Tuy nhiên, việc sản xuất xe hạng nhẹ có thể sẽ vẫn dưới mức đầy tiềm năng cho đến ít nhất là năm 2023. Dự báo tháng 7 của LMC Automotive về sản lượng xe hạng nhẹ đạt 81,7 triệu chiếc vào năm 2022, tăng 2% so với năm 2021. Dự báo tháng 1 của LMC là tăng trưởng đơn vị 13% trong Năm 2021, tăng hơn 4 triệu chiếc so với dự báo hiện tại.
Dự báo tháng 7 kêu gọi tăng trưởng sản xuất là 5% vào năm 2023 và 7% vào năm 2024. Dự báo tháng 4 của LMC cho năm 2023 và 2024 cao hơn 4 triệu chiếc mỗi năm so với dự báo tháng 7. Sản lượng năm 2024 là 91,7 triệu chiếc vẫn phải thấp hơn mức trước đại dịch là 94 triệu chiếc vào năm 2018, 5 năm trước đó.
Những lý do chính dẫn đến sự thiếu hụt chất bán dẫn trên ô tô là:
- Các nhà sản xuất ô tô đã cắt giảm nghiêm trọng các đơn đặt hàng bán dẫn vào đầu đại dịch COVID-19 vào đầu năm 2020. Các công ty ô tô lo ngại sẽ bị mắc kẹt với lượng ô tô tồn kho dư thừa nếu nhu cầu giảm đáng kể do đại dịch. Khi các nhà sản xuất ô tô cố gắng tăng đơn đặt hàng, họ đã mất vị trí trong hàng và đứng sau các ngành công nghiệp khác như PC và điện thoại thông minh.
- Nhiều nhà sản xuất ô tô đã sử dụng hệ thống đặt hàng vừa kịp để tránh lượng hàng tồn kho dư thừa. Điều này khiến họ gần như không có hàng tồn kho bộ đệm. Ngoài ra, hầu hết các chất bán dẫn được sử dụng trong ô tô được mua bởi các công ty cung cấp hệ thống (điều khiển động cơ, thiết bị điện tử bảng điều khiển, v.v.) chứ không phải các nhà sản xuất ô tô, dẫn đến một chuỗi cung ứng phức tạp hơn.
- Chất bán dẫn được sử dụng trong ô tô có chu kỳ thiết kế dài và phải đạt tiêu chuẩn chất lượng. Như vậy, rất khó để một hãng xe có thể thay đổi nhà cung cấp trong ngắn hạn.
- Do chu kỳ thiết kế dài và tuổi thọ sản phẩm dài, chất bán dẫn được sử dụng trong các ứng dụng ô tô sử dụng các nút quy trình cũ hơn hầu hết các ứng dụng khác. Như thể hiện trong bảng dưới đây, McKinsey ước tính 72% các tấm wafer bán dẫn cho ô tô vào năm 2021 đã sử dụng các nút quy trình có kích thước 90 nanomet trở lên so với 52% của tất cả các ứng dụng.
- Chỉ 6% nhu cầu ô tô dành cho các nút xử lý 14 nanomet và ít hơn, so với 21% cho tất cả các ứng dụng. Các nhà sản xuất chất bán dẫn tập trung vốn đầu tư của họ vào các nút quy trình tiên tiến hơn, chỉ mở rộng công suất khiêm tốn ở các nút cũ hơn. TSMC, nhà máy đúc wafer thống trị, tạo ra 65% doanh thu từ các nút quy trình tiên tiến và chỉ 12% doanh thu từ các nút 90 nanomet trở lên.
- Chỉ 5% doanh thu của TSMC là từ ô tô, so với 38% từ điện thoại thông minh. Do đó, các nhà sản xuất ô tô nói chung là ưu tiên thấp hơn cho các xưởng đúc.
Với tất cả các yếu tố trên, sẽ mất thời gian để giải quyết tất cả các vấn đề về nguồn cung cấp. Các bình luận gần đây từ các nhà sản xuất ô tô lớn cho thấy xu hướng trái chiều trong việc giải quyết tình trạng thiếu chất bán dẫn.
- Toyota - thiếu hụt ít nhất đến quý 3 năm 2022
- Volkswagen - giảm bớt tình trạng thiếu hụt
- Hyundai - giảm bớt tình trạng thiếu hụt
- General Motors - thiếu hụt ảnh hưởng đến năm 2023
- Stellantis - thiếu hụt đến nửa cuối năm 2022
- Honda - triển vọng không chắc chắn do thiếu hụt
- Nissan - phục hồi trong vài tháng tới
- Ford - tình trạng thiếu hụt vẫn là một vấn đề
- Mercedes-Benz - không có vấn đề đáng kể về nguồn cung
- BMW - không bị trì hoãn sản xuất do thiếu hàng
- Volvo - cung cấp đầy đủ trở lại
- Bosch (nhà cung cấp phụ tùng) - thiếu hụt đến năm 2023
Bảng dưới đây liệt kê các nhà cung cấp chất bán dẫn chính cho thị trường ô tô. Mười nhà cung cấp hàng đầu chiếm 46% tổng thị trường bán dẫn ô tô trị giá 69 tỷ USD vào năm 2021 (theo WSTS). Ô tô chiếm một phần đáng kể trong tổng doanh thu bán dẫn của mỗi công ty này, dao động từ 17% đến 50%.
Năm nhà cung cấp chất bán dẫn ô tô lớn nhất cũng có những nhận định khác nhau về tình trạng thiếu hụt trong báo cáo tài chính gần đây của họ cho quý 2 năm 2022:
- Infineon Technologies - giảm dần tình trạng thiếu hụt trong suốt năm 2022
- Semiconductor NXP - cầu vẫn sẽ vượt cung trong quý 3 năm 2022
- Renesas Electronics - tồn kho trở lại mức kế hoạch vào cuối quý 2 năm 2022.
- Texas Instruments - hàng tồn kho vẫn dưới mức mong muốn
- STMicroelectronics - công suất bán hết đến năm 2023.
Tình trạng thiếu chất bán dẫn cho ô tô có thể sẽ vẫn còn trong ít nhất là năm 2023. Mặc dù một số nhà sản xuất ô tô cho biết họ đã sản xuất trở lại đầy đủ, nhưng hầu hết các báo cáo vẫn tiếp tục thiếu hụt. Sự thiếu hụt sẽ khiến các nhà sản xuất ô tô không thể sản xuất đủ xe để đáp ứng nhu cầu vào năm 2022 và 2023, dẫn đến giá hầu hết các loại xe tiếp tục tăng cao.
Các nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp chất bán dẫn đang làm việc để cố gắng ngăn chặn tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng như vậy trong tương lai. Các nhà sản xuất ô tô đang điều chỉnh mô hình khoảng không quảng cáo đúng lúc của họ. Các nhà sản xuất ô tô cũng đang hợp tác chặt chẽ hơn với các nhà cung cấp chất bán dẫn để thông báo nhu cầu ngắn hạn và dài hạn của họ. Chất bán dẫn sẽ càng trở nên quan trọng hơn đối với các nhà sản xuất ô tô khi xu hướng sử dụng xe điện và các công nghệ hỗ trợ người lái vẫn tiếp tục.