Thị trường vàng toàn cầu đã có khởi sắc trong quý đầu tiên năm 2022, tăng 34% so với cùng kỳ năm trước, nhờ dòng vốn ETF mạnh mẽ, đã phản ánh trạng thái vàng là kênh đầu tư trú ẩn an toàn trong thời kỳ địa chính trị và kinh tế bất ổn.
Cùng với sự phục hồi của nhu cầu vàng toàn cầu, nhu cầu vàng của người tiêu dùng ở Việt Nam tăng từ 18,6 tấn trong quý 4/2021 lên 19,6 tấn trong quý 1/2022, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo WGC, sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi tổng nhu cầu về vàng thỏi và đồng xu vàng tăng 4%, từ 13,5 tấn trong quý đầu tiên của năm 2021, lên 14 tấn trong cùng quý năm 2022 và nhu cầu đồ trang sức tăng 10%, từ 5,1 tấn trong quý 1/2021 lên 5,6 tấn trong quý 1 năm 2022.
Ông Andrew Naylor, Giám đốc điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương (không bao gồm Trung Quốc) tại WGC, cho biết: “Các lễ hội địa phương bao gồm dịp Tết Âm lịch vào tháng 2, Ngày lễ tình nhân và Ngày vía Thần tài đã hỗ trợ nhu cầu trang sức tăng so với năm ngoái”.
Trên thế giới, các cuộc khủng hoảng địa chính trị đã đè nặng lên nền kinh tế và tái tạo sự quan tâm của các nhà đầu tư, đẩy giá vàng lên mức 2.070 USD/ounce trong tháng 3, chỉ kém mức cao nhất mọi thời đại của nó.
Báo cáo Xu hướng nhu cầu vàng mới nhất của WGC cho thấy, các quỹ ETF vàng có dòng tiền vào hàng quý mạnh nhất là 269.000 tấn kể từ quý III/2020, đảo ngược dòng tiền ròng 173.000 tấn hàng năm từ năm 2021 và một phần do giá vàng tăng.
Trong khi đó, nhu cầu vàng thỏi và đồng xu vàng cao hơn 11% so với mức trung bình 5 năm ở mức 282 tấn. Tuy nhiên, các đợt gia hạn phong tỏa ở Trung Quốc và giá cao ở Thổ Nhĩ Kỳ đã góp phần làm giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái, so với mức rất mạnh trong quý 1 năm 2021.
Cũng theo WGC, tổng cung vàng tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này được thúc đẩy bởi sản lượng khai thác mỏ mạnh mẽ, đạt 856 tấn. Ngoài ra, hoạt động tái chế tăng 15% so với năm trước, đạt 310 tấn do giá vàng cao hơn.
Ông Louise Street, nhà phân tích cấp cao EMEA tại WGC nhận xét: “Quý đầu tiên của năm 2022 là một quý có nhiều hỗn loạn, được đánh dấu bởi các cuộc khủng hoảng địa chính trị, những khó khăn trong chuỗi cung ứng và lạm phát gia tăng. Những sự kiện toàn cầu và điều kiện thị trường này đã củng cố vị thế của vàng như một kênh trú ẩn an toàn, không chỉ cho các nhà đầu tư mà còn cho người tiêu dùng bán lẻ nhờ vào vị thế độc nhất vô nhị của nó.