Tiêu dùng
Cách Starbucks làm thương hiệu
Lê Cường - Thứ Bảy, 19/10/2019 7:02 SA
Vietnet24h - Năm 1982, Howard Schultz đang là giám đốc kinh doanh của Hammarplast, đầu quân cho Starbucks với vai trò giám đốc tiếp thị bán lẻ. Đến năm 1985 ông rời khỏi Starbucks để thành lập cửa hàng cafe riêng của mình. Tháng 8 năm 1987, Howard Schultz chính thức mua lại Starbucks và điều hành nó cho đến ngày nay.
Starbucks trụ sở chính tại Seattle, Washington, Hoa kỳ. Hãng có 20.366 cửa hàng ở 61 quốc gia bao gồm 13.123 quán ở Hoa Kỳ, 1.299 quán ở Canada, 977 quán ở Nhật Bản, 793 quán ở Anh, 732 quán ở Trung Quốc, 473 quán ở Hàn Quốc, 363 quán ở Mexico, 282 quán ở Đài Loan, 204 quán ở Philipine và 64 quán ở Thái Lan. Đầu năm 2013, Starbucks đã mở cửa hàng tại khách sạn 5 sao New World, quận 1, TP.Hồ Chí Minh. Đây là cửa hàng đầu tiên của Starbucks tại Việt Nam: 

Thương hiệu  Starbuck được tạo bởi 3 yếu tố chính:  
 
- Chất lượng café tuyệt hảo

Trong ngành kinh doanh này không gì quan trọng bằng hương vị café. Starbucks chú trọng đến mức cuồng tín việc phải mua bằng được các loại café Arabica chất lượng thượng hạng nhất trên thế giới và rang chúng đến mức sẫm màu, đủ khơi dậy các đặc tính hương vị theo từng loại riêng. Nó trở thành một chuẩn mực đối với Starbucks và mọi điều khác họ làm đều cần phải xuất sắc như chất lượng cafe của họ. Ở tất cả các cửa hàng, cafe quá 8 ngày sẽ được sung vào ngân hàng thực phẩm. Các quản lý cửa hàng sẽ trao tặng cafe cho những hoạt động gây quỹ. 

- Đội ngũ nhân viên

Khác với những nhà bán lẻ thông thường khác, Starbucks phát triển thương hiệu thông qua đội ngũ nhân viên của chính mình chứ không phải quảng cáo rầm rộ khắp nơi. Họ tin rằng cách tốt nhất để đáp ứng và hoàn thành vượt mức kỳ vọng của khách hàng là tuyển dụng và đào tạo nhân viên có niềm đam mê đặc biệt đối với cafe ngon. Tình yêu và sự nhiệt huyết của các nhân viên bán lẻ mà Starbucks sở hữu khiến họ trở thành những đại sứ tốt nhất cho thương hiệu của mình. Đó là bí mật mang lại sức mạnh cho thương hiệu Starbucks. 
Một trong những quản lý cấp cao của starbucks là Dave Olsen nói: “Café mà không có con người chỉ là một cấu trúc mang tính lý thuyết. Con người không có café ở một chừng mực nào đó thiếu đi tính toàn vẹn”
Howard Behar một quản lý khác: “Chúng ta không thuộc ngành kinh doanh café phục vụ con người. Mà chúng ta thuộc ngành kinh doanh con người phục vụ café”. Theo thống kê điều tra: 
+ 88% nhân viên hài lòng với công việc của mình
+ 85% tin rằng Starbucks thực sự quan tâm đến các nhân viên của mình
+ 89% tự hào khi được làm việc ở Starbucks 
+ 100% nghĩ rằng làm việc cho một công ty mà mình được tôn trọng là một yếu tố quyết định sự hài lòng trong công việc. 
Lợi thế cạnh tranh của Starbucks so với các thương hiệu cafe lớn chính là yếu tố con người. Kinh doanh ở siêu thị bán lẻ không có tương tác cá nhân. Nhưng ở bất kỳ cửa hàng nào của starbucks, bạn đều được tiếp xúc với những con người thực sự, những người am tường và yêu thích cafe, những người đầy nhiệt huyết công việc. Họ truyền đến khách hàng kiến thức và tình yêu của họ đối với Starbucks. Thành công của starbucks chứng mình rằng một chương trình quảng cáo nhiều tiền – triệu đô la không phải là yếu tố tiên quyết khi xây dựng thương hiệu. Họ tạo dựng bằng từng khách hàng một, từng cửa hàng một, từng thị trường một. Bằng con đường truyền miệng, bằng lòng kiên trì và giữ vững nguyên tắc về chất lượng.  

- Các cửa hàng café

Jamie Shennan thành viên ban quản trị Starbucks, người hoạch định chiến lược marketing phát biểu : “Những thương hiệu lớn luôn có một  “bản sắc” đặc biệt độc đáo và dễ nhớ, một sản phẩm giúp khách hàng đẹp hơn và cảm thấy hạnh phúc hơn, và một kênh truyền đạt vững chắc nhưng vẫn mang lại cho khách hàng sự thoải mái, trong trường hợp Stasbucks đó chính là các cửa hàng”.

Các cửa hàng trông tương tự nhau nhưng không hề như kiểu dập khuôn. Các loại vật liệu gỗ được thay đổi tùy theo kiểu bình dân ở những cửa hàng ngoại ô hay phong cách ở trung tâm. Starbucks luôn tạo dựng cá tính trong từng thiết kế. Các khách hàng đến với Starbucks luôn đón đợi một sự xa xỉ với mức giá vừa phải. Thương hiệu Starbucks không chỉ nói lên rằng đó là loại café ngon mà cái khách hàng cảm nhận được khi vào quán người ta gọi là: “Trải nghiệm Starbucks” - Một không gian mở và thú vị trong các cửa hàng khiến khách hàng cảm thấy thoải mái, gần gũi lại rất thời thượng và tinh tế. Khi vào bất kì quán cafe nào của Starbucks khách hàng cảm thấy đây như một “chốn thứ ba”, một nơi nghỉ chân thú vị, đầy cảm hứng, thậm chí đôi lúc còn trầm mặc, thoát khỏi áp lực công việc và gia đình. Mọi người đến để thư giãn, để có được chút giải lao trong chuỗi ngày bận rộn, một phút hưởng thụ cá nhân. Nên Starbucks tập trung vào thiết kế cửa hàng sao cho khách hàng có thể nhận được những gì tốt đẹp nhất. Cố gắng không để xảy ra bất cứ một sai lầm nhỏ nào làm ảnh hưởng đến thương hiệu của họ. Tất cả đều có ý nghĩa của nó.
Sự thay đối Logo của Starbucks qua các năm
Mỗi một cửa hàng Starbucks đều được thiết kế cẩn thận sao cho có thể tăng cường giá trị của mọi thứ mà khách hàng có thể tiếp cận bằng thị giác, xúc giác, thính giác, khứu giác, hay vị giác. Tất cả các tín hiệu giác quan này phải được chạm đến ở những tầm cao tương đương nhau. Tranh ảnh, âm nhạc, hương thơm, diện mạo, hết thảy đều phải truyền tải được cùng một thông điệp ngầm như hương café tuyệt hảo của Starbucks. Mọi thứ phải thật thượng hạng.
 
Louis Vuitton, Gucci sử dụng các trò chơi để thu hút hàng triệu người tiêu dùng Vietnet24h - Hôm qua ngày 25 tháng 9, các quan chức của công ty trò chơi và thời trang đã thông báo, Louis Vuitton, Gucci, Chanel và các thương hiệu xa xỉ khác đang tài trợ cho esports và sản xuất các mặt hàng trong trò chơi để thu hút hàng triệu người tiêu dùng.
Tin khác cùng chuyên mục
Tin đọc nhiều
Flagship sắp ra mắt của Oppo hứa hẹn sẽ mang đến những nâng cấp thú vị cho những người đam mê công nghệ Vietnet24h - Chiếc flagship mới nhất của Oppo, Find X8 Ultra, đã đặt ra một chuẩn mực cao cho điện thoại thông minh, kết hợp thiết kế 9mm thanh mảnh với một loạt camera ấn tượng và pin lâu dài.
Dyson ra mắt máy hút bụi mỏng nhất thế giới tại Seoul Vietnet24h - Dyson đã ra mắt máy hút bụi không dây mỏng nhất của mình -- PencilVac, có tay cầm đường kính 38 mm và nặng 1,8 kg -- tại sự kiện ra mắt ở Seoul vào thứ Hai.
Khám phá những tính năng mới thú vị trên ứng dụng di động dành cho Android và iPhone của NotebookLM Vietnet24h - NotebookLM đang bước vào lĩnh vực di động và sắp thay đổi cách người dùng tương tác với ghi chú khi đang di chuyển.
Xreal ra mắt chiếc kính đầu tiên chạy hệ điều hành Android XR của Google để cạnh tranh với Meta và Apple Vietnet24h - Xreal đã ra mắt Dự án Aura, được gọi là kính thực tế mở rộng chạy hệ điều hành XR của Google.
Oppo ra mắt điện thoại siêu pin cùng chip mới Vietnet24h - Oppo vừa mới ra mắt sản phẩm mới nhất của mình trong phân khúc điện thoại siêu pin, Reno 14 và Reno 14 Pro, cả hai đều mang lại độ tin cậy và hiệu suất mà không quá đắt so với phiên bản tiền nhiệm Reno 13.
Huawei ra mắt máy tính bảng có thể gập lại giá 3.300 đô la chạy HarmonyOS, phô diễn sức mạnh phần cứng Vietnet24h - Huawei đã ra mắt một chiếc máy tính xách tay màn hình gập và một chiếc MateBook Pro truyền thống hơn với công nghệ do chính mình sản xuất sau khi bị Microsoft và Intel cắt đứt quan hệ
Samsung ra mắt S25 Edge mỏng khi Apple được cho là đang chuẩn bị iPhone ‘Air’ Vietnet24h - Samsung đã ra mắt Galaxy S25 Edge, một thiết bị chỉ mỏng 5,8 mm và nặng 163 gram, trở thành một trong những điện thoại thông minh mỏng nhất trên thị trường.
FBI sắp “nhìn xuyên tường” bằng radar: Khoa học viễn tưởng hay cơn ác mộng quyền riêng tư? Vietnet24h - Một thiết bị nhỏ bằng hộp cơm có thể giúp FBI xác định người đứng sau tường bằng sóng vô tuyến. Công nghệ như mơ đang trở thành hiện thực – nhưng liệu nó sẽ phục vụ an ninh hay mở đầu kỷ nguyên giám sát công dân không giới hạn?
Dòng điện thoại thông minh OnePlus Nord Series mới thú vị sắp ra mắt Vietnet24h - OnePlus đang chuẩn bị giới thiệu sản phẩm mới nhất của mình điện thoại thông minh đội hình, Nord CE5, trong những tuần tới. Ban đầu dự kiến ​​phát hành vào tháng XNUMX, ngày ra mắt dự kiến ​​đã chuyển sang tháng XNUMX, gây phấn khích cho những người đam mê công nghệ và người tiêu dùng.
Samsung sẽ ra mắt Galaxy S25 Edge mỏng hơn vào ngày 13 tháng 5 Vietnet24h - Samsung Electronics sẽ ra mắt phiên bản mỏng hơn của điện thoại thông minh Galaxy, Galaxy S25 Edge, vào thứ Ba (13/5), mở đường cho cuộc chiến với Apple về kiểu dáng mỏng hơn.
iPad Air M512 2GB giảm giá hấp dẫn nhất từ ​​trước đến nay trên Amazon Vietnet24h - Bạn có thể mua cùng một mẫu iPad Air M2 512GB 11 inch với mức giảm giá đáng kinh ngạc là 33%, tương đương với khoản tiết kiệm hào phóng là 350 đô la.
Apple cân nhắc cho phép người dùng iPhone lựa chọn các giải pháp thay thế Siri làm trợ lý mặc định Vietnet24h - Khi Siri gặp khó khăn trong việc đưa ra câu trả lời thỏa đáng, bạn vẫn có thể gọi Google để được trợ giúp.
iPhone 13 được cập nhật tính năng nhắn tin vệ tinh qua iOS 18.5 Vietnet24h - Với iOS 18.5, Apple chính thức cho phép iPhone 13 nhắn tin vệ tinh thông qua một số nhà mạng, mở rộng khả năng kết nối không phụ thuộc hạ tầng truyền thống. Tuy nhiên, tính năng này không áp dụng với mọi thiết bị và nhà mạng, cho thấy chiến lược triển khai có chọn lọc của hãng.
Lưỡi dao deepfake: Màn lừa đảo triệu đô và cú bắt tay chết người giữa AI và tội phạm mạng Vietnet24h - Từ một vài dòng quảng cáo có khuôn mặt người nổi tiếng, đến màn giả giọng cảnh sát lừa nạn nhân nộp thuế để nhận lại khoản tiền "đã mất" – tất cả đều do AI dựng nên. Hơn 20 triệu USD đã bị đánh cắp. Kẻ thủ ác không dùng súng, mà dùng thuật toán.
Giải pháp đánh bay hôi miệng, lấy lại tự tin trong giao tiếp Vietnet24h - Hôi miệng không chỉ là vấn đề về sức khỏe mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sự tự tin và giao tiếp hàng ngày, đặc biệt đối với những người làm công việc tư vấn, kinh doanh hoặc giao tiếp trực tiếp. Mùi hôi khó chịu từ miệng khiến bạn gặp khó khăn trong các cuộc trò chuyện, khiến người khác ngại ngùng và ảnh hưởng đến mối quan hệ xã hội. Tuy nhiên, đừng lo lắng, vì những giải pháp đơn giản có thể giúp bạn khắc phục tình trạng này một cách hiệu quả.
Giới chức Mỹ kiện TikTok vì lo ngại thanh thiếu niên bị ảnh hưởng bởi nghiện mạng xã hội Vietnet24h - TikTok, nền tảng video nổi tiếng, đã trở thành mục tiêu của các vụ kiện từ 13 bang ở Mỹ, với cáo buộc gây nghiện cho thanh thiếu niên và làm tổn hại đến sức khỏe tâm thần của họ thông qua những thuật toán được thiết kế để tăng thời gian sử dụng.
Cách sử dụng ChatGPT vừa ra mắt chế độ giọng nói nâng cao cho trò chuyện âm thanh của OpenAI Vietnet24h - Mặc dù công cụ này phản hồi nhanh và có thể nói bằng nhiều giọng khác nhau, nhưng bạn có thể gặp phải giới hạn về tốc độ nếu sử dụng nhiều lần trong một ngày.
Đánh giá sơ bộ về iPhone 16 mới ra lò của Apple Vietnet24h - iPhone 16 Pro Max có thời lượng pin tốt hơn và camera tuyệt vời, nhưng Apple Intelligence vẫn chưa xuất hiện
Apple Watch Series 10 chỉ có những nâng cấp nhỏ, nhưng điểm cộng lớn là sạc nhanh hơn Vietnet24h - Apple Watch là một phần của bộ phận Thiết bị đeo, Gia đình và Phụ kiện của công ty, đã báo cáo doanh thu 8,1 tỷ đô la trong quý tài chính thứ ba, giảm 2% so với một năm trước.
Apple phát hành iOS 18 cho iPhone, nhưng không bao gồm Apple Intelligence Vietnet24h - Đây là bản cập nhật iPhone lớn nhất trong năm của Apple, nhưng bản cập nhật này không bao gồm Apple Intelligence, hệ thống AI sắp ra mắt của công ty.