Samsung Electronics công bố kết quả tài chính quý IV và năm tài chính 2022.
Tính tới hết ngày 31 tháng 12 năm 2022, trong quý IV, doanh thu hợp nhất của công ty ghi nhận 70,46 nghìn tỷ Won và lợi nhuận hoạt động đạt 31 nghìn tỷ Won. Tổng năm 2022, doanh thu đạt 302,23 nghìn tỷ Won và lợi nhuận chạm mức cao kỷ lục 43,38 nghìn tỷ Won.
Môi trường kinh doanh bị ảnh hưởng đáng kể trong quý IV do nhu cầu suy giảm giữa bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu. Thu nhập Mảng kinh doanh bộ nhớ (Memory) giảm mạnh khi giá niêm yết giảm và khách hàng tiếp tục điều chỉnh lượng hàng tồn kho. Mảng Kinh doanh Hệ thống LSI cũng chứng kiến doanh thu sụt giảm do doanh số bán các sản phẩm chính thấp hơn so với quý trước do điều chỉnh hàng tồn kho trong ngành. Đáng chú ý, Mảng Kinh doanh Bán dẫn (Foundry) của công ty đã công bố kỷ lục mới về doanh thu quý, ghi nhận mức lợi nhuận tăng trưởng qua các năm nhờ nâng cao công suất sản xuất công nghệ nút (node) tiên tiến cũng như mở rộng cơ sở khách hàng và đa dạng hóa khu vực sản phẩm.
Tập đoàn Samsung Display (SDC) ghi nhận thu nhập mảng kinh doanh màn hình di động thấp hơn quý trước do nhu cầu về điện thoại thông minh giảm; thu nhập mảng kinh doanh màn hình lớn thu hẹp khoản lỗ nhờ doanh số bán dòng sản phẩm TV QD-OLED cải thiện và tiêu thụ hết hàng tồn kho LCD.
Doanh thu và lợi nhuận Mảng kinh doanh Trải nghiệm di động (Mobile eXperience – MX) cũng ghi nhận mức giảm giữa bối cảnh nhu cầu mua điện thoại tầm trung và thấp chưa cao. Trong khi đó, mảng Kinh doanh Mạng (Networks Business) công bố doanh thu khởi sắc nhờ nhu cầu trong nước về lắp đặt mạng 5G và việc mở rộng đáp ứng nhu cầu cho các doanh nghiệp nước ngoài.
Mảng Kinh doanh Màn hình (Visual Display) có doanh thu và lợi nhuận hoạt động tăng trưởng nhờ vào doanh số bán các sản phẩm cao cấp, bao gồm cả Neo QLED và TV siêu lớn cao hơn quý trước. Cùng lúc, lợi nhuận mảng Kinh doanh Thiết bị Kỹ thuật số (Digital Appliances) giảm vì chi phí tăng do điều kiện thị trường khó khăn và cạnh tranh ngày càng gay gắt.
Sức mạnh của đồng đô la Mỹ so với đồng won Hàn Quốc đem đến kết quả tích cực, ước tính đem lại xấp xỉ 0,5 nghìn tỷ Won về lợi nhuận hoạt động tổng công ty so với quý trước.
Sự thay đổi gần đây về luật thuế của Hàn Quốc bao gồm sửa đổi thuế đối với cổ tức nhận được từ các công ty con khiến cho thuế doanh nghiệp của Công ty giảm trong quý IV/2022.
Khoản mục một lần (các khoản lãi, lỗ, chi phí) ảnh hưởng bởi thay đổi luật thuế đã được ghi nhận trong báo cáo tài chính quý và không có nghĩa Công ty sẽ được hoàn thuế doanh nghiệp, cũng như không liên quan đến việc nộp thuế thực tế của Công ty.
Trong quý I/2023, khi bối cảnh thị trường bộ nhớ và nhu cầu CNTT toàn cầu giảm, mảng kinh doanh chất bán dẫn sẽ tập trung vào việc tích cực giải quyết nhu cầu cho các sản phẩm cao cấp như cảm biến hình ảnh DDR5, LPDDR5x và 200 megapixel (MP). Bên cạnh đó, SDC cũng dự kiến sẽ đáp ứng những nhu cầu về sản phẩm mới cho các khách hàng lớn.
Công ty có kế hoạch nâng cao vị thế dẫn đầu phân khúc smartphone cao cấp với sự ra mắt dòng sản phẩm Galaxy S23, đồng thời mảng Kinh doanh Mạng tập trung đẩy mạnh vào các doanh nghiệp trong và ngoài nước, bao gồm cả thị trường Bắc Mỹ. Mảng Kinh doanh Thiết bị Kỹ thuật số sẽ thúc đẩy doanh số bán các sản phẩm cao cấp như dòng sản phẩm BESPOKE Infinite Line.
Năm 2023, những bất ổn kinh tế vĩ mô dự kiến sẽ tiếp diễn, Công ty đưa ra dự đoán về nhu cầu sẽ dần phục hồi vào nửa cuối năm. Mảng kinh doanh chất bán dẫn tiếp tục củng cố vị trí dẫn đầu thị trường và công nghệ, đồng thời mở rộng thị phần công nghệ nút và các sản phẩm tiên tiến như DDR5, LPDDR5x và tiến trình Gate-All-Around (GAA).
Thu nhập từ mảng kinh doanh bảng điều khiển di động của SDC dự kiến tăng trưởng vượt bậc, trong đó mảng bảng điều khiển lớn sẽ tập trung đẩy mạnh hoạt động kinh doanh sản phẩm QD-OLED và gia tăng lợi nhuận.
Bộ phận Trải nghiệm thiết bị điện tử (DX) có kế hoạch nâng cao sức cạnh tranh bằng dòng sản phẩm cao cấp cải tiến và vị thế công nghệ bậc nhất của Công ty. Bộ phận cũng lên kế hoạch mở rộng hệ sinh thái SmartThings bằng công nghệ và quan hệ đối tác riêng biệt khác nhằm đem đến trải nghiệm siêu kết nối và tùy chỉnh cho người dùng.
Mảng Kinh doanh Mạng sẽ duy trì tăng trưởng doanh thu khi tích cực bám sát và đáp ứng nhu cầu của những thị trường cơ hội mới, đặc biệt là các doanh nghiệp nước ngoài, bên cạnh đó cũng nâng cao vị thế dẫn đầu về công nghệ chip lõi 5G và Mạng truy cập vô tuyến ảo hóa (vRAN).
Về mảng Kinh doanh Thiết bị Kỹ thuật số, Công ty sẽ tiếp tục cung cấp trải nghiệm người dùng siêu kết nối thông qua SmartThings và nâng cao khả năng cạnh tranh của các sản phẩm cao cấp, nhất là các sản phẩm dòng BESPOKE.
Chi phí vốn của Công ty năm 2022 đạt 53,1 nghìn tỷ Won, bao gồm 47,9 nghìn tỷ Won chi cho hoạt động sản xuất chất bán dẫn và 2,5 nghìn tỷ Won cho hoạt động sản xuất màn hình hiển thị. Chi phí vốn trong quý IV là 20,2 nghìn tỷ Won, trong đó 18,8 nghìn tỷ Won chi cho chất bán dẫn và 0,4 nghìn tỷ Won thuộc về màn hình. Các khoản chi cho sản xuất bộ nhớ đều tập trung vào hoạt động đầu tư cơ sở hạ tầng P3 và P4 để chuẩn bị cho khả năng cung cấp dung lượng bit trong khoảng thời gian trung đến dài hạn, và đầu tư EUV để nâng cao năng lực cạnh tranh. Các khoản đầu tư chi cho xưởng đúc hướng đến mục tiêu tăng công suất sản xuất các nút tiên tiến tại Pyeongtaek, đảm bảo công suất ban đầu cho hoạt động sản xuất chip 3 nanomet (nm) và xây dựng cơ sở hạ tầng cho nhà máy Taylor.
Doanh thu mảng kinh doanh bộ nhớ Q4/2022 giảm; Q1/2023 tập trung sản xuất chip bán dẫn phân khúc cao cấp
Các doanh nghiệp bán dẫn công bố doanh thu hợp nhất đạt 20,07 nghìn tỷ Won và lợi nhuận hoạt động đạt 0,27 nghìn tỷ Won trong quý IV/2022.
Nhin chung, nhu cầu về bộ nhớ giảm mạnh khi khách hàng tiếp tục điều chỉnh lượng hàng tồn kho trong bối cảnh bất ổn chung. Nếu quý trước “tăng trưởng Bit” thấp hơn mức thị trường thì đến quý này, Samsung đã đạt được mức “tăng trưởng Bit” vượt trội so với thị trường nhờ mở rộng doanh số bán tập trung vào máy chủ ứng dụng. Tuy nhiên, do tâm lý người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi các vấn đề vĩ mô khiến giá tiếp tục giảm và ảnh hưởng của việc mất định giá hàng tồn kho dẫn đến kết quả quý này thấp hơn đáng kể so với quý trước.
DRAM ghi nhận nhu cầu về máy chủ hạn chế, do việc lắp đặt máy tính giảm bởi tình hình kinh tế bất ổn và việc điều chỉnh hàng tồn kho của khách hàng. Nhu cầu về di động và PC thấp hơn khi khách hàng lớn tiếp tục điều chỉnh hàng tồn kho và giảm số lượng máy lắp mới. Tuy nhiên, Samsung vẫn tiếp tục mở rộng thị phần các nút tiên tiến (cutting-edge nodes) thông qua tối ưu hóa danh mục sản phẩm và chủ động tích cực đáp ứng nhu cầu về sản phẩm mật độ cao cho các trung tâm dữ liệu lớn và máy chủ của khách hàng OEM. Đối với NAND, việc khách hàng điều chỉnh hàng tồn kho tiếp tục khiến nhu cầu về SSD dành cho máy chủ có phần chững lại.
Các dự báo cho thấy trong quý đầu tiên của năm 2023 lập trường của khách hàng vẫn không thay đổi khi những bất ổn kinh tế vẫn tiếp tục. Mặc dù đà phục hồi của nhu cầu trong ngắn hạn chưa có những tín hiệu khả quan, Samsung vẫn cố gắng giảm thiểu mọi tác động bất lợi bằng cách chủ động giải quyết nhu cầu về các sản phẩm cao cấp như LPDDR5x, đồng thời chuẩn bị kịp thời cho nhu cầu DDR5 tăng nhanh trong các máy chủ và PC.
Vào năm 2023, với khả năng cạnh tranh về chi phí vững vàng, Mảng Kinh doanh Bộ nhớ sẽ mở rộng thị phần của các sản phẩm giá trị cao với các mục tiêu giải quyết nhu cầu SSD cho các máy chủ mật độ cao, đáp ứng xu hướng gia tăng về điện thoại thông minh và PC, ngày càng củng cố vị thế dẫn đầu thị trường của Samsung.
Doanh thu của Mảng Kinh doanh Hệ thống LSI giảm trong quý IV do doanh số bán hàng chậm, ảnh hưởng bởi điều chỉnh hàng tồn kho và doanh số bán các thiết bị chủ lực ít hơn so với quý trước.
Đáng chú ý, mảng kinh doanh SoC dành cho thiết bị di động đã ghi nhận mức doanh thu gộp cao nhất chưa từng có và mảng kinh doanh SoC dành cho ô tô đã củng cố thêm cơ sở tăng trưởng về trung và dài hạn, Samsung đã cung cấp và phân phối các mẫu đúng tiến độ cho các công ty OEM cao cấp ở châu Âu và ký kết hợp đồng MOU phát triển các sản phẩm với các công ty giải pháp lái xe tự động ở Mỹ.
Trong quý đầu tiên của năm, nhu cầu chững lại và điều chỉnh hàng tồn kho được dự đoán sẽ gây nên những tác động tạm thời. Samsung vẫn nỗ lực tăng doanh số bán của hệ thống vi mạch SoC phân khúc từ trung đến cấp thấp và cảm biến máy ảnh siêu phân giải 200MP. Ngoài ra, Công ty sẽ duy trì phát triển sản phẩm SoC dành cho ô tô thông qua các đơn đặt hàng hơn từ các Nhà sản suất phụ tùng gốc cao cấp uy tín (OEM) ở Châu Âu và cho các sản phẩm dành cho xe tự lái.
Samsung dự đoán những ảnh hưởng của suy thoái kinh tế vẫn sẽ kéo dài trong năm 2023. Tuy nhiên, một nghiên cứu về xu hướng mua điện thoại thông minh cho thấy nhu cầu sẽ có sự phân chia khác nhau giữa các thiết bị cao cấp và giá rẻ.
Để đáp ứng xu hướng này, đối với sản phẩm vi mạch SoCs, Công ty sẽ tăng doanh số bán ở các thị trường có sức mua lớn đồng thời nâng cao uy tín sản phẩm của hãng trong các thiết bị flagship. Cụ thể là Samsung sẽ đảm bảo các khách hàng OEM điện thoại thông minh lớn của hãng sẽ ra mắt thành công các mẫu máy flagship khi đảm bảo cung cấp đầy đủ đúng tiến độ và mở rộng cải tiến dòng sản phẩm cảm biến hình ảnh siêu phân giải 200MP khác biệt của mình.
Mảng Kinh doanh Bán dẫn (Foundry) một lần nữa lập kỷ lục mới về doanh thu trong quý IV nhờ đóng góp to lớn từ hoạt động sản xuất nút cải tiến cho khách hàng, thị phần HPC tăng trưởng và các quy trình hoàn thiện; ghi nhận doanh số cả năm đạt mức cao nhất từ trước đến nay. Một điểm đáng lưu ý có liên quan đến việc điều chỉnh hàng tồn kho trong ngành khiến nhu cầu dụng xưởng có xu hướng giảm.
Về quy trình sản xuất chất bán dẫn GAA thế hệ mới, chip bán dẫn 3nm thế hệ đầu tiên hiện đang được sản xuất hàng loạt với năng suất ổn định, và quá trình phát triển thế hệ 3nm thứ hai đang diễn ra nhanh chóng dựa trên kinh nghiệm sản xuất thế hệ đầu tiên. Hơn nữa, sau khi sản xuất hàng loạt chip 5nm cho ô tô, Công ty đã bắt đầu phát triển chip thế hệ 4nm.
Samsung dự đoán việc nhu cầu thị trường chững lại sẽ khiến cho nhu cầu sử dụng giảm và lợi nhuận cũng theo đó giảm đi trong quý đầu tiên của năm 2023.
Các dự báo cho thấy ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế và lượng hàng tồn kho thay đổi khiến nhu cầu thị trường có thể giảm nhẹ trong nửa đầu năm nay. Tuy nhiên, Công ty đưa ra dự đoán về nhu cầu toàn thị trường sẽ phục hồi trong nửa cuối năm, tập trung vào ngành công nghiệp ô tô và HPC.
Samsung sẽ nỗ lực để mở rộng cơ sở khách hàng mới cho chip 3nm thế hệ thứ hai, đồng thời tập trung vào phát triển chip 2nm thế hệ đầu tiên và tiếp tục phát triển các chip chuyên biệt cũng như hoàn thiện chúng nhằm đa dạng hóa cho các ứng dụng Tự động hóa/IoT.
Cuối cùng, với tầm quan trọng thiết yếu ngày càng tăng của công nghệ đóng gói thế hệ tiếp theo trong ngành HPC và thiết bị di động, Công ty đã thành lập nhóm kinh doanh Đóng Gói nâng cao (AVP) thuộc Bộ phận Giải pháp Thiết bị để mở rộng hoạt động kinh doanh đóng gói nâng cao và tăng cường sự phối hợp giữa các đơn vị kinh doanh.
Mảng Màn hình Di động có doanh thu ổn định; Tập trung cho dòng sản phẩm OLED và QD-OLED trong năm 2023
SDC công bố doanh thu hợp nhất đạt 9,31 nghìn tỷ Won và lợi nhuận hoạt động đạt 1,82 nghìn tỷ Won trong quý IV.
Mảng Kinh doanh Màn hình Di động ghi nhận kết quả ổn định nhờ tập trung vào dòng sản phẩm điện thoại thông minh cao cấp dù nhu cầu thị trường vẫn trên đà giảm. Đối với mảng Kinh doanh Màn hình lớn, khoản lỗ đã được thu hẹp trong quý IV nhờ doanh số bán TV tăng mạnh trong mùa cao điểm cuối năm. Ngoài ra, Công ty đã bán hết hàng tồn kho LCD, hoàn tất việc chuyển đổi sang hoạt động kinh doanh tập trung vào dòng sản phẩm QD-OLED.
Dự kiến trong quý đầu tiên của năm 2023 nhu cầu điện thoại thông minh sẽ giảm so với cùng kỳ năm ngoái do suy thoái kinh tế ở các khu vực chính. Samsung sẽ cố gắng duy trì thu nhập ổn định cho mảng hoạt động kinh doanh màn hình di động bằng cách tích cực đáp ứng các đợt ra mắt sản phẩm chủ lực cho các khách hàng chủ chốt.
Trong mảng kinh doanh màn hình kích thước lớn, Samsung đặt mục tiêu đảm bảo lượng sản phẩm bổ sung và thúc đẩy tăng trưởng doanh số bán sớm với dòng TV siêu khủng và màn hình hiển thị siêu lớn mới.
Hoạt động kinh doanh được dự báo sẽ vẫn còn nhiều thách thức trong năm 2023, hầu hết do điều kiện thị trường không ổn định và cạnh tranh ngày càng gay gắt. Đối với mảng kinh doanh màn hình di động, Công ty đặt mục tiêu tăng vị thế thống lĩnh phân khúc điện thoại thông minh cao cấp với ưu thế công nghệ vững chắc. Ngoài ra, Samsung sẽ tiếp tục chi cho quá trình chuyển đổi nhanh chóng sang màn hình OLED và tận dụng tối đa năng lực cạnh tranh về chi phí trong các khoản đầu tư ưu tiên.
Trong hoạt động kinh doanh màn hình lớn, Công ty sẽ tiếp tối đa hóa lợi nhuận với việc nhanh chóng nâng cấp các cơ sở bán hàng hướng đến phân khúc thị trường cao cấp có lợi suất ổn định bền vững.
MX tăng doanh số bán sản phẩm Flagship trong bối cảnh vĩ mô bất ổn kéo dài
Các doanh nghiệp MX và trong Mạng lưới công bố doanh thu hợp nhất đạt 26,90 nghìn tỷ Won và lợi nhuận hoạt động đạt 1,70 nghìn tỷ Won trong quý IV.
Các chỉ số cho thấy nhu cầu về điện thoại thông minh vẫn còn thấp trong quý IV, tình hình nhu cầu trên thị trường đại chúng cũng giảm mạnh do lạm phát tiếp diễn và bất ổn địa chính trị kéo dài. Các doanh nghiệp MX báo cáo doanh thu và lợi nhuận giảm qua các quý vì hiệu ứng sản phẩm flagship mới và doanh số bán điện thoại thông minh giảm, gây nên bởi suy thoái kinh tế khiến nhu cầu mua giảm. Theo đó, tác động của sự sụt giảm doanh số bán điện thoại thông minh đại chúng lớn hơn dự kiến trước đây, trong khi doanh số bán sản phẩm cao cấp vẫn tăng trưởng tốt so với dự đoán của thị trường.
Vào quý I năm 2023, dự kiến nhu cầu thị trường sẽ giảm liên tục trên tất cả các phân khúc điện thoại thông minh trước bối cảnh nền kinh tế vĩ mô liên tục gặp nhiều bất ổn. Công ty lên kế hoạch mở rộng doanh số bán sản phẩm flagship thông qua việc ra mắt thành công dòng sản phẩm Galaxy S23 mới được trang bị máy ảnh nâng cao, các chức năng chơi game cùng nhiều tính năng khác. Samsung cũng sẽ tiếp tục cải tiến các sản phẩm trong hệ sinh thái Galaxy bao gồm PC, máy tính bảng và thiết bị đeo, đồng thời tập trung duy trì quản lý tài nguyên hiệu quả để mang lại lợi nhuận vững chắc.
Trong năm 2023, Công ty dự kiến nhu cầu thị trường điện thoại thông minh giảm do ảnh hưởng kéo dài của các yếu tố kinh tế vĩ mô. Phân khúc điện thoại dành thị trường đại chúng sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất, tuy nhiên, nhu cầu của người tiêu dùng đối với điện thoại thông minh và máy tính bảng ở phân khúc cao cấp được dự đoán sẽ duy trì ở mức tương đối ổn định.
Mảng Kinh doanh MX đặt mục tiêu đạt doanh số cao và lợi nhuận ổn định bằng việc tăng cường sức cạnh tranh trong các sản phẩm flagship chủ lực. Đối với phân khúc thị trường đại chúng, Công ty có kế hoạch hợp tác với các nhà mạng di động trong nhiều chương trình bán hàng khác nhau, bao gồm cả chương trình mở rộng phạm vi người dùng điện thoại thông minh 5G. Bên cạnh đó lên kế hoạch cải thiện trải nghiệm sản phẩm cao cấp cho sản phẩm máy tính bảng và thiết bị đeo tay thông qua các tính năng nâng cấp và trải nghiệm đa thiết bị.
Mảng Kinh doanh Màn hình tập trung vào phân khúc cao cấp và lifestyle
Mảng kinh doanh thiết bị Màn hình và Kinh doanh Thiết bị Kỹ thuật số ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt 15,58 nghìn tỷ Won, và 0,06 nghìn tỷ Won lỗ trong hoạt động kinh doanh ở quý IV.
Nhu cầu thị trường TV tăng trưởng qua các quý, đặc biệt vào các dịp cuối năm, tuy nhiên xét theo từng năm thì nhu cầu lại giảm do suy thoái kinh tế toàn cầu. Mảng Kinh doanh Màn Hình (Visual Display) đạt kết quả khả quan hơn so với quý trước nhờ đáp ứng được nhu cầu trong khu vực, đặc biệt vào những mùa cao điểm, và mở rộng doanh số bán các sản phẩm giá trị cao như sản phẩm dòng Neo QLED và Lifestyle. Dù vậy, sức mua vẫn giảm so với năm trước, một phần ảnh hưởng bởi tâm lý người tiêu dùng dè dặt do lãi suất tăng và lạm phát leo thang.
Trong quý I, nhu cầu thị trường dự kiến sẽ giảm so với quý trước và quý I năm ngoái, do tính chất mùa và tác động liên tục của biến động suy thoái kinh tế toàn cầu. Samsung sẽ tập trung nắm bắt nhu cầu về các sản phẩm cao cấp, bao gồm cả dòng sản phẩm Neo QLED 2023, và tăng cường thiết lập quan hệ với các đối tác lớn. Công ty đặt mục tiêu giữ vững lợi nhuận bằng cách tối ưu hóa hoạt động và quản lý chi phí.
Trong năm 2023, sức mua TV tổng thể dự kiến sẽ vẫn ở mức trì trệ do những bất ổn của thị trường tiếp diễn. Dựa trên xu hướng mua các sản phẩm cao cấp, Samsung sẽ đẩy mạnh thị trường màn hình siêu lớn với sản phẩm Neo QLED 98″ và tiếp tục cải tiến các sản phẩm cao cấp khác như ra mắt các sản phẩm MicroLED đa dạng phiên bản kích thước thước, đem đến nhiều tùy chọn hơn cho dòng sản phẩm TV OLED và màn hình gaming.