Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC) cùng cơ quan quản lý các khoản đầu tư mới và năng lực sản xuất trong ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc đã đồng ý sản xuất xe điện cho Xiaomi. Liên doanh của Xiaomi là liên doanh thứ tư giành được sự chấp thuận này từ phía NDRC.
Đây là cột mốc quan trọng để nhà sản xuất smartphone này đạt mục tiêu sản xuất xe điện ở Trung Quốc vào đầu năm sau. Tuy nhiên, công ty vẫn cần sự đồng ý của Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc - cơ quan chuyên trách đánh giá các nhà sản xuất ô tô và xe của họ xem có đáp ứng được yêu cầu về kỹ thuật và an toàn hay không.
Xiaomi cam kết đầu tư 10 tỷ USD trong hơn một thập kỷ vào lĩnh vực kinh doanh ô tô. Hãng đặt mục tiêu sản xuất hàng loạt những chiếc ô tô điện đầu tiên vào nửa đầu năm 2024. Tuy nhiên, kế hoạch này tồn đọng nhiều vấn đề liên quan tới lo ngại của NDRC về tình trạng dư thừa công suất và nhu cầu xe điện giảm sút.
Trước khi được cấp phép chính thức, Xiaomi đã tiến hành xây dựng nhà xưởng ở Bắc Kinh, với sản lượng 200.000 xe điện mỗi năm, theo Beijing Daily. Xiaomi dự kiến bắt đầu với sản lượng 100.000 xe vào năm 2024.
Tháng trước, thông tin chi tiết về mẫu Xiaomi MS11 EV đã được tiết lộ, cho thấy mẫu sedan này sẽ dùng cụm pin NMC công suất 101kWh, hứa hẹn cho xe khả năng chạy tối đa 800km sau mỗi lần sạc.
Thông tin trước đó từ Car News China cho biết phiên bản long-range của xe điện Xiaomi có hệ dẫn động cầu sau, còn phiên bản dẫn động 4 bánh toàn thời gian được cho là có khả năng chạy 600-650km sau mỗi lần chạy thử trên đường cao tốc CLTC.
Mẫu Xiaomi MS11 cũng sẽ được trang bị cảm biến Lidar và chip Qualcomm 8295, đồng thời được cho là sẽ có tên là Modena, dự kiến có mặt trên thị trường Trung Quốc vào năm sau, với giá từ 260.000 nhân dân tệ đến 350.000 nhân dân tệ (823 triệu đồng - 1,15 tỷ động).
Việc Xiaomi bước chân vào ngành công nghiệp sản xuất xe điện vấp phải nhiều thách thức. Dữ liệu của Hiệp hội Xe khách Trung Quốc cho thấy, các nhà máy Trung Quốc, bao gồm cả những nhà sản xuất ô tô động cơ đốt trong, có khả năng sản xuất 43 triệu chiếc mỗi năm vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, tỷ lệ sử dụng chỉ là 54,5%, giảm từ mức 66,6% so với năm 2017.