Giới chức Mỹ nói Google đã dùng những phương thức phi pháp nhằm duy trì thế độc quyền về tìm kiếm, bằng cách tận dụng vị trí kiểm soát thị trường và ngăn đối thủ tiếp cận những kênh phân phối chính như trình duyệt Safari của Apple.
Con số 26,3 tỷ USD không được trả cho công ty đơn lẻ nào, nhưng Apple nhiều khả năng là doanh nghiệp nhận được phần lớn nhất. Công ty nghiên cứu Bernstein ước tính Google có thể đã chi cho Apple 19 tỷ USD mỗi năm để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên sản phẩm của hãng.
Theo đó, vào năm 2021, công ty đã dùng tiền này để đảm bảo rằng họ luôn là công cụ tìm kiếm đứng đầu và không cho công cụ nào khác, chẳng hạn như Bing của Microsoft, có cơ hội cạnh tranh. Công ty đã trả cho Firefox, Samsung và một số trình duyệt, điện thoại và nền tảng khác một phần số tiền nói trên để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định.
"Google chi hàng tỷ USD mỗi năm cho các nhà phân phối, trong đó có những hãng sản xuất nổi tiếng như Apple, LG, Motorola và Samsung, các nhà mạng chủ chốt tại Mỹ như AT&T, T-Mobile và Verizon, cũng như nhà phát triển trình duyệt gồm Mozilla, Opera và UCWeb để bảo đảm vị trí công cụ tìm kiếm mặc định. Trong nhiều trường hợp, họ cũng ngăn cản đối tác làm việc với các đối thủ cạnh tranh", đơn kiện của Bộ Tư pháp Mỹ có đoạn.
Trong khi đó, Google cho biết người dùng có thể đổi công cụ tìm kiếm mặc định chỉ sau vài nút bấm.
Các luật sư của Bộ Tư pháp Mỹ đang lập luận rằng số tiền khổng lồ mà Google bỏ ra đã không cho bất kỳ đối thủ nào có cơ hội bắt kịp, đây là một động thái không công bằng của người dẫn đầu thị trường, khiến cho khả năng cạnh tranh trong lĩnh vực tìm kiếm kém đi rất nhiều.
Đó cũng là một sự lạm dụng trắng trợn vị thế thị trường để sử dụng sức mạnh và khoảng 30% lợi nhuận hàng năm để đảm bảo rằng họ luôn là công cụ tìm kiếm mặc định trên hầu hết mọi thiết bị tiêu dùng phổ biến.
Nếu vụ kiện nhắm đến Google cũng như các nỗ lực khác chống lại Apple chiến thắng, điều đó sẽ mở cửa thị trường điện thoại di động và nhiều cửa hàng ứng dụng hơn, cũng như cho phép các nhà sản xuất điện thoại bên thứ 3 có quyền truy cập công bằng và cởi mở vào các ứng dụng của Google như Google Maps và YouTube. Nếu điều này xảy ra, kho ứng dụng tương lai của Microsoft sẽ có cơ hội thành công rất lớn.
Tài liệu được công bố tại tòa cho thấy doanh thu năm 2021 của bộ phận tìm kiếm tại Google đạt hơn 146 tỷ USD, trong khi chi phí mua lưu lượng truy cập là hơn 26 tỷ USD. Thống kê từ 2014, công cụ tìm kiếm của Google đạt doanh thu 47 tỷ USD và bỏ ra khoảng 7,1 tỷ USD cho vị trí mặc định. Điều đó đồng nghĩa doanh thu của bộ phận này đã tăng gấp ba lần trong giai đoạn 2014-2021, trong khi chi phí cho đối tác tăng gần bốn lần.