Apple có một tuần quan trọng được lên kế hoạch ở Ấn Độ, nơi nhà sản xuất iPhone có tham vọng ngày càng tăng.
Sau khi khai trương một cửa hàng hàng đầu ở Mumbai, CEO Tim Cook sẽ tới New Delhi để gặp Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi vào hôm nay thứ Tư (19/4). Thủ tướng Modi rất muốn thảo luận về kế hoạch tiếp tục mở rộng trên toàn quốc của Apple và về số lượng việc làm mới mà công ty sẽ tạo ra trên quốc gia này.
Thủ tướng Modi cũng muốn nghe CEO Tim Cook kể về những thách thức mà anh ấy phải đối mặt khi cố gắng phát triển sản xuất của Apple trên khắp các bang khác nhau tại Ấn Độ.
Nelson Cunningham, đồng sáng lập công ty giải pháp ngoại giao McLarty Associates, cho biết: “Trong số những trở ngại lớn nhất hiện nay là ở cấp tiểu bang. Cunningham, người vừa trở về sau chuyến đi Ấn Độ, cho biết thêm: “Đó là nơi các công ty gặp nhiều trở ngại nhất".
Người phát ngôn của Apple từ chối bình luận về cuộc gặp với Modi.
Apple đã và đang mở rộng sản xuất iPhone tại Ấn Độ thông qua các nhà cung cấp của mình. JPMorgan ước tính Apple sẽ chuyển 25% sản lượng iPhone sang Ấn Độ vào năm 2025.
Sự phát triển của Apple ở Ấn Độ được ông Modi và các quan chức Ấn Độ coi là một câu chuyện thành công. Các nguồn tin cho biết vào tháng 11 năm ngoái, một nhóm các bộ trưởng tiểu bang đã được cử tới Hoa Kỳ để gặp gỡ các công ty lớn ở New York và khắp Thung lũng Silicon. Liệu đã là đỉnh cao của họ? Nhiều công ty khác cũng có thể giống như Apple, sản xuất và bán ở Ấn Độ.
Tại một cuộc họp của Hội đồng Quan hệ Đối ngoại gần đây, một quan chức cấp cao của Ấn Độ cho biết những thành tựu của Apple là một ví dụ điển hình tốt cho các công ty đang cân nhắc đầu tư vào Ấn Độ.
Nhưng những thách thức của Apple tại thị trường tiêu dùng Ấn Độ là rõ ràng. Thị trường điện thoại thông minh của Ấn Độ bị chi phối bởi điện thoại Android của Google, thường rẻ hơn iPhone. Sự kiểm soát của Google lớn đến mức công ty đã bị phạt 160 triệu đô la chống độc quyền, được giữ nguyên vào tháng 3 bởi một tòa phúc thẩm ở Ấn Độ.
Dan Ives, một nhà phân tích tại Wedbush Securities, rất lạc quan về triển vọng của Apple. Ives đã viết trong một lưu ý cho khách hàng vào thứ Hai: “Rome không được xây dựng trong một sớm một chiều và chiến lược rộng lớn hơn của Apple tại Ấn Độ cũng vậy". Nói rộng hơn đối với các công ty công nghệ Hoa Kỳ, có những lo ngại về cách chính phủ Ấn Độ điều hướng việc thu thập dữ liệu và chính sách cạnh tranh hiện đang được trình lên quốc hội Ấn Độ.
Cunningham cho biết: “Nơi Ấn Độ đặt mục tiêu bảo vệ dữ liệu là một yếu tố mở ngay bây giờ. “Nơi họ xuất hiện sẽ quyết định liệu các công ty nước ngoài có tiến sâu hơn vào Ấn Độ hay không.”
Một vấn đề khác là thiếu lao động có chuyên môn cao. Trong khi Ấn Độ đang trên đà vượt qua Trung Quốc để trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới, lĩnh vực công nghệ thông tin của nước này chỉ sử dụng khoảng 5 triệu người.
Một số tập đoàn lớn của Hoa Kỳ đã xây dựng được chỗ đứng ở Ấn Độ thông qua việc mua lại. Walmart đã mua quyền kiểm soát nhà bán lẻ điện tử Flipkart với giá 16 tỷ USD vào năm 2018. Flipkart và Amazon đang cạnh tranh để giành vị trí hàng đầu trong thị trường thương mại điện tử của Ấn Độ và cả hai đều phải đối mặt với sự cạnh tranh từ người mới Meesho.
Disney gia nhập quốc gia này sau khi mua lại mảng kinh doanh giải trí của Fox với giá 71 tỷ USD. Thỏa thuận đó đã mang lại Star India, công ty hàng đầu quốc gia về truyền thông thể thao. Theo Media Partners Asia, dịch vụ phát trực tuyến Hotstar của Disney có 49 triệu người đăng ký vào năm 2022 ở Ấn Độ, so với 17 triệu của Amazon Prime Video và 7,5 triệu của Netflix.
Pramit Chaudhuri, người đứng đầu khu vực Nam Á của Eurasia Group cho biết: “Disney đã tập trung vào dòng chính, nội dung Bollywood thu hút đông đảo công chúng".