Hãng sản xuất xe điện Tesla là hãng đầu tiên thông báo ngừng sản xuất do tình trạng gián đoạn hoạt động vận chuyển hàng hóa. Trong khi nhiều công ty, trong đó có Geely, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai Trung Quốc về doanh số bán và công ty sản xuất đồ nội thất gia đình Thụy Điển Ikea, mới chỉ cảnh báo về sự chậm trễ trong việc giao hàng.
Trong một thông báo, Tesla cho biết các cuộc tấn công ở Biển Đỏ và những thay đổi về tuyến được vận chuyển giữa châu Âu và châu Á đi vòng qua Mũi Hảo Vọng cũng đang có tác động đến hoạt động sản xuất ở Gruenheide (Đức).
Động thái ngừng sản xuất của hãng xe điện Tesla là một bằng chứng cho thấy những bất ổn ở Biển Đỏ, khi lực lượng Houthi do Iran hậu thuẫn tấn công các tàu chở hàng, đã bắt đầu gây ra những tác động tiêu cực cho nền kinh tế lớn nhất châu Âu.
Các nhà phân tích dự đoán rằng các nhà sản xuất ô tô khác có thể bị ảnh hưởng từ cuộc xung đột ở Biển Đỏ.
Sam Fiorani, Phó chủ tịch của AutoForecast Solutions chuyên theo dõi chuỗi cung ứng và sản xuất ô tô, cho biết việc phụ thuộc quá nhiều vào linh kiện quan trọng từ châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, là một điểm yếu tiềm ẩn trong chuỗi cung ứng của bất kỳ hãng sản xuất ô tô nào. Tesla cũng phụ thuộc rất nhiều vào Trung Quốc về linh kiện pin, vốn cần được vận chuyển đến châu Âu qua Biển Đỏ, khiến hoạt động sản xuất liên tục gặp rủi ro.
Sự gián đoạn này gây thêm áp lực cho Tesla vào thời điểm hãng đang vướng vào tranh chấp lao động với công đoàn Thụy Điển IF Metall về việc ký kết thỏa thuận thương lượng tập thể, làm dấy lên những cuộc đình công từ một loạt công đoàn trên khắp khu vực Bắc Âu.
Các cuộc tấn công của phiến quân Hu-thi do Iran hậu thuẫn đã buộc các công ty vận tải hàng đầu thế giới phải tránh kênh đào Suez - tuyến đường hàng hải nhanh nhất từ châu Á đến châu Âu, chiếm khoảng 12% lưu lượng hàng hải toàn cầu.
Các hãng vận tải lớn như Maersk và Hapag-Lloyd đã điều chỉnh lộ trình tàu, thực hiện những hành trình dài hơn, tốn thêm chi phi khi đi vòng qua Mũi Hảo Vọng của Nam Phi.
Hãng vận tải Maersk của Đan Mạch ngày 12/1 dự báo việc định tuyến lại sẽ còn tiếp diễn trong tương lai gần. Tuyến đường bổ sung sẽ kéo dài thêm khoảng 10 ngày cho hành trình từ châu Á đến Bắc Âu và tốn thêm khoảng 1 triệu USD tiền nhiên liệu.
Các nhà sản xuất ô tô và nhà phân tích ở châu Âu trong những tháng gần đây cũng đã cảnh báo rằng doanh số bán hàng không tăng nhanh như mong đợi, với một số công ty đã giảm giá nhằm nỗ lực thúc đẩy nhu cầu đang bị đè nặng bởi sự bất ổn kinh tế.