Theo thống kê của hãng nghiên cứu thị trường Canalys cho thấy trong quý III, Huawei bán 41,5 triệu smartphone tại thị trường Trung Quốc, đạt mức tăng trưởng 66% so với cùng kỳ năm ngoái.
Được sự ủng hộ đáng kinh ngạc từ người dùng Trung Quốc, thị phần của Huawei trong cùng quý năm ngoái chỉ là 24,9%, nhưng đã lên đến 42,4% trong năm nay. Nói đơn giản, 4 trong 10 điện thoại được bán ra ở Trung Quốc là do Huawei sản xuất. Doanh số trong quý 3 năm ngoái là 25 triệu máy và con số đó trong năm nay là 41,5 triệu.
Vấn đề lớn nhất nằm ở việc Huawei không còn giấy phép sử dụng Google Play Services, dẫn đến hậu quả là các sản phẩm mới của họ không thể dùng ứng dụng thiết yếu từ Google như Tìm Kiếm, Maps, Gmail, Play Store, YouTube… Tuy nhiên ở Trung Quốc thì vấn đề không nghiêm trọng vì Google không có tác động lớn tại thị trường này. Chính ở quê nhà, Huawei đang trở thành một thế lực đáng gờm.
Hiện Huawei kiểm soát tới 42% thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc. Đây là con số kỷ
lục và vượt xa thị phần của Apple và các công ty nội địa như Vivo, Oppo và Xiaomi.
"Huawei tạo khoảng cách cực lớn với các hãng smartphone khác", CNBC dẫn lời Phó chủ tịch Canalys Nicole Peng cho biết. "Với vị thế dẫn đầu thị trường Trung Quốc, Huawei nắm trong tay đủ sức mạnh để đàm phán với các nhà cung ứng thiết bị".
Trong quý tiếp theo, Huawei có thể hưởng lợi từ mạng 5G, công nghệ mà hãng này nắm cả mảng thiết bị viễn thông lẫn thiết bị đầu cuối.
"Huawei đang củng cố vị trí vững chắc của mình bằng cách tiếp tục triển khai mạng 5G. Họ có mối quan hệ chặt chẽ với các nhà mạng, đồng thời kiểm soát được các linh kiện quan trọng như chip 5G. Nhờ đó, họ có thể gây sức ép tới các đối thủ như Oppo, Vivo, Xiaomi, khi các công ty này chưa có công nghệ đột phá", bà Peng nhận xét.
Tổng thị phần của Oppo, Vivo, Xiaomi và Apple tại Trung Quốc trong quý vừa qua là 50%, thấp hơn nhiều so với mức 64% của cùng kỳ năm ngoái.
Chỉ 5,1 triệu iPhone được bán ở Trung Quốc từ tháng 7 đến tháng 9, cùng thời điểm năm ngoái thì con số này là 7,1 triệu. Các mẫu iPhone 2019 chiếm 40% số máy bán ra. Thị phần của Apple tại đây cũng giảm xuống còn 5,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trên thực tế, tất cả nhà sản xuất điện thoại đều "gặp hạn" trong 3 tháng vừa qua, trừ Huawei.
Dẫu vậy, công ty phân tích Canalys - đơn vị cung cấp các số liệu trên, nhận định Huawei sẽ thật sự gặp khó khăn vào năm 2020 nếu khi đó họ vẫn còn nằm trong danh sách đen của Mỹ.