Theo đại diện của YouTube, người dùng có thể tìm thấy toàn bộ Album nhạc, các bản Cover và Remix, cũng như những bản Live của các bài hát mà mình muốn nghe, trên cả hai nền tảng ứng dụng là máy tính và điện thoại. Bên cạnh đó, dịch vụ YouTube Music - dịch vụ stream nhạc và MV nhạc của hãng này chính thức đi vào hoạt động vào ngày 22/5 tới cũng giống như Spotify, sẽ đưa ra các lời gợi ý về những bài hát mà người dùng có thể sẽ thích, dựa trên thói quen và lịch sử nghe nhạc.
Dịch vụ YouTube Music sẽ thay thế cho Google Play Music và hoạt động ở 2 hình thức miễn phí và trả phí. Việc trả phí sẽ giúp người dùng không phải xem quảng cáo trong quá trình nghe nhạc, và nếu người dùng đã đăng ký trả phí Google Play Music trước đây, họ sẽ không cần phải đăng ký lại YouTube Music Premium nữa. Dịch vụ YouTube Red được đổi tên thành YouTube Premium, tăng giá dịch vụ từ 10 USD lên 12 USD/tháng.
Google cần làm gì đó để cạnh tranh với các dịch vụ tương tự khác trên thị trường như Spotify, Apple Music, Pandora hay Deezer. Lợi thế của YouTube Music đến từ lượng content khổng lồ mà họ có sẵn và tích lũy trong suốt nhiều năm qua, đặc biệt là những bản cover hay remix đến từ chính những “nghệ sĩ YouTube”. YouTube Music sẽ chính thức hoạt động vào thứ 3 tuần tới tại Mỹ, Úc, New Zealand, Mexico và Hàn Quốc, sau đó sẽ tiếp tục mở rộng dịch vụ này ra các quốc gia khác trên thế giới.