Kể từ năm 2015, Apple đã mua lại hơn hai chục công ty trí tuệ nhân tạo. Họ hầu như không phải là những cái tên quen thuộc, trong số đó có Emotient, Laserlike, Drive.ai, AI.Music và WaveOne. Nhưng các kỹ sư của Apple đã nhúng các công nghệ được mua vào điện thoại thông minh, máy tính và đồng hồ được nâng cấp liên tục của công ty, dịch vụ phát nhạc và truyền hình trực tuyến, hệ điều hành và vô số ứng dụng di động, cũng như tai nghe thực tế hỗn hợp Vision Pro, dự kiến phát hành vào năm tới.
Apple có trụ sở tại Cupertino không công khai về việc mua lại AI và nhìn chung rất kín tiếng về chiến lược tổng thể của mình trong lĩnh vực này, bao gồm cả hoạt động R&D nội bộ lâu đời về AI, ngay cả khi các đối thủ công nghệ lớn – Microsoft, Google, Meta và Amazon – đang rất khéo léo trong việc quảng bá các chatbot AI tổng quát và nền tảng mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) của họ.
“Đó là DNA của Cook và Cupertino. Họ có xu hướng không nói chuyện cho đến khi phát hành”, nhà phân tích Dan Ives của Wedbush Securities cho biết.
Công khai không phải là điểm khác biệt duy nhất thu được từ cách tiếp cận AI của Apple cho đến nay và tác động trong tương lai đối với mô hình kinh doanh lấy người tiêu dùng làm trung tâm.
Trong khi các đối thủ của họ đang tập trung vào việc xây dựng các mô hình AI độc lập thì Apple lại nhắm đến cơ sở hạ tầng máy học.
Brendan Burke, nhà phân tích công nghệ mới nổi tại công ty nghiên cứu PitchBook, người đã theo dõi 30 thương vụ mua lại AI của Apple trong suốt thời gian qua, cho biết: “Apple đang xem xét việc mua lại các nhóm tài năng hàng đầu trong từng lĩnh vực có thể đưa các kỹ thuật máy học vào các sản phẩm tiêu dùng cụ thể” trong tám năm qua. Ông nói: “Điều đó đã khiến chiến lược mua lại tập trung chủ yếu vào các ứng dụng AI dành cho người tiêu dùng, đồng thời cũng tập trung vào các kỹ thuật vận hành để triển khai máy học và các thiết bị biên, cũng như đặt cược hạn chế vào tương lai của học sâu và nhiều công nghệ ngang hơn”.
Apple, dự kiến sẽ báo cáo thu nhập vào thứ Năm, đã không trả lời yêu cầu bình luận.
Khi Apple nói về tham vọng AI của mình, họ thường thận trọng hơn, cho dù đó là khi CEO Tim Cook xuất hiện trên “Good Morning America” hay trong cuộc gọi báo cáo thu nhập với các nhà phân tích và nhà đầu tư vào tháng 8 vừa qua. Trong lời kêu gọi đó, Cook cho biết: “Chúng tôi coi AI và máy học là những công nghệ cốt lõi, cơ bản không thể thiếu trong hầu hết mọi sản phẩm mà chúng tôi xây dựng. Và tất nhiên, chúng tôi đã thực hiện nghiên cứu trên nhiều loại công nghệ AI, bao gồm cả AI tổng hợp, trong nhiều năm,” ông nói. “Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư, đổi mới và cải tiến các sản phẩm của mình bằng những công nghệ này một cách có trách nhiệm, với mục tiêu làm phong phú thêm cuộc sống của mọi người. Chúng tôi có xu hướng công bố mọi thứ khi chúng được đưa ra thị trường và đó là MO của chúng tôi và tôi muốn tuân thủ điều đó.”
Về điểm đó, các mẫu iPhone và Watch mới nhất thể hiện sức mạnh AI của Apple. iPhone 15 có một số công nghệ AI, chẳng hạn như giọng nói cá nhân, cho phép người dùng tổng hợp giọng nói giống như giọng nói của họ để họ có thể nói những từ họ nhập trong FaceTime và các cuộc gọi điện thoại cũng như thư thoại trực tiếp, bản chép lại tin nhắn theo thời gian thực. Máy ảnh được nâng cấp sử dụng AI học máy để phân biệt sự khác biệt giữa người và động vật trong khung hình. Apple Watch Series 9 và Ultra 2 kết hợp AI vào tính năng chạm hai lần để thực hiện các tác vụ dễ dàng hơn, màn hình sáng hơn, Siri thông minh hơn và theo dõi sức khỏe nâng cao.
AI cũng sẽ được tích hợp vào Vision Pro, đặc biệt là khả năng tích hợp với FaceTime, Apple cho biết khi công bố tai nghe mà họ gọi là máy tính không gian. Người dùng sẽ có thể tạo hình đại diện của chính mình thông qua các kỹ thuật học máy, cho phép họ làm nhiều việc cùng nhau như xem phim, duyệt ảnh hoặc cộng tác trên một bài thuyết trình.
Tuy nhiên, tiến trình của từng ứng dụng và từng thiết bị đã không bảo vệ Apple khỏi những lời chỉ trích rằng trò chơi đã quá muộn.
Laura Martin, nhà phân tích công nghệ tại Needham, nằm trong số những người cho rằng Apple “thấp xa” các đối thủ công nghệ lớn của mình. Cô nói: “Tương lai là AI có tính sáng tạo và Apple không làm điều đó”. Mặc dù vậy, Martin nói thêm, “Tôi không chắc điều đó có quan trọng không, bởi vì họ có một hệ sinh thái, một mô hình kinh tế” hướng tới học máy. Cô nói: “Hệ sinh thái của Apple vẫn ổn và sẽ tiếp tục phát triển.
Lợi thế ban đầu của AI sáng tạo đang mang lại lợi ích cho các đối thủ, như đã được chứng minh trong báo cáo thu nhập gần đây của Microsoft. Nhưng có một lợi thế mà Apple có mà các đối thủ công nghệ không có: cơ sở cài đặt kiếm tiền nhiều nhất thế giới, hơn hai tỷ người dùng chạy phần mềm điều hành iOS trên các thiết bị.
Đó là lý do tại sao các nhà phân tích lạc quan không coi sự cạnh tranh của Apple là trực tiếp chống lại các nền tảng AI sáng tạo đang được Microsoft, Google và Amazon theo đuổi. Những so sánh đang được thực hiện ngày nay với làn sóng áp dụng đám mây đầu tiên – và các hệ sinh thái AI tổng quát hiện được một số người gọi là Đám mây 2.0 – là một nơi tốt để xem xét lý do tại sao nó có thể ít phải là một cuộc chạy đua hơn là quá trình phát triển song song. Ngay cả khi Amazon Web Services, Microsoft Azure và ở mức độ thấp hơn là Google Cloud, chiếm lấy thị phần khi nhiều doanh nghiệp chuyển sang điện toán dựa trên đám mây, Apple vẫn không tham gia vào thị trường đó.
Ives nói: “Họ sẽ không nhìn AI từ bên ngoài mà nhìn vào. Họ sẽ là người chơi lớn trong lĩnh vực AI mặc dù có nhận thức cho rằng họ đã đến muộn trong cuộc chơi”. Ông nói: “Chúng tôi tin rằng họ đang chuẩn bị giới thiệu Cửa hàng ứng dụng AI trong năm tới.
Hàng tỷ USD được chi cho AI
Tuần trước, Bloomberg đưa tin rằng trong cuộc đua “bắt kịp” Apple sẽ chi 1 tỷ USD mỗi năm cho AI. Ives cho biết ông tin rằng đó là một sự đánh giá thấp đáng kể về số tiền Apple sẽ chi và đã chi cho AI. Ông kỳ vọng Apple sẽ chi tới 5 tỷ USD mỗi năm cho AI và cho biết họ đã chi 10 tỷ USD cho nghiên cứu & phát triển AI trong vài năm qua để tạo nền tảng cho các nhà phát triển xây dựng ứng dụng AI – một mức độ có thể so sánh được với chi tiêu của Microsoft. “Đó là chén thánh dành cho họ, AI App Store. Đó là nơi họ có thể kiếm tiền theo cách lịch sử”, Ives nói.
Đó là một cơ hội tăng trưởng sẽ thúc đẩy một trong những khía cạnh quan trọng nhất trong câu chuyện của Apple trong những năm gần đây, đó là sự phát triển của hoạt động kinh doanh dịch vụ, hiện đã mang lại nguồn doanh thu 100 tỷ USD. Trong Cửa hàng ứng dụng AI, các cơ hội có thể vượt xa các dịch vụ cốt lõi của Apple như Âm nhạc, đến nhiều ứng dụng sức khỏe và thể dục chẳng hạn, và cuối cùng mang lại thêm 5 tỷ đến 10 tỷ đô la doanh thu dịch vụ mỗi năm, bằng cách Số lượng của Ives.
Việc Cook đề cập đến AI có tính sáng tạo cho các nhà phân tích đã giúp thúc đẩy suy đoán về những gì Apple sẽ - hoặc sẽ không - làm trong lĩnh vực có tính cạnh tranh cao đó, dẫn đầu là sự tham gia của Microsoft với OpenAI và ChatGPT cũng như chatbot Bing AI của riêng họ, Bard bot của Google và Meta's Trợ lý ảo dựa trên LLM, Meta AI.
Vào tháng 7, Bloomberg đưa tin rằng Apple đang nghiên cứu các công cụ AI để thách thức những bot đó bằng LLM của riêng họ, được đặt tên là Ajax và đã tạo ra một chatbot, Apple GPT, để sử dụng nội bộ.
Vào tháng 8, tờ Financial Times đưa tin rằng Apple đang “tăng cường chuyên môn về AI sáng tạo” bằng cách thuê hàng chục người ở California, Seattle, Paris và Bắc Kinh để làm việc trên LLM. Trên thực tế, trang web tuyển dụng của Apple mời những người tìm việc “tham gia vào nhóm các nhà nghiên cứu và kỹ sư có thành tích đã được chứng minh trong nhiều phương pháp học máy”, bao gồm cả các mô hình AI tổng quát.
Tuy nhiên, hệ sinh thái của nó có một nhược điểm là tuân thủ quyền riêng tư dữ liệu và sự xuất sắc trong thiết kế, đồng thời có thể là trở ngại cho bất cứ điều gì Apple làm trong lĩnh vực AI sáng tạo, Burke nói, hoặc ít nhất, giải thích tại sao nó có thể ra mắt với tốc độ chậm hơn. Ông nói: “Apple chỉ muốn phát hành những sản phẩm an toàn, tập trung vào quyền riêng tư và đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng nội bộ, do đó hạn chế tốc độ triển khai của họ”. “Vì vậy, tôi nghĩ Apple sẽ chờ phát hành bất kỳ công nghệ nền tảng nào cho đến khi chúng thực sự bổ sung cho hệ sinh thái của mình”.
Trong khi chờ đợi, Burke cho biết, thật hợp lý khi cho rằng Apple sẽ tiếp tục đầu tư vào AI, với nhiều thương vụ mua lại các công ty khởi nghiệp hoặc hợp tác với các nhà phát triển và các giao dịch bị đối thủ cạnh tranh tấn công sẽ không bị chú ý. Đề cập đến khoản đầu tư lên tới 4 tỷ USD gần đây của Amazon vào Anthropic, một công ty khởi nghiệp đã tung ra chatbot AI có tên Claude 2, ông nói: “Apple có thể cảm thấy áp lực tương tự khi hợp tác với các công ty khởi nghiệp hàng đầu để bổ sung cho các nỗ lực R&D nội bộ của mình”. . “Đặc biệt khi các công ty khởi nghiệp tiếp tục đạt được kết quả tiên tiến với LLM và kết hợp các tính năng dựa trên hình ảnh và video mới có thể phù hợp với Apple. Đó có thể là sự bổ sung hợp lệ cho những gì nó đang làm.”