Apple đã tăng giá của dòng iPhone 14 tại một số thị trường quan trọng, mặc dù giá không thay đổi ở Hoa Kỳ.
Với tình trạng lạm phát tràn lan vẫn tiếp diễn và một cuộc suy thoái toàn cầu đang diễn ra, mọi con mắt đều đổ dồn vào cách Apple định giá sản phẩm chính của mình trong sự kiện lớn của gã khổng lồ Cupertino vào thứ Tư, nơi công ty đã tiết lộ bốn mẫu iPhone 14.
Một trong những điều bất ngờ lớn nhất là tại Hoa Kỳ, Apple giữ nguyên giá của dòng iPhone 14 giống như giá mà họ đang tính cho mẫu iPhone 13 tương đương.
Mẫu cơ bản của iPhone 14 sẽ bắt đầu ở mức 799 đô la, bằng với số tiền ban đầu nó được tính cho iPhone 13 của năm ngoái. Giá cao nhất iPhone 14 Pro Max bắt đầu từ 1,099 đô la, giống như iPhone 13 Pro Max.
Tuy nhiên, Apple đã tăng giá tại một số thị trường lớn nhất trên toàn cầu.
Những chiếc điện thoại thông minh mới nhất của Apple sẽ là bài kiểm tra về sự thèm muốn của người tiêu dùng toàn cầu đối với thiết bị điện tử mới và đưa sức mạnh thương hiệu của gã khổng lồ công nghệ Hoa Kỳ vào thử nghiệm.
Dưới đây là một số so sánh giữa mẫu iPhone 14 và iPhone 13 ở các quốc gia khác nhau.
Tại thị trường Vương quốc Anh:
- iPhone 13: £ 779
- iPhone 14: £ 849
- Tăng giá £ 70 ($ 80)
Tại thị trường Châu Úc
- iPhone 13: 1,349 đô la Úc
- iPhone 14: 1.399 đô la Úc
- Tăng giá 50 đô la Úc (33 đô la)
Tại thị trường Nhật Bản
- iPhone 13: 98.800 yên Nhật
- iPhone 14: 119.800 Yên Nhật
- Tăng giá 21.000 yên Nhật ($ 146)
Tại thị trường Đức
- iPhone 13: 899 euro
- iPhone 14: 999 euro
- Tăng giá 100 euro (100 đô la)
Các model khác có mức tăng giá mạnh hơn. Ví dụ: iPhone 14 Pro Max ở Vương quốc Anh đắt hơn 150 bảng Anh so với model tương đương của năm ngoái.
Các nhà phân tích cho biết một phần lý do đằng sau sự gia tăng có thể là do chi phí linh kiện ngày càng tăng và sự tăng giá của đồng đô la Mỹ so với các đồng tiền khác trên các thị trường mà Apple đã tăng giá.
Neil Shah, đối tác của Counterpoint Research, nói: “Điều quan trọng nhất là đồng Euro và đồng Yên đã giảm giá khá nhiều dẫn đến giá cao này hơn một chút”.
Hôm thứ Tư tuần trước, đồng bảng Anh đã giảm xuống mức thấp nhất so với đồng đô la Mỹ kể từ năm 1985. Đồng euro vẫn ở mức tương đương với đồng đô la và đồng bạc xanh tiếp tục tăng giá so với đồng yên Nhật.
Giá iPhone Trung Quốc không đổi
Apple giữ nguyên giá iPhone ở Trung Quốc đại lục, một trong những thị trường quan trọng nhất của họ. Phân khúc doanh thu lớn hơn ở Trung Quốc của Apple, bao gồm đại lục, Hồng Kông và Đài Loan, là khu vực lớn thứ ba về doanh số bán hàng trong quý II của năm.
IPhone 14 của Apple có giá 5.999 nhân dân tệ Trung Quốc (862 đô la), với Pro Max bắt đầu từ 8.999 nhân dân tệ.
Trung Quốc đã chứng kiến sự trở lại của dịch Covid trong năm nay. Các nhà chức trách đang bám sát chính sách “zero-Covid” của họ, điều này đã dẫn đến việc đóng cửa các thành phố lớn bao gồm cả thủ đô tài chính Thượng Hải và trung tâm sản xuất Thành Đô. Điều đó đã làm tổn hại đến nền kinh tế và làm giảm sự ham muốn của người tiêu dùng đối với các sản phẩm cao cấp.
Công ty nghiên cứu thị trường IDC dự kiến thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc sẽ giảm 13% trong năm nay, giảm xuống dưới 300 triệu lô hàng thiết bị lần đầu tiên kể từ năm 2012. Đó có thể là một lý do khiến Apple không thay đổi giá iPhone tại Trung Quốc.
Bryan Ma, nhà phân tích ngành công nghệ tại IDC, cho biết: “Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu một phần lý do để giữ giá ổn định là để duy trì nhu cầu trong một môi trường khó khăn như vậy và trong một thị trường chiến lược quan trọng đối với Apple tại thời điểm đó”.
Apple tiếp tục tìm thấy thành công ở Trung Quốc, đặc biệt là trong phân khúc cao cấp giá cao hơn của thị trường.
Apple chiếm 70% thị phần trong phân khúc điện thoại thông minh có trị giá hơn 600 USD ở Trung Quốc trong quý II, tăng từ 58% trong quý đầu tiên, IDC cho biết. Phần lớn điều đó có thể là do sự sụp đổ của Huawei, công ty kinh doanh điện thoại thông minh đã bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ, để lại khoảng trống cho Apple lấp đầy.
“Giữ giá ổn định giúp Apple giữ được cơ sở người dùng và củng cố vị thế của mình ở Trung Quốc”, Bryan Ma nói.