Lakinya Francis đang xây dựng một tài khoản LinkedIn, Haley Sanchez đang mở rộng danh sách email của mình và Michael Elefante dự định xây dựng trang web của mình.
Francis, người điều hành một công ty tư vấn giúp mọi người kiếm tiền thông qua máy bán hàng tự động cho biết: “Chúng tôi quá chú tâm vào những gì đang hoạt động và điều đó ổn nhưng chúng tôi cần phải có kế hoạch dự phòng, đặc biệt là khi chúng tôi phụ thuộc quá nhiều vào công nghệ”.
Những người có ảnh hưởng từ lâu đã dựa vào Instagram và Facebook để kết nối với người hâm mộ, quảng cáo và bán sản phẩm, đang suy nghĩ lại về những nơi họ đăng nội dung của mình sau khi bị lỗ khi nền tảng của Facebook và Instagram bị ngừng hoạt động trong vài giờ vào thứ Hai tuần qua.
CNBC đã có cuộc trò chuyện với 10 người sáng tạo trực tuyến và chủ doanh nghiệp nhỏ sử dụng Facebook, các dịch vụ Instagram hoặc WhatsApp của nó hoặc kết hợp cả ba cho câu chuyện này. Mỗi khoản thiệt hại ước tính của họ trong thời gian Facebook ngừng hoạt động dao động từ vài trăm đô la đến hơn 5.000 đô la từ việc bán hàng, liên kết liên kết, bài đăng được tài trợ và giới thiệu sản phẩm.
Đó là một minh chứng cho thấy tầm ảnh hưởng của Facebook đối với nền kinh tế trực tuyến. Ngay cả một sự cố ngừng hoạt động nhỏ cũng có nghĩa là những người dựa vào các dịch vụ của Facebook để thực hiện công việc hoặc quảng cáo sản phẩm của họ sẽ bị thiệt hại. Nhưng tình trạng cúp điện kỷ lục kéo dài 6 giờ thậm chí còn tồi tệ hơn.
Khoản đầu tư của Zuckerberg vào người sáng tạo và doanh nghiệp nhỏ
Phó chủ tịch phụ trách cơ sở hạ tầng của Facebook, Santosh Janardhan, đã xin lỗi về sự cố mất điện hàng loạt trong một bài đăng trên blog vào cuối ngày thứ Hai. Janardhan đổ lỗi cho "các thay đổi cấu hình trên các bộ định tuyến xương sống", là nguyên nhân khiến các dịch vụ bị hỏng, nhưng không nói rõ những thay đổi nào đã xảy ra.
Hơn 200 triệu doanh nghiệp tích cực sử dụng các công cụ của Facebook và nhiều người sáng tạo nội dung dựa vào Instagram để có các bài đăng được tài trợ, liên kết liên kết và doanh thu bán hàng. Và sự cố ngừng hoạt động xảy ra khi Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg và Facebook thực hiện một nỗ lực tích cực để khuyến khích và thu hút những người sáng tạo từ TikTok, Snapchat và các nền tảng truyền thông xã hội khác.
Năm ngoái, Instagram đã tung ra một tính năng video có độ dài ngắn có tên Reels để cạnh tranh với TikTok và Zuckerberg gần đây cho biết công ty sẽ trả 1 tỷ USD đến năm 2022 cho những người dùng tạo nội dung cho cả Facebook và Instagram. Facebook cũng cho biết họ sẽ không cắt các tính năng dành cho người sáng tạo như sự kiện trực tuyến và đăng ký của người hâm mộ cho đến năm 2023, đồng thời công bố những cách mới để họ có thể kiếm tiền trên Instagram vào tháng 4.
“Đầu tư vào người sáng tạo không phải là điều mới mẻ đối với chúng tôi, nhưng tôi rất vui được mở rộng công việc này theo thời gian”, anh viết trên Facebook vào đầu năm nay.
Cùng với việc hoàn lại tiền, Facebook và Instagram nên cung cấp một cái gì đó như tiếp xúc kép cho những người trả trước cho quảng cáo vào thứ Hai, Michael Heller, Giám đốc điều hành và người sáng lập của Talent Resources, một công ty tiếp thị chuyên giao dịch với những người có ảnh hưởng, cho biết.
Alexa Vogue, phó chủ tịch quan hệ đối tác thương hiệu tại TTPM Influencer Talent Management, cho biết hầu hết các công ty và người có ảnh hưởng có kế hoạch đăng bài vào thứ Hai đều bị đẩy sang thứ Ba hoặc thậm chí thứ Sáu trong trường hợp trục trặc. Cô cho biết thêm, việc YouTube hoặc TikTok ngừng hoạt động, nơi khách hàng của cô được trả tiền cho mỗi lượt xem, sẽ gây ra nhiều thiệt hại về tài chính hơn.
“Đúng vậy, đó là một lời cảnh tỉnh, nhưng trong một kế hoạch lớn của những điều mà những người có ảnh hưởng thành công sẽ luôn thành công,” cô nói.
Sự cần thiết phải đa dạng hóa
Nhiều người sáng tạo và doanh nghiệp nhỏ cho biết Instagram là nền tảng được lựa chọn. Thật dễ dàng kết nối với người dùng thông qua tin nhắn và câu chuyện trực tiếp, đồng thời cung cấp một cộng đồng tập trung hơn gồm những người theo dõi chuyên dụng chuyển đổi sang bán hàng.
Giờ đây, phần lớn cho biết họ sẽ tập trung vào việc xây dựng trang web của mình và đa dạng hóa nền tảng họ đang sử dụng, những người có ảnh hưởng CNBC đã nói chuyện với họ. Một số đã sử dụng Twitter, TikTok và email để tăng doanh số bán hàng và kết nối với khán giả trong thời gian ngừng hoạt động.
Francis, người điều hành công ty tư vấn, có kế hoạch sử dụng LinkedIn và danh sách email, một công cụ đã giúp cô kiếm được một số doanh thu trong thời gian ngừng hoạt động hôm thứ Hai.
Đối với Sanchez, người điều hành một cửa hàng bán nến nhỏ, việc cúp điện xảy ra trong một mùa bận rộn chuẩn bị cho kỳ nghỉ. Cô thường xuyên sử dụng Instagram để gắn thẻ sản phẩm, cập nhật khách hàng thông qua các câu chuyện và chuyển hướng mọi người đến cửa hàng Shopify của mình.
“Đó là nơi tôi đang kinh doanh,” Sanchez nói. “Tôi không kiếm được hàng trăm lần mỗi ngày. Tôi là một công ty nến nhỏ hơn nhưng đây là công việc toàn thời gian của tôi. Vì vậy, ngay cả khi tôi đã thực hiện ba lần bán hàng mà tôi có khả năng bị thua, thì điều đó vẫn quan trọng đối với tôi".
Cô ấy đã sử dụng thứ Hai để tiếp cận khách hàng và xây dựng danh sách email của mình để chuẩn bị cho những lần ngừng hoạt động trong tương lai để có thể giao tiếp tốt hơn với khách hàng.
Elliott Elkhoury, người bán tài nguyên cho các nhà đầu tư bất động sản, ước tính anh đã mất từ 3.000 đến 5.000 đô la vào thứ Hai giữa việc thiếu lưu lượng truy cập vào nền tảng và mạng xã hội của mình và không thể chạy quảng cáo.
Giữa tiền quảng cáo và nội dung có thương hiệu, Heller nghi ngờ khoản lỗ từ thứ Hai lên tới hàng trăm triệu. Ông cho biết thêm, thiệt hại tài chính đối với khách hàng có thể kéo dài từ 3 đến 4 triệu đô la.
Michael Elefante, người điều hành dịch vụ cho thuê ngắn hạn và dạy những người khác cách vận hành chúng, ước tính thiệt hại từ 1.500 đến 2.500 đô la thông qua các liên kết liên kết và tư vấn cố vấn trả phí. Bây giờ, anh ấy sẽ tập trung vào nhắn tin qua thư trực tiếp và trang web của mình.
John Eringman, một nhà sáng tạo nội dung tài chính với hơn 50.000 người theo dõi trên Instagram và 1,2 triệu trên TikTok, ước tính anh đã mất vài trăm đô la. Điều đó đến từ sự kết hợp giữa việc bán sách và các buổi huấn luyện trực tiếp thông qua Instagram của anh ấy.
Eringman đã đa dạng hóa hoạt động kinh doanh của mình bằng cách tạo ra những người theo dõi trên TikTok và một trang web. Nhưng nếu thời gian ngừng hoạt động kéo dài đến thứ Tư, anh ấy có thể mất 2.500 đô la cho một bài đăng được tài trợ cho Instagram và TikTok.
Ông nói: “Có một tuổi thọ đối với mạng xã hội. “Đảm bảo rằng bạn đang sở hữu khán giả của mình hơn là để Facebook hoặc Instagram sở hữu khán giả của bạn.”