Các nhà phân tích đã kỳ vọng Tesla sẽ báo cáo số lượng giao hàng là 477.000 chiếc trong quý cuối năm, theo sự đồng thuận về ước tính do StreetAccount tổng hợp tính đến ngày 28 tháng 12. Số lượng giao hàng là con số gần đúng nhất về doanh số được báo cáo bởi Tesla nhưng không được xác định chính xác theo thông tin từ cổ đông của công ty.
Trong cuộc họp báo cáo thu nhập quý 3 vào tháng 10, Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk cho biết mẫu SUV cấp thấp Model Y của công ty có khả năng “là chiếc xe bán chạy nhất trên Trái đất, không chỉ về doanh thu mà còn về số lượng” trong năm. Tesla không chia nhỏ số lượng giao hàng và sản xuất theo từng mẫu xe riêng lẻ nhưng báo cáo số lượng tổng hợp thì:
Vào quý cuối cùng của năm 2023, Tesla đã bán phiên bản làm mới hay Highland của mẫu sedan Model 3 cấp thấp tại một số thị trường. Vào tháng 12, công ty đã bắt đầu giao một số lượng nhỏ xe điện mới nhất của mình, chiếc Cybertruck góc cạnh và gây tranh cãi, tại Mỹ.
Tesla đã không công bố số lượng cho Cybertruck và số lượng cho Semi, chiếc xe tải thương mại hạng nặng mà hãng đã sản xuất với số lượng nhỏ cho đến nay tại nhà máy pin bên ngoài Reno.
Tesla cũng giảm giá trong suốt quý cuối cùng của năm 2023 tại các thị trường trên thế giới, một chiến lược nhằm đối phó với thu nhập tháng 10 của công ty, điều mà Giám đốc tài chính Tesla Vaibhav Taneja đã gọi là “giai đoạn kinh tế bất ổn, lãi suất cao hơn và tâm lý người tiêu dùng đang thay đổi”.
Đối thủ lớn nhất của Tesla trên trường thế giới, nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BYD, đã bán được 3,02 triệu xe sử dụng năng lượng mới vào năm 2023, trong đó 1,6 triệu là xe du lịch chạy bằng pin và 1,4 triệu là mẫu xe hybrid điện.
Một số khách hàng trước đây và tiềm năng của Tesla đã tuyên bố có kế hoạch tránh mua hàng từ công ty để đáp lại Musk và những nhận xét thường xuyên, mang tính kích động của ông về X, trước đây là Twitter, nền tảng truyền thông xã hội mà ông hiện sở hữu và tại các sự kiện phát biểu trước công chúng khác. Ví dụ, vào tháng 11, Nhà Trắng đã lên án Musk vì cổ vũ “sự căm thù bài Do Thái và phân biệt chủng tộc” trong một loạt bài đăng trên X mà sau đó Musk bày tỏ sự hối tiếc.
Tuy nhiên, Tesla đã bắt đầu các chiến dịch quảng cáo vào nửa cuối năm 2023, điều mà trước đây hãng đã tránh để chuyển sang các nỗ lực tiếp thị phi truyền thống như sự kiện, tặng quà và tương tác với những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội.
Tesla hiện vận hành hai nhà máy lắp ráp xe ở Mỹ và hai nhà máy ở nước ngoài tại Thượng Hải và Brandenburg, Đức, bên cạnh một nhà máy sản xuất pin ở Sparks, Nevada và các cơ sở khác nơi hãng sản xuất phụ tùng, thiết bị sạc và pin lớn cho gia đình hoặc tiện ích. -lưu trữ năng lượng quy mô. Công ty cũng có kế hoạch xây dựng thêm một nhà máy ô tô khác ở Nuevo León, Mexico, công bố vào tháng 3.
Khi được hỏi về triển vọng giao hàng vào năm 2024 trong cuộc gọi báo cáo thu nhập cuối cùng của công ty, Musk nói: “Có nguy cơ nói rõ điều hiển nhiên, không thể có tốc độ tăng trưởng kép 50% mãi mãi, nếu không bạn sẽ vượt quá khối lượng của vũ trụ đã biết. Nhưng tôi nghĩ chúng tôi sẽ phát triển rất nhanh, nhanh hơn nhiều so với bất kỳ công ty ô tô nào khác trên Trái đất cho đến nay.”
Taneja cho biết khi đó Tesla đang tập trung vào việc “tăng sản lượng của chúng tôi theo cách rất tiết kiệm chi phí” và sẽ đưa ra hướng dẫn vào năm 2024 về cuộc báo cáo thu nhập tiếp theo.
Tesla có kế hoạch thảo luận về kết quả quý 4 vào lúc 5:30 chiều ngày 24 tháng 1 năm 2024, giờ Miền Đông Hoa Kỳ.