Microsoft đang sử dụng quyền thống trị thị trường phần mềm của họ để buộc một số khách hàng sử dụng bộ Office của họ phải đưa ra quyết định lớn: trả nhiều hơn hoặc cam kết đăng ký dài hạn hơn.
Vào năm 2022, Microsoft sẽ tung ra cái mà họ gọi là Trải nghiệm thương mại mới cho Office, cải tiến cách khách hàng mua phần mềm của họ thông qua các đối tác kinh doanh. Mặc dù công ty chưa thông báo công khai về sự thay đổi giá cụ thể, nhưng công ty đã thông báo cho các đối tác rằng các tổ chức thanh toán theo tháng sẽ phải đối mặt với mức tăng 20% trừ khi họ chuyển sang đăng ký hàng năm.
Đối với Microsoft, cơ hội để khóa khách hàng vào các thỏa thuận lâu hơn có nghĩa là khả năng hiển thị tốt hơn về doanh thu và ít lo ngại hơn về tình trạng gián đoạn, một yếu tố quan trọng của các doanh nghiệp đăng ký. Các nhà cung cấp phần mềm thường giảm giá cho đăng ký hàng năm so với đăng ký hàng tháng và nhiều doanh nghiệp lớn hơn thích tùy chọn đó.
Tuy nhiên, một số công ty nhỏ hơn đang cố gắng bảo toàn tiền mặt khi họ đối phó với những thách thức liên quan đến đại dịch đang thất vọng bởi mô hình thay đổi, diễn ra ngay sau khi công bố tăng giá vào tháng 8 cho Microsoft 365, một gói trước đây được gọi là Office 365.
Trong khi đó, Microsoft đang phát triển mạnh. Cổ phiếu của công ty đã tăng 46% trong năm nay, đẩy vốn hóa thị trường của nó vượt qua 2,4 nghìn tỷ đô la, trong khi tăng trưởng doanh thu đạt mức cao nhất 20% trong hai quý vừa qua.
Phần lớn doanh thu của Microsoft đến từ khách hàng doanh nghiệp chứ không phải người tiêu dùng và 95% doanh thu thương mại của Microsoft đến từ các đối tác. Những khách hàng đặc biệt mua thông qua chương trình Nhà cung cấp giải pháp đám mây của Microsoft là những người bị ảnh hưởng bởi việc thay đổi gói đăng ký và Microsoft không tiết lộ bao nhiêu phần trăm khách hàng của mình mua sản phẩm theo cách đó.
Rob Schenk, đồng sáng lập Intivix, đối tác của Microsoft có văn phòng ở Bay Area, cho biết anh ấy đã bắt đầu nói với khách hàng về mức tăng 20% đối với các thỏa thuận hàng tháng. Ông nói, các phản hồi có nhiều ý kiến trái chiều và một số khách hàng đã nói với ông rằng họ “không thích điều đó chút nào”. Việc triển khai có thể đặc biệt khó khăn đối với các đối tác phân phối như Intivix, vì họ phải đóng vai trò là người đưa tin cho khách hàng.
Schenk cho biết việc thiếu thông tin rõ ràng của Microsoft về đợt tăng giá hàng tháng khiến các cuộc trò chuyện với khách hàng trở nên phức tạp. Và Microsoft sẽ mong đợi thanh toán cho các đăng ký ngay cả khi khách hàng quyết định không còn muốn các dịch vụ Office trong nửa thời hạn, theo một tài liệu nội bộ do CNBC thu được.
Các đối tác đã lùi lại trong một số diễn đàn. Mọi người đã lên tiếng trên Reddit và hơn 1.400 người đã ký vào bản kiến nghị Change.org yêu cầu Microsoft hủy bỏ việc tăng giá theo kế hoạch của họ. Phản ứng dữ dội đã dẫn đến các cuộc họp căng thẳng giữa Microsoft và các đối tác của nó, một người quen thuộc với sự ra mắt đề nghị giấu tên vì tính bảo mật.
“Microsoft cung cấp các tùy chọn mua hàng linh hoạt để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng và chúng tôi không tiết lộ công khai thông tin xung quanh cách tiếp cận giá cả và cao cấp của chúng tôi cho các đối tác”, người phát ngôn nói với CNBC trong một email.
Chương trình mới "giới thiệu tùy chọn kỳ hạn hàng tháng sẽ cho phép các đối tác cung cấp cho khách hàng sự linh hoạt với mức giá ưu đãi", email cho biết. Mặc dù Microsoft chưa chính thức bán đăng ký Office 365 theo tháng, nhưng trên thực tế, khách hàng có thể sử dụng hàng tháng và tăng hoặc giảm số lượng người dùng khi cần, các đối tác cho biết. Lựa chọn đó tỏ ra có giá trị đối với các tổ chức đã giảm số lượng nhân viên trong thời kỳ đại dịch vì nhu cầu thấp hơn.
George Hammerschmidt, phó chủ tịch điều hành tại Nortec Communications, một đối tác có trụ sở tại khu vực Washington, D.C., cho biết không có khả năng thu nhỏ đăng ký có thể là vấn đề lớn hơn đối với khách hàng so với giá cao hơn.
Hammerschmidt nói: “Có một số người sẽ khó chịu.
Microsoft đã lên kế hoạch triển khai Trải nghiệm thương mại mới vào tháng 10 nhưng đã trì hoãn đến tháng 1 năm 2022. Các đơn đặt hàng mới sẽ phải thực hiện Trải nghiệm thương mại mới bắt đầu từ tháng 3 và các gia hạn phải sử dụng bắt đầu từ tháng 7, Microsoft cho biết trong một bài đăng trên blog.
Từ tháng 1 đến tháng 6, Microsoft sẽ tính cùng một mức giá cho các ưu đãi hàng tháng và hàng năm, công ty cho biết. Sau đó, mức tăng hàng tháng bắt đầu.
Sự thay đổi này diễn ra sau sự gia tăng được công bố công khai vào tháng 8, khi Microsoft cho biết họ sẽ tăng giá vào tháng 3 năm 2022 cho các đăng ký gói Microsoft 365 của mình từ 8,5% đến 20% cho mỗi người dùng, tùy thuộc vào cấp. Công ty cho biết vào thời điểm đó rằng đây là “bản cập nhật giá thực chất đầu tiên kể từ khi chúng tôi ra mắt Office 365 cách đây một thập kỷ”. Microsoft lưu ý rằng gói này hiện bao gồm nhiều công cụ cộng tác, bảo mật và tự động hóa hơn.
Adam Mansfield, người giúp các công ty đàm phán mua phần mềm từ Microsoft, Salesforce và ServiceNow tại công ty tư vấn UpperEdge, nói với CNBC rằng thông báo tăng giá vào tháng 8 là tin không được hoan nghênh trong một số tổ chức.
Microsoft đang đánh cược rằng khách hàng sẽ ở lại, một phần vì gói Workspace của Google, trước đây được gọi là G Suite, mang đến sự cạnh tranh đáng kể duy nhất. Hammerschmidt nói: “Khách hàng đang sử dụng Google ngày nay rất nhạy cảm với giá cả hoặc rất nhỏ.
Mansfield nói rằng một mối quan tâm đối với Microsoft là khả năng những khách hàng không hài lòng chọn một nhà cung cấp đám mây công cộng khác khi họ có các dự án sắp tới. Trong thị trường đó, Microsoft theo sau Amazon Web Services, trong khi Google đang đầu tư mạnh để thu hút khách hàng mới.