quan tâm đáng kể của người tiêu dùng ở Trung Quốc.
Khi các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc đang gấp rút tung ra các phiên bản điện thoại có thể gập lại của mình, thì khả năng cạnh tranh của thương hiệu điện thoại thông minh Galaxy của Samsung không có dấu hiệu hồi phục tại Trung Quốc.
Các vấn đề về quản lý chuỗi cung ứng cũng ảnh hưởng đến việc thành lập nhóm chuyên trách về Trung Quốc. Samsung đã vận hành một nhà máy sản xuất chip nhớ ở Tây An và nhà máy đóng gói chip ở Tô Châu. Đặc biệt, nhà máy Tây An là cơ sở sản xuất chip nhớ duy nhất ở nước ngoài của Samsung.
Người ta cũng đồn đoán rằng Giám đốc Tập đoàn Samsung Lee Jae-yong có thể sẽ sớm đến thăm Trung Quốc. Sau khi được tạm tha vào tháng 8, ông Lee đã bay đến Canada, Mỹ và Trung Đông để tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới trong thời kỳ hậu đại dịch.