Đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy mô hình làm việc tại chỗ và nhu cầu với các dịch vụ điện toán đám mây, nhu cầu mua máy tính xách tay và máy tính để bàn của người dùng tăng cao đã thúc đẩy doanh số bán hàng của Microsoft. Trong tháng 6 vừa qua, Microsoft đã ghi tên mình vào sách lịch sử là công ty đại chúng thứ hai của Mỹ đạt được giá trị vốn hóa 2.000 tỷ USD.
Microsoft đã chiếm ngôi Apple để trở thành công ty có vốn hóa thị trường lớn nhất thế giới, sau khi Apple thông báo doanh thu thấp dưới mức kỳ vọng vào ngày 28/10 vừa qua.
Trong phiên giao dịch ngày 29/10, Microsoft có lúc đạt vốn hóa thị trường là 2,47 nghìn tỷ USD, vượt qua mức 2,42 nghìn tỷ USD của Apple cùng thời điểm.
Nhiều nhà phân tích cho rằng Apple đã quản lý tốt vấn đề chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, với cảnh báo của CEO Cook về áp lực thiếu hụt nguồn cung sẽ tiếp tục gia tăng, triển vọng của Apple trong mùa mua sắm nghỉ lễ cuối năm không mấy lạc quan.
Hiện tại, giá trị thị trường của Microsoft ở mức 2,46 nghìn tỷ USD, vượt qua Apple ở mức 2,43 nghìn tỷ USD. Diễn biến này là hệ quả từ việc cổ phiểu của hãng phần mềm Mỹ tăng 2,2% trong phiên giao dịch ngày thứ sáu (29-10). Đây cũng là quý tăng trưởng thứ 11 liên tiếp.
Theo số liệu từ nhiều công ty nghiên cứu thị trường, cổ phiếu của Microsoft đã tăng 49% trong năm nay. Trong khi đó, cổ phiếu của Apple chỉ tăng 13% cho đến nay trong năm nay.
Nhiều ý kiến cũng cho rằng, trong con mắt các khách hàng đầu tư hạ tầng công nghệ, các giải pháp của Microsoft dường như là “lựa chọn an toàn” hơn so với Apple. Những sản phẩm của hãng cũng đa dạng và dễ tùy biến cho các mục đích sử dụng khác nhau.
Trong khi đó, giá trị thị trường của Apple đã suy giảm mạnh sau khi cổ phiếu của hãng tụt 3% trước những bình luận về một quý với doanh thu “đáng thất vọng” so với các dự báo, bất chấp sự tăng trưởng vượt bậc trên mọi hạng mục sản phẩm.
Mới đây, công ty tư vấn thương hiệu toàn cầu Interbrand đã xếp Apple vào vị trí đầu danh sách các thương hiệu giá trị nhất thế giới. Giá trị thương hiệu được công ty Interbrand định giá cho Apple là 408,6 tỷ USD. Amazon và Microsoft chiếm vị trí thứ hai và thứ ba với mức định giá tương ứng là 249 tỷ USD và 210 tỷ USD trong khi Google và Samsung lọt vào top 5.