Tiêu dùng
Cách Starbucks làm thương hiệu
Lê Cường - Thứ Bảy, 19/10/2019 7:02 SA
Vietnet24h - Năm 1982, Howard Schultz đang là giám đốc kinh doanh của Hammarplast, đầu quân cho Starbucks với vai trò giám đốc tiếp thị bán lẻ. Đến năm 1985 ông rời khỏi Starbucks để thành lập cửa hàng cafe riêng của mình. Tháng 8 năm 1987, Howard Schultz chính thức mua lại Starbucks và điều hành nó cho đến ngày nay.
Starbucks trụ sở chính tại Seattle, Washington, Hoa kỳ. Hãng có 20.366 cửa hàng ở 61 quốc gia bao gồm 13.123 quán ở Hoa Kỳ, 1.299 quán ở Canada, 977 quán ở Nhật Bản, 793 quán ở Anh, 732 quán ở Trung Quốc, 473 quán ở Hàn Quốc, 363 quán ở Mexico, 282 quán ở Đài Loan, 204 quán ở Philipine và 64 quán ở Thái Lan. Đầu năm 2013, Starbucks đã mở cửa hàng tại khách sạn 5 sao New World, quận 1, TP.Hồ Chí Minh. Đây là cửa hàng đầu tiên của Starbucks tại Việt Nam: 

Thương hiệu  Starbuck được tạo bởi 3 yếu tố chính:  
 
- Chất lượng café tuyệt hảo

Trong ngành kinh doanh này không gì quan trọng bằng hương vị café. Starbucks chú trọng đến mức cuồng tín việc phải mua bằng được các loại café Arabica chất lượng thượng hạng nhất trên thế giới và rang chúng đến mức sẫm màu, đủ khơi dậy các đặc tính hương vị theo từng loại riêng. Nó trở thành một chuẩn mực đối với Starbucks và mọi điều khác họ làm đều cần phải xuất sắc như chất lượng cafe của họ. Ở tất cả các cửa hàng, cafe quá 8 ngày sẽ được sung vào ngân hàng thực phẩm. Các quản lý cửa hàng sẽ trao tặng cafe cho những hoạt động gây quỹ. 

- Đội ngũ nhân viên

Khác với những nhà bán lẻ thông thường khác, Starbucks phát triển thương hiệu thông qua đội ngũ nhân viên của chính mình chứ không phải quảng cáo rầm rộ khắp nơi. Họ tin rằng cách tốt nhất để đáp ứng và hoàn thành vượt mức kỳ vọng của khách hàng là tuyển dụng và đào tạo nhân viên có niềm đam mê đặc biệt đối với cafe ngon. Tình yêu và sự nhiệt huyết của các nhân viên bán lẻ mà Starbucks sở hữu khiến họ trở thành những đại sứ tốt nhất cho thương hiệu của mình. Đó là bí mật mang lại sức mạnh cho thương hiệu Starbucks. 
Một trong những quản lý cấp cao của starbucks là Dave Olsen nói: “Café mà không có con người chỉ là một cấu trúc mang tính lý thuyết. Con người không có café ở một chừng mực nào đó thiếu đi tính toàn vẹn”
Howard Behar một quản lý khác: “Chúng ta không thuộc ngành kinh doanh café phục vụ con người. Mà chúng ta thuộc ngành kinh doanh con người phục vụ café”. Theo thống kê điều tra: 
+ 88% nhân viên hài lòng với công việc của mình
+ 85% tin rằng Starbucks thực sự quan tâm đến các nhân viên của mình
+ 89% tự hào khi được làm việc ở Starbucks 
+ 100% nghĩ rằng làm việc cho một công ty mà mình được tôn trọng là một yếu tố quyết định sự hài lòng trong công việc. 
Lợi thế cạnh tranh của Starbucks so với các thương hiệu cafe lớn chính là yếu tố con người. Kinh doanh ở siêu thị bán lẻ không có tương tác cá nhân. Nhưng ở bất kỳ cửa hàng nào của starbucks, bạn đều được tiếp xúc với những con người thực sự, những người am tường và yêu thích cafe, những người đầy nhiệt huyết công việc. Họ truyền đến khách hàng kiến thức và tình yêu của họ đối với Starbucks. Thành công của starbucks chứng mình rằng một chương trình quảng cáo nhiều tiền – triệu đô la không phải là yếu tố tiên quyết khi xây dựng thương hiệu. Họ tạo dựng bằng từng khách hàng một, từng cửa hàng một, từng thị trường một. Bằng con đường truyền miệng, bằng lòng kiên trì và giữ vững nguyên tắc về chất lượng.  

- Các cửa hàng café

Jamie Shennan thành viên ban quản trị Starbucks, người hoạch định chiến lược marketing phát biểu : “Những thương hiệu lớn luôn có một  “bản sắc” đặc biệt độc đáo và dễ nhớ, một sản phẩm giúp khách hàng đẹp hơn và cảm thấy hạnh phúc hơn, và một kênh truyền đạt vững chắc nhưng vẫn mang lại cho khách hàng sự thoải mái, trong trường hợp Stasbucks đó chính là các cửa hàng”.

Các cửa hàng trông tương tự nhau nhưng không hề như kiểu dập khuôn. Các loại vật liệu gỗ được thay đổi tùy theo kiểu bình dân ở những cửa hàng ngoại ô hay phong cách ở trung tâm. Starbucks luôn tạo dựng cá tính trong từng thiết kế. Các khách hàng đến với Starbucks luôn đón đợi một sự xa xỉ với mức giá vừa phải. Thương hiệu Starbucks không chỉ nói lên rằng đó là loại café ngon mà cái khách hàng cảm nhận được khi vào quán người ta gọi là: “Trải nghiệm Starbucks” - Một không gian mở và thú vị trong các cửa hàng khiến khách hàng cảm thấy thoải mái, gần gũi lại rất thời thượng và tinh tế. Khi vào bất kì quán cafe nào của Starbucks khách hàng cảm thấy đây như một “chốn thứ ba”, một nơi nghỉ chân thú vị, đầy cảm hứng, thậm chí đôi lúc còn trầm mặc, thoát khỏi áp lực công việc và gia đình. Mọi người đến để thư giãn, để có được chút giải lao trong chuỗi ngày bận rộn, một phút hưởng thụ cá nhân. Nên Starbucks tập trung vào thiết kế cửa hàng sao cho khách hàng có thể nhận được những gì tốt đẹp nhất. Cố gắng không để xảy ra bất cứ một sai lầm nhỏ nào làm ảnh hưởng đến thương hiệu của họ. Tất cả đều có ý nghĩa của nó.
Sự thay đối Logo của Starbucks qua các năm
Mỗi một cửa hàng Starbucks đều được thiết kế cẩn thận sao cho có thể tăng cường giá trị của mọi thứ mà khách hàng có thể tiếp cận bằng thị giác, xúc giác, thính giác, khứu giác, hay vị giác. Tất cả các tín hiệu giác quan này phải được chạm đến ở những tầm cao tương đương nhau. Tranh ảnh, âm nhạc, hương thơm, diện mạo, hết thảy đều phải truyền tải được cùng một thông điệp ngầm như hương café tuyệt hảo của Starbucks. Mọi thứ phải thật thượng hạng.
 
Louis Vuitton, Gucci sử dụng các trò chơi để thu hút hàng triệu người tiêu dùng Vietnet24h - Hôm qua ngày 25 tháng 9, các quan chức của công ty trò chơi và thời trang đã thông báo, Louis Vuitton, Gucci, Chanel và các thương hiệu xa xỉ khác đang tài trợ cho esports và sản xuất các mặt hàng trong trò chơi để thu hút hàng triệu người tiêu dùng.
Tin khác cùng chuyên mục
Tin đọc nhiều
Kiểm soát thời gian sử dụng công nghệ cho trẻ em: Bài học kinh nghiệm từ Pháp Vietnet24h - Một báo cáo chuyên sâu của Pháp đã khám phá các phương pháp hiệu quả nhất để kiểm soát thời gian sử dụng công nghệ của trẻ em, bảo vệ chúng khỏi những tác động tiêu cực tiềm ẩn.
Smart Ring của Apple có thể phát hiện chơi 'oẳn tù tì' Vietnet24h - Thiết bị đeo của Apple nhận bằng sáng chế có thể phân biệt nhiều cử chỉ ngón tay khác nhau.
Samsung ra mắt dải sản phẩm TV AI đỉnh cao 2024 tại Việt Nam Vietnet24h - Dòng sản phẩm 2024 đại diện cho thời đại TV AI thông minh vượt bậc, mang trải nghiệm nghe nhìn vượt chuẩn, an toàn và tiết kiệm điện cho người dùng.
Microsoft cho biết mô hình định giá chatbot bảo mật AI mới cho phép khách hàng 'mua những gì họ cần' Vietnet24h - Microsoft Copilot for Security sẽ có giá 4 USD cho mỗi “đơn vị tính toán bảo mật” khi nó ra mắt vào tháng 4.
iPhone 16 Pro và 16 Pro Max: Sự tiến bộ vượt trội với nút chụp như máy ảnh chuyên nghiệp Vietnet24h - Trong một bước tiến đầy bất ngờ, Apple đã hé lộ thiết kế mới nhất của mình cho chiếc iPhone 16 Pro. Điểm nhấn đáng chú ý nhất chính là nút chụp được thiết kế giống như trên máy ảnh truyền thống.
Liệu Samsung sẽ đưa Galaxy AI vào điện thoại giá rẻ? Vietnet24h - Ngày càng có nhiều dự đoán về việc liệu các mẫu điện thoại thông minh tầm trung có trang bị các tính năng trí tuệ nhân tạo mới nhất của gã khổng lồ công nghệ hay không.
Microsoft giới thiệu chatbot Copilot AI dành cho nhân viên tài chính trên Excel và Outlook Vietnet24h - Microsoft đang tung ra Copilot for Finance, công ty cho biết sẽ có thể thực hiện một số hành động phổ biến dành riêng cho vai trò trong Excel và Outlook.
Samsung giới thiệu smartphone dạng vòng tay tại MWC 2024 Vietnet24h - Samsung vừa chính thức trình làng nguyên mẫu smartphone độc đáo tại triển lãm di động MWC 2024, được đặt tên là Cling Band.
Xiaomi của Trung Quốc ra mắt điện thoại cao cấp thách thức Samsung và ra mắt xe điện tại châu Âu Vietnet24h - Xiaomi đã ra mắt Xiaomi 14 cho thị trường toàn cầu tại Mobile World Congress ở Barcelona, sau khi ra mắt sản phẩm này vào tuần này tại Trung Quốc.
Người Việt Nam đầu tiên sở hữu TV MICRO LED siêu đắt đỏ, trị giá 3,5 tỷ của Samsung Vietnet24h - Mẫu TV cao cấp nhất và đắt đỏ nhất của Samsung, được đánh giá sẽ tái định nghĩa khả năng hiển thị đỉnh cao của một thiết bị nghe nhìn, khẳng định đẳng cấp của chủ nhân sở hữu
Samsung Galaxy M15 5G ra mắt: Pin trâu 6000mAh, hiệu năng mạnh mẽ, giá bình dân Vietnet24h - Samsung vừa giới thiệu mẫu smartphone Galaxy M15 5G với những nâng cấp đáng giá như dung lượng pin lớn 6000mAh, kết nối 5G, hứa hẹn trở thành đối thủ mạnh trong phân khúc giá rẻ.
iPhone 16 Plus: Dung lượng pin giảm nhưng tối ưu năng lượng Vietnet24h - Apple có thể giảm dung lượng pin của iPhone 16 Plus, tuy nhiên những cải tiến về mặt công nghệ sẽ đảm bảo hiệu suất năng lượng hiệu quả.
Đánh giá Apple Vision Pro: Tương lai của điện toán và giải trí (phần 1) Vietnet24h - Apple Vision Pro, có giá khởi điểm 3.500 USD, ra mắt tại Mỹ vào thứ Sáu (2/2/2024). Đây là tiện ích mới quan trọng đầu tiên kể từ khi Apple Watch ra mắt vào tháng 4 năm 2015.
Cảnh báo các chiêu trò lừa đảo dịp Tết 2024 Vietnet24h - Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông cảnh báo những chiêu trò lừa đảo qua mạng đang ngày càng tinh vi, người dân cần chú ý đề phòng trong dịp Tết cận kề.
Microsoft tố cáo nhóm người Việt tiếp tay lừa đảo Vietnet24h - Nhóm ba người Việt bị cáo buộc tạo và bán hơn 750 triệu tài khoản Microsoft phục vụ lừa đảo, thu về hàng triệu USD bất hợp pháp.
Cách tiết kiệm tiền khi đi du lịch trong kỳ nghỉ bằng cách theo dõi giá chuyến bay với Google Vietnet24h - Google Flights có một tính năng sẽ theo dõi giá vé máy bay cho bạn.
Sử dụng tính năng ẩn này của Google để phát hiện và xóa thông tin cá nhân của bạn trong tìm kiếm Vietnet24h - Google có tính năng thông báo cho bạn khi thông tin cá nhân của bạn được đăng trực tuyến.
iPhone 15 Pro nhẹ hơn, đa năng hơn nhưng thiếu yếu tố đổi mới Vietnet24h - Dòng điện thoại thông minh hàng đầu mới nhất của Apple – iPhone 15, iPhone 15 Plus, iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max – đã ra mắt được vài tuần. Dưới đây là những đánh gia sơ bộ từ người dùng Hàn Quốc.
Một số tiện ích thú vị để thêm gia vị cho cuộc trò chuyện nhóm trên iPhone của bạn Vietnet24h - Bạn có thể tạo biểu tượng cảm xúc nhãn dán ảnh để chèn vào iMessages của mình bằng bản cập nhật iPhone iOS 17 mới của Apple.
Netflix ngừng cung cấp dịch vụ miễn phí ở Việt Nam Vietnet24h - Vào tối ngày 2/10, Netflix đã gửi một số email tới người dùng Việt Nam rằng họ sẽ ngừng cung cấp gói miễn phí từ tháng 11/2023. Theo đó, người dùng đang sử dụng gói miễn phí sẽ phải nâng cấp lên gói cao hơn để tiếp tục xem phim trên nền tảng này.