Doanh số điện thoại thông minh ở Đông Nam Á tiếp tục tăng trở lại vào đầu năm 2024, trái ngược với sự tạm lắng ở các khu vực khác, khi thị trường đầy hứa hẹn dành cho các nhà sản xuất di động tiếp tục thu hút nhiều thương hiệu và đầu tư hơn.
Theo nghiên cứu từ công ty phân tích thị trường công nghệ Canalys công bố hôm thứ Tư tuần này, 5 thị trường hàng đầu trong khu vực đã chứng kiến 7,26 triệu chiếc điện thoại thông minh được xuất xưởng, đánh dấu mức tăng đáng kể 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kết quả này tiếp tục sự phục hồi của thị trường bắt đầu từ quý 4 năm 2023 khi số lượng điện thoại xuất xưởng ở Đông Nam Á trong quý đầu tiên tăng so với cùng kỳ năm trước trong gần hai năm trong bối cảnh ngành công nghiệp phục hồi rộng rãi hơn sau đại dịch.
Theo nhà phân tích Lê Xuân Chiew của Canalys, việc ổn định áp lực lạm phát nhờ sự hỗ trợ của chính phủ và động lực từ các sự kiện bán hàng cuối năm 2023 trong khu vực đã chứng kiến tâm lý người tiêu dùng và chi tiêu phục hồi.
Ông cho biết trong thông cáo: “Để tận dụng sự hồi sinh của thị trường này, các nhà sản xuất điện thoại thông minh, vốn đã áp dụng các chiến lược thận trọng trong sáu tháng qua, hiện đang triển khai các chiến thuật tích cực để giành quyền thống trị thị trường”, đồng thời lưu ý các xu hướng như 5G giá cả phải chăng, tích hợp AI, phát triển hệ sinh thái. và tối ưu hóa kênh.
Vào tháng 1, Samsung đã giành lại vị trí thị phần hàng đầu trong khu vực nhờ ra mắt thành công dòng S24 cao cấp, giúp tăng thời lượng pin và khả năng AI mới.
Tuy nhiên, các đối thủ Trung Quốc đang tập trung nhiều hơn vào thị trường, giành được chỗ đứng và đưa ra các mẫu điện thoại mới với mức giá cạnh tranh. Xiaomi, thương hiệu điện thoại lớn thứ hai về số lượng xuất xưởng trong tháng 1 cho khu vực đó, đã chứng kiến mức tăng trưởng hàng năm là 128%, trong khi Transsion, một hãng tương đối mới gia nhập thị trường, chứng kiến mức tăng trưởng 190%.
Cheiw cho biết: “Thu nhập khả dụng ngày càng tăng của khu vực do tầng lớp trung lưu và dân số trẻ gia nhập lực lượng lao động ngày càng tăng là những lý do chính đáng để mong đợi các khoản đầu tư tăng lên”.
Theo một báo cáo hôm thứ Ba tuần này từ Counterpoint Research, lượng xuất xưởng điện thoại thông minh tăng mạnh ở Đông Nam Á trái ngược với Trung Quốc, thị trường điện thoại thông minh lớn nhất toàn cầu, chứng kiến doanh số bán điện thoại thông minh giảm 7% trong sáu tuần đầu tiên của năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhà phân tích cấp cao Ivan Lam cho biết trong báo cáo rằng trong khi sự sụt giảm doanh số bán hàng ở Trung Quốc được phóng đại bởi doanh số bán hàng cao bất thường vào đầu năm 2023, thì các yếu tố khác đã khiến thị trường đi xuống.
Ông nói: “Niềm tin của người tiêu dùng sẽ cần phải tăng lên để ổn định thị trường, nhưng đó là một lời kêu gọi khó khăn lúc này với mọi thứ đang diễn ra, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản”.
Theo nghiên cứu, Apple, hãng có doanh số điện thoại thông minh ở Trung Quốc đã giảm 24% trong sáu tuần đầu năm. Sự suy giảm này một phần là do sự hồi sinh của đối thủ cạnh tranh nội địa Huawei, nhưng cũng là do lượng hàng xuất xưởng của Apple cao bất thường vào đầu năm 2023 do sự chậm trễ sản xuất trước đó.
Tuy nhiên, khi tốc độ tăng trưởng ở các thị trường điện thoại thông minh như Trung Quốc và Mỹ chậm lại, các thương hiệu bán điện thoại cao cấp như Apple và Huawei đang ngày càng tìm đến các thị trường mới nổi như Đông Nam Á, nơi có tiềm năng tăng trưởng.
Theo dữ liệu từ Canalys, thị trường điện thoại Đông Nam Á được dự báo sẽ tăng trưởng 7% so với cùng kỳ năm 2024, nhanh hơn nhiều so với phần còn lại của thế giới là 3%. Trong khi đó, Trung Quốc được dự đoán sẽ tăng trưởng 1% và thị trường Bắc Mỹ được dự đoán sẽ không thay đổi.
Theo báo cáo từ Bloomberg, địa điểm bán lẻ đầu tiên của Apple tại Malaysia đã được triển khai. Trong khi đó, Huawei đang tăng cường quan hệ với các đối tác Đông Nam Á như công ty viễn thông Telkomsel của Indonesia.
Trong báo cáo của Canalys, Indonesia vẫn là thị trường điện thoại thông minh lớn nhất Đông Nam Á, chiếm 38% lượng xuất xưởng trong tháng 1. Thị trường lớn thứ hai là Philippines cho thấy mức tăng trưởng mạnh mẽ nhất với lượng hàng xuất khẩu tăng 77% trong tháng 1 so với năm ngoái.
Các thị trường lớn tiếp theo là Thái Lan, Việt Nam và Malaysia, theo thứ tự đó. Tuy nhiên, Việt Nam là quốc gia duy nhất chứng kiến lượng hàng xuất khẩu giảm 2% so với cùng kỳ năm trước.